Thảo nguyên xanh mướt, mát lạnh, đẹp như Thụy Sĩ cách Hà Nội 250km

18/07/2024 - 09:31

Thảo nguyên Tà Xùa (Sơn La), cách Hà Nội khoảng 250km, được mệnh danh là “thiên đường hạ giới” với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ, khí hậu mát mẻ. Những bức ảnh check-in tại đây được dân mạng ví von đẹp như Thụy Sĩ thu nhỏ.

Những ngày qua, loạt hình ảnh check-in thảo nguyên xanh mướt, yên bình với những ngọn núi nhấp nhô xa xa và mây trắng bồng bềnh ở Tà Xùa (Bắc Yên, Sơn La) được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội.

Dù không phải thời gian cao điểm du lịch, nhưng Tà Xùa vẫn được du khách trẻ yêu thích, tìm tới để trốn nắng nóng oi bức, ngắm những thảo nguyên xanh mướt.

tà xùa 4.JPG

Thảo nguyên ở Tà Xùa khiến nhiều du khách yêu thích. Ảnh: Diệp Hữu Đạt

Theo anh Diệp Hữu Đạt (25 tuổi), một người trẻ làm du lịch tại Sơn La, thảo nguyên "gây sốt" thời gian gần đây nằm ở Bản Trò A, xã Tà Xùa, cách trung tâm xã khoảng 12km. "Hiện đường dẫn tới thảo nguyên này khá đẹp, di chuyển thuận lợi. Tuy nhiên, đường hơi dốc nên nếu tay lái yếu, du khách nên thuê xe ôm người bản địa".

Tà Xùa là xã vùng cao, với độ cao trung bình so với mặt nước biển từ 1.500 - 2.000m. Những ngày tháng 7, thời tiết ở thảo nguyên thường xuyên có nắng đẹp, trời trong, cỏ xanh mướt, xuất hiện biển mây vào sáng sớm. "Nhiệt độ ban ngày từ 20 - 25 độ C nên mát mẻ, dễ chịu. Về đêm hay sáng sớm, trời sẽ se lạnh", anh Đạt cho biết.

Thảo nguyên Tà Xùa nằm trên cùng cung đường đi mỏm cá heo và cây cô đơn - hai điểm check-in nổi tiếng. Gần tới mỏm cá heo, du khách sẽ thấy biển chỉ dẫn tới thảo nguyên Tà Xùa. Đây là một vùng rộng lớn, không chỉ là nơi chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên mà còn là điểm lý tưởng để vui chơi, thể thao và cắm trại.

tà xùa 9.JPG

Biển mây xuất hiện ở thảo nguyên Tà Xùa vào mùa thu, đông. Ảnh: Diệp Hữu Đạt

Du khách Tạ Thị Thùy (24 tuổi, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội) vừa có chuyến đi trải nghiệm mùa hè "chữa lành" ở Tà Xùa. Thùy cho biết, năm 2020, lần đầu cô tới Tà Xùa theo dạng đi tour, vào mùa đông. Tới cuối năm 2022, Thùy quay trở lại đây và có một năm gắn bó, làm việc ở Tà Xùa.

"Từng đi nhiều nơi khắp Việt Nam nhưng với mình, Tà Xùa vẫn là điểm đến chữa lành tuyệt vời nhất bởi khí hậu mát mẻ, trong lành. Có những ngày mình thức dậy, phóng tầm mắt là thấy biển mây bao quanh núi, đẹp như tiên cảnh.

Ngay cả trong mùa hè, buổi tối, du khách vẫn phải mặc áo ấm, đốt củi sưởi. Mùa này, khách không quá đông nên giá dịch vụ giảm, các điểm đến vắng vẻ, bình yên hơn. Với hơn 1 triệu đồng, bạn đã có một chuyến du lịch Tà Xùa 2 ngày 1 đêm ưng ý", Thùy chia sẻ.

Trần Vân Anh (sinh viên, đang sống tại Hà Nội) chia sẻ, Tà Xùa mỗi mùa có vẻ đẹp riêng. Tuy nhiên, nếu du khách đi vào mùa đông thì trời rất lạnh, nhiều sương mù nên di chuyển khó khăn hơn. Mùa hè, buổi sáng và đêm vẫn lạnh, nhiều gió nhưng trong ngày trời quang, nắng đẹp.

"Tà Xùa là nơi chữa lành, trốn nóng lý tưởng mùa hè với những du khách có nguồn tài chính khiêm tốn như mình", Vân Anh cho hay.

450587541_2612839518920500_8716543010708826123_n.jpg

Vân Anh check-in tại thảo nguyên Tà Xùa trong chuyến "chữa lành" mới đây. Ảnh: Trần Vân Anh

Từ Hà Nội, du khách có thể di chuyển tới Tà Xùa bằng xe limousine với giá vé 600.000 đồng/người/khứ hồi. Chọn phương tiện này, du khách sẽ tiết kiệm thời gian hơn vì không cần phải đổi xe trung chuyển. Tới Tà Xùa, du khách có thể thuê xe máy với giá 150.000 - 200.000 đồng/ngày để tiện di chuyển đến các địa điểm.

Hiện nay, Tà Xùa có rất nhiều quán cà phê có tầm nhìn đẹp, được giới trẻ yêu thích. Với các điểm đến thiên nhiên, ngoài thảo nguyên, du khách có thể ghé thăm ruộng bậc thang Xím Vàng, bản cà phê, thác Khủng Long ở xã Háng Đồng, cây cô đơn, mỏm cá heo…

450546206_1159859171773063_2364572452773240963_n.jpg

Khung cảnh ở khu vực cây cô đơn. Ảnh: Hạ Vi

Thùy cho biết, mùa này, tới Tà Xùa, du khách có thể trải nghiệm thêm tắm suối, chèo SUP. 

Du khách lưu ý, dịch vụ ăn uống tại Tà Xùa không quá phát triển. Các món ăn đặc sản du khách có thể thưởng thức là vịt quay, trâu xào măng trúc, lẩu gà đen, lẩu cá tầm, gỏi cá… Ngoài ra, trước khi khởi hành, du khách nên tìm hiểu thông tin thời tiết kỹ càng.

Theo Vietnamnet