Tháng của những tấm lòng

11/11/2019 - 07:41

 -  Thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đang tích cực thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Với ý nghĩa cao đẹp vốn có, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” đã tạo cơ hội cho những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống và giúp họ có thêm niềm vui khi Tết Nguyên đán đang đến gần.

Năm nay, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” diễn ra từ ngày 17-10 đến 18-11-2019, với sự chung tay của toàn xã hội cùng chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vui xuân, đón Tết đầm ấm hơn. Theo đó, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” tỉnh xác định phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, mục đích của việc chăm lo cho người nghèo vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, nhất là vào dịp Tết Canh Tý 2020. Bên cạnh đó, các cá nhân, tổ chức cần thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội, góp phần hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

  Theo Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, các hoạt động trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” nhằm phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách vốn là nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam. Trong đó, tập trung vận động nguồn lực trong nhân dân để góp phần cùng Đảng, nhà nước thực hiện tốt việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo về nhà ở, vốn sản xuất; khám, chữa bệnh; tặng quà Tết... Những nghĩa cử cao đẹp sẽ góp phần mang đến niềm vui cho những gia đình khó khăn về vật chất, giúp họ tạm quên nỗi lo để hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hiện nay, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đang phối hợp với cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, động viên, biểu dương gia đình nghèo, cộng đồng nghèo đã vươn lên thoát nghèo bền vững, các địa phương có nhiều cố gắng trong việc phấn đấu hoàn thành chương trình xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Đồng thời, ghi nhận, tôn vinh sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với người nghèo, hộ nghèo, cộng đồng nghèo thông qua sự ủng hộ cho quỹ “Vì người nghèo” các cấp…

Khánh thành Khu dân cư Đại đoàn kết phường Mỹ Hòa (TP. Long Xuyên). Ảnh: TRUNG HIẾU

Khánh thành Khu dân cư Đại đoàn kết phường Mỹ Hòa (TP. Long Xuyên). Ảnh: TRUNG HIẾU

Ở huyện miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer sinh sống như Tịnh Biên, công tác vận động gây quỹ “Vì người nghèo” luôn được quan tâm thực hiện từ rất sớm, bởi đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Không đợi đến Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, hàng năm, UBMTTQVN huyện Tịnh Biên cùng các tổ chức, đoàn thể luôn tích cực kêu gọi sự hỗ trợ của xã hội nhằm giúp đỡ, chăm lo cho đời sống các hộ nghèo tại địa phương, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số Khmer. Không khó để bắt gặp hình ảnh các đoàn từ thiện trong, ngoài tỉnh đến phát quà, thăm hỏi, động viên các hộ nghèo ở huyện Tịnh Biên, tập trung tại các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer sinh sống như: xã An Cư, Văn Giáo, Vĩnh Trung…

Mỗi lần đến nhận quà hỗ trợ, các hộ nghèo ở Tịnh Biên đều có thêm niềm vui trong cuộc sống. Phần quà đôi khi chỉ là gạo, các nhu yếu phẩm hay sách vở cho trẻ nhỏ đến trường nhưng cũng giúp các hộ nghèo nơi đây vơi bớt phần nào những khó khăn để tiếp tục lao động, hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Với đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, sự quan tâm thường xuyên của toàn xã hội đã tạo thêm động lực để bà con nỗ lực lao động, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, cùng xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Hiện nay, UBMTTQVN huyện Tịnh Biên đã triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và vận động gây quỹ “Cây mùa xuân” Tết Canh Tý 2020. Bên cạnh đó, còn định hướng nội dung, khẩu hiệu tuyên truyền trực quan để phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện treo băng-rôn, khẩu hiệu, cờ phướn trên các trục đường chính nhằm thu hút sự quan tâm của người dân. Ban hành văn bản và thư kêu gọi ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” gửi đến các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, tổ chức, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện song song với việc thành lập đoàn đi vận động quỹ “Vì người nghèo” trong và ngoài huyện, nhằm chăm tốt lo cho các hộ nghèo có được một mùa xuân ấm áp hơn. 

Sau khi kết thúc Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, UBMTTQVN tỉnh sẽ tiếp tục triển khai vận động quỹ “Cây mùa xuân” Tết Canh Tý 2020. Năm nay, từ nguồn vận động, sẽ tổ chức thăm, tặng quà Tết cho hộ nghèo (có thể mở rộng hộ cận nghèo, khó khăn), mỗi suất quà trị giá ít nhất 300.000 đồng. Năm 2018, quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tiếp nhận tiền và hiện vật trên 199,52 tỷ đồng và chi cất mới 2.530 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 487 căn cho hộ nghèo; trợ giúp hàng trăm ngàn trường hợp khó khăn...

Với những hoạt động trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và vận động quỹ “Cây mùa xuân” Tết Canh Tý 2020, các địa phương trong tỉnh đang tích cực hướng đến một mùa xuân ý nghĩa, đong đầy sự yêu thương, chia sẻ với những hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đó là sự tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội để không một ai bị “bỏ lại phía sau”.

THANH TIẾN