Thầy giáo đam mê sáng tạo

02/10/2020 - 06:55

 - Với niềm đam mê sáng tạo, tận tâm trong dạy học, thầy Nguyễn Đức Tài, Trưởng xưởng Cơ điện tử (Trường Cao đẳng Nghề An Giang) còn rất năng nổ, nhiệt huyết trong công tác Đoàn. Với vai trò là Phó Bí thư Đoàn trường, thầy Tài luôn gương mẫu, tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động, công tác Đoàn tại đơn vị.

Ấn tượng về thầy Nguyễn Đức Tài với những ai từng tiếp xúc có lẽ là nguồn năng lượng tích cực và sự say mê trong sáng tạo. Chính vì thế, nhiều sáng kiến của người giáo viên trẻ ấy được nhà trường ghi nhận, đánh giá cao. Khoảng tháng 8-2020, thầy Tài có 2 ý tưởng không lạ nhưng “độc” và được sự tài trợ, đánh giá cao tính khả thi, khả năng ứng dụng rộng rãi từ Chương trình đổi mới đào tạo nghề Việt Nam và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Ý tưởng mang tên “Trang bị kiến thức và kỹ năng cho sinh viên THCS, THPT để sản xuất máy khử khuẩn”.

Thầy Tài chia sẻ, ý tưởng được đánh giá cao không nằm ở việc sản xuất máy rửa tay, sát khuẩn để tặng cho các đơn vị trường học, mà sự độc đáo ở ý tưởng là thầy Tài dạy, chia sẻ trực tuyến trên mạng để các em học sinh tham gia thi lắp ráp, chế tạo ra thiết bị khử khuẩn của riêng mình. Đó là sự chuyển giao công nghệ độc đáo.

Theo đó, được sự hỗ trợ của Tổ chức GIZ và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Nghề An Giang và Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang thực hiện chương trình “Lắp ráp máy khử trùng diệt khuẩn tự động phòng, chống dịch bệnh COVID-19”. Thông qua buổi hướng dẫn trực tuyến của thầy Tài, có 20 đơn vị trường học tham gia cuộc thi. Nhà trường tiến hành chấm chọn, kết quả đã trao giải cho 6 đơn vị xuất sắc nhất.

Thầy Tài bày tỏ: “Mong muốn lớn nhất của cuộc thi là chia sẻ các ứng dụng công nghệ mà trường đang sở hữu đến với các em học sinh, kích thích sự sáng tạo và niềm đam mê của các em đối với khoa học điện tử, góp phần chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, trang bị phương pháp tư duy sáng tạo cho thanh, thiếu nhi trong học tập, nghiên cứu khoa học, trải nghiệm sáng tạo máy rửa tay khử khuẩn. Chúng tôi hy vọng, thông qua cuộc thi này, nhiều em sẽ quan tâm hơn tới lựa chọn học nghề, đặc biệt là những ngành kỹ thuật mà trường đang đào tạo”.

Thầy Tài (thứ hai từ trái sang) luôn hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn và tích cực trong công tác đoàn. Ảnh: nhân vật cung cấp

Một ý tưởng khác đang bước vào giai đoạn thử nghiệm đã được đánh giá rất cao từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Tổ chức hợp tác Việt Đức đó là “Thiết bị dạy học thực hành online (trực tuyến)”. Sự độc đáo nằm ở chỗ dạy học thực hành theo hình thức online. Với 1 trường nghề, đặc biệt là với ngành cơ điện tử, việc thực hành, thường xuyên thực hành là việc rất cần thiết với sinh viên. Song, từ ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 thời gian qua, thầy Tài đã sáng kiến ra ý tưởng mới lạ này nhằm góp phần phòng, chống dịch bệnh hiệu quả trong nhà trường.

Thầy Tài chia sẻ, với thiết bị dạy học thực hành online này, các em không nhất thiết phải đến trường mới có thể thực hành, được chạm tay, điều khiển các thiết bị. Chỉ cần thông qua một thiết bị trung gian được kết nối với các thiết bị có sẵn, sinh viên có thể học từ xa nhưng vẫn đảm bảo kỹ năng phân tích lỗi và lập trình điều khiển. Bước đầu thử nghiệm, thiết bị này được sinh viên đón nhận nhiệt tình và thích thú.

Nhiều thành tích trong chuyên môn của thầy Nguyễn Đức Tài được ghi nhận như: hướng dẫn đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường và được giải khuyến khích nghiên cứu khoa học toàn quốc; có 3 bài báo đăng trên 2 tạp chí quốc tế về robot năm 2019; chủ biên soạn giáo trình 01 giảng dạy chuyên ngành cơ điện tử…

Ngoài làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, thầy Tài còn là Phó Bí thư Đoàn trường nhiệt huyết, cống hiến. Chia sẻ về thời gian dành cho phong trào Đoàn ở trường, thầy Tài chia sẻ, tôi gắn bó với công tác Đoàn từ thời còn là học sinh phổ thông đến khi lên đại học, nhờ đó tôi trưởng thành rất nhiều. Tôi học hỏi và tích lũy nhiều kỹ năng để hoàn thiện bản thân từng ngày thông qua các hoạt động gắn liền với “màu áo thanh niên”. Đó là lý do dù bận rộn với công việc chuyên môn, tôi không bỏ bê phong trào Đoàn của trường”.

Là Phó Bí thư Đoàn trường, thầy Tài đã phối hợp Tỉnh đoàn và Tổ chức GIZ tổ chức Ngày hội nữ kỹ sư cơ điện tử tương lai năm 2020; phối hợp Tỉnh đoàn thực hiện Ngày hội sáng tạo trẻ năm 2019 cho 14 đơn vị Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc… Với những thành tích trong giảng dạy và hoạt động Đoàn, thầy Nguyễn Đức Tài được Tỉnh đoàn tuyên dương là 1 trong 47 gương Nhà giáo trẻ tiêu biểu năm 2020 của tỉnh. 

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích