Tháng 7, nhắc về lòng biết ơn

26/07/2023 - 05:15

 - Những ngày tháng 7, nhân dân ta nghiêng mình kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7). Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, anh dũng của dân tộc; trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đã có biết bao người con của dân tộc đã ngã xuống vì độc lập tự do, thống nhất đất nước. Họ trở thành những huyền thoại trong lòng những người đang sống. Đây còn là dịp để mỗi người dân Việt Nam thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, qua đó giáo dục thế hệ trẻ về lòng biết ơn đối với những người có công với đất nước.

Tỉnh An Giang có trên 40.000 người có công đang được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chăm lo chế độ ưu đãi, trong đó, thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng, một lần và các chế độ liên quan cho trên 90.000 lượt người có công, với số tiền gần 250 tỷ đồng/năm. 5 năm qua, toàn tỉnh đã tiếp nhận, quản lý và sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp theo quy định với tổng số tiền trên 36 tỷ đồng, từ đó tập trung thực hiện hỗ trợ nhà ở, trợ cấp đối với người có công với cách mạng gặp hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, thiên tai, dịch bệnh. Đồng thời, phối hợp các đơn vị triển khai thực hiện tốt việc hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ giai đoạn 2022 - 2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Giai đoạn 2018 - 2023, toàn tỉnh thực hiện hỗ trợ nhà ở người có công cho 3.129 hộ, với số tiền 93 tỷ đồng; cấp 1 triệu thẻ bảo hiểm y tế cho người có công, với số tiền trên 100 tỷ đồng; giải quyết ưu đãi giáo dục - đào tạo trên 3.000 thân nhân người có công, tặng quà 380.000 lượt người có công và thân nhân vào dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, với kinh phí gần 200 tỷ đồng. Bên cạnh, đã chi gần 40 tỷ đồng thực hiện điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho 16.000 lượt người có công và thân nhân, hỗ trợ 1 triệu lượt hộ gia đình có công được vay vốn làm ăn, xuất khẩu lao động, phát triển kinh tế…

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội An Giang thăm thương binh Phan Văn Quờn (TP. Long Xuyên) đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Nuôi dưỡng Thương binh Long Đất (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Bảo Trân, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023) trên địa bàn tỉnh; tiếp tục có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tri ân sự hy sinh của các thế hệ Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thực thi trách nhiệm của hệ thống chính trị trong công tác chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần của người có công; tăng cường huy động mọi nguồn lực xã hội để đảm bảo mức sống của người có công bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Đó là tập trung tuyên truyền ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các chủ trương của Đảng, chính sách, chế độ ưu đãi của nhà nước đối với người có công. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đảm bảo chi trả đúng, đủ, kịp thời, chu đáo, tận tay các loại chế độ ưu đãi hàng tháng hoặc một lần đối với trên 100.000 lượt người có công và thân nhân theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Tổ chức giám sát, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công; tiếp tục số hóa hồ sơ người có công với cách mạng, hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu người có công làm cơ sở thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ.

Triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, với dự toán trên 9 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu và các cơ quan, đơn vị liên quan của các đoàn lãnh đạo tỉnh, cấp huyện. Thực hiện trợ cấp quà 27/7 của Chủ tịch nước và Chủ tịch UBND tỉnh cho trên 26.200 lượt người, với tổng kinh phí gần 11,5 tỷ đồng đối với các diện người có công (Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và gia đình liệt sĩ trên địa bàn.

Cùng với đó là tiếp nhận, quản lý và sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp theo quy định, đảm bảo Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn tỉnh năm 2023 đạt chỉ tiêu 4 tỷ đồng, thực hiện hỗ trợ trên 50 căn nhà ở, trợ cấp đối với người có công với cách mạng gặp hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, thiên tai, dịch bệnh. Phối hợp triển khai thực hiện tốt việc hỗ trợ về nhà ở đối với người có công và thân nhân liệt sĩ giai đoạn 2022 - 2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Quan tâm nâng cấp, tu bổ, sửa chữa, quản lý trên 14.000 mộ liệt sĩ, 8 nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ theo thẩm quyền, tổ chức chu đáo Lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi danh, đài tưởng niệm liệt sĩ và lễ “Thắp nến tri ân” nhân ngày 27/7.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện Kế hoạch hỗ trợ xóa nghèo, giảm nghèo đối với hộ có công với cách mạng thuộc diện nghèo, cận nghèo giai đoạn 2022 - 2025. Năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu giảm ít nhất 54 hộ nghèo và 78 hộ cận nghèo, hạn chế tối đa phát sinh mới hộ có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, tạo chuyển biến về đời sống, nhà ở đối với người có công, gia đình chính sách tại địa phương. Giữ vững và nâng cao danh hiệu “Xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công".

NGỌC GIANG