Thành lập Hội lọc máu Việt Nam

24/10/2020 - 18:57

Ngày 24-10, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội lọc máu Việt Nam lần thứ 1 nhiệm kỳ 2020- 2025. Hội lọc máu Việt Nam vừa được thành lập theo Quyết định 551/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của những cá nhân, tổ chức làm công tác điều trị, đào tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân lọc máu cũng như phát triển chuyên ngành lọc máu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu ý kiến tại đại hội

Lọc máu từ lâu được xem là một phần của chuyên ngành thận tiết niệu. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật trong lọc máu là sự tham gia của nhiều tổ chức xã hội và các chuyên ngành khác như dinh dưỡng, các nhà tâm lý học, xã hội học… Các mô hình lọc máu cũng không ngừng phát triển như: mô hình lọc máu trung tâm, lọc máu tại đơn vị vệ tinh, lọc máu tại nhà… Tất cả vì mục tiêu giảm nhẹ gánh nặng bệnh tật, kinh tế và xã hội cho người bệnh.

Tại nước ta, lọc máu được  thực hiện lần đầu tiên năm 1972 tại Bệnh viện Bạch Mai và đã từng bước phát triển. Kỹ thuật này được phép tiến hành ở các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh và một số bệnh viện tuyến huyện, thậm chí trạm y tế xã có đủ điều kiện . 

Đến nay mạng lưới cơ sở lọc máu được bao phủ rộng khắp cả nước với hơn 430 đơn vị thận nhân tạo, hơn 5.000 máy thận và nhiều cơ sở lọc màng bụng với 500 bác sĩ và trên 5.000 điều dưỡng, kỹ thuật viên lọc máu. Tuy nhiên các cơ sở lọc máu mới đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu lọc máu của người bệnh. 

Hiện nay, tại Việt Nam có khoảng 30.000 bệnh nhân lọc máu, chiếm 0,031% dân số. Dự kiến, số lượng bệnh nhân có nhu cầu lọc máu sẽ gia tăng trong những năm tới, đòi hỏi cả xã hội phải chung tay, ngành lọc máu phải mở rộng và phát triển hơn nữa.

Xuất phát từ tình hình phát triển lọc máu trên thế giới và thực trạng tại Việt Nam, Hội lọc máu Việt Nam được thành lập với tôn chỉ và mục đích là thành lập một tổ chức xã hội - nghề nghiệp của những cá nhân, tổ chức Việt Nam làm công tác điều trị, đào tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân lọc máu cũng như phát triển chuyên ngành lọc máu.

Tại Đại hội đại biểu lần thứ nhất Hội Lọc máu Việt Nam đã bầu Ban chấp hành gồm 99 thành viên là các bác sĩ chuyên ngành về lọc máu tại các đơn vị y tế trên cả nước. TS, BS Nguyễn Hữu Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Thận tiết niệu và Lọc máu (Bệnh viện Bạch Mai) được bầu là Chủ tịch Hội.

Hội Lọc máu Việt Nam sẽ tham gia các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, tập huấn, hội thảo khoa học, hợp tác quốc tế; Tham gia xây dựng mô hình lọc máu mới; hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị lọc máu tại địa phương ... góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân thận nhân tạo.

Theo MINH HOÀNG (Báo Nhân Dân)