Thi tốt nghiệp THPT 2023: 5 lưu ý quan trọng để tránh ‘trượt oan’

24/06/2023 - 08:14

Bên cạnh việc chuẩn bị tốt về tâm lý, sức khỏe và kiến thức, thí sinh cần lưu ý những quy định trước khi vào phòng thi để tự tin tham gia thi tốt nghiệp THPT 2023.

Nên đến làm thủ tục dự thi

Quy chế thi quy định rõ trách nhiệm của thí sinh, trước ngày diễn ra kỳ thi thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi: xuất trình CMND hoặc CCCD và nhận thẻ dự thi. Tuy nhiên buổi làm thủ tục dự thi không phải bắt buộc nên nhiều thí sinh không đến.

Ông Vương Quốc Hùng - Trưởng phòng tuyển sinh Trường Đại học CMC cho biết, trên thực tế, buổi làm thủ tục dự thi này rất quan trọng bởi nếu có những sai sót về thông tin, các sĩ tử sẽ có thời gian để báo cho cán bộ coi thi hoặc người làm nhiệm vụ tại điểm thi để xử lý kịp thời. Ngoài ra, đây còn là thời điểm cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi, giải đáp các thắc mắc của thí sinh. Việc đến trường thi trước ngày thi chính thức cũng giúp thí sinh làm quen trước với địa điểm thi, từ đó chủ động và tự tin hơn. Do vậy, thí sinh không nên bỏ qua buổi làm thủ tục dự thi này.

Chậm 15 phút không được làm bài thi

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023, mỗi buổi thi, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó. 

Trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp.

Những vật dụng không được mang vào phòng thi

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 chỉ được mang vào phòng thi: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý.  

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi, bao gồm: máy vi tính, giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu và tất cả các thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Ông Vương Quốc Hùng - Trưởng phòng tuyển sinh Trường đại học CMC đặc biệt lưu ý, so với năm 2022, quy chế mới quy định thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT không được phép mang các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác vào phòng thi. 

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT, nếu các thí sinh mang các vật dụng bị cấm vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi và hủy kết quả toàn bộ các bài thi/môn thi trong kỳ thi năm đó.  

Quy định ra khỏi phòng thi sau khi nộp bài

Quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT ban hành quy định thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm, không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài. 

Khi hết giờ làm bài, thí sinh phải nộp Phiếu Trả lời trắc nghiệm cho cán bộ coi thi và ký tên vào hai Phiếu thu bài thi. Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi. 

Nắm chắc phương án xét tuyển học bạ

Song song với việc chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, các thí sinh cũng nên lưu ý thông tin xét tuyển học bạ của các trường đại học trên cả nước. Đây là phương thức xét tuyển giúp thí sinh tránh được tình trạng “may rủi” trong kỳ thi THPT bởi các yếu tố như tâm lý, sức khỏe…

Việc tham gia xét tuyển sớm bằng học bạ giúp thí sinh an tâm chắc suất vào đại học một cách chủ động. Đây cũng là biện pháp tâm lý hữu hiệu để các sĩ tử an tâm và phần nào giảm tải áp lực trước, trong và sau khi kỳ thi THPT diễn ra. 

Hiện nhiều trường đại học đã bước vào giai đoạn xét tuyển học bạ cuối cùng, chẳng hạn như Trường Đại học CMC. Tham gia xét tuyển học bạ, thí sinh có nhiều lợi thế giành học bổng lên đến 100% học phí từ quỹ học bổng "CMC - Vì bạn xứng đáng" trị giá 92 tỷ đồng năm 2023. 

Đại diện Trường Đại học CMC cho biết thêm: "Nhà trường cam kết 100% việc làm tại Tập đoàn CMC và Samsung cho sinh viên khối ngành Công nghệ Thông tin". Thí sinh nên chú ý theo dõi thông tin các đợt xét tuyển học bạ này để không bỏ lỡ thời điểm đăng ký. 

Theo Vietnamnet