Thoại Sơn chăm lo tốt công tác an sinh xã hội

10/01/2022 - 06:11

 - Thời gian qua, cả hệ thống chính trị huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19, chăm lo an sinh xã hội, quan tâm đến đời sống người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch bệnh. Đặc biệt, trong những ngày Tết đến, xuân về huyện Thoại Sơn càng cố gắng mang đến cái Tết ấm áp, đủ đầy cho người nghèo khó.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Thoại Sơn, địa phương cố gắng, nỗ lực trong công tác chăm lo cho người lao động, chính sách đối với người có công, an sinh xã hội, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm để từng bước nâng cao đời sống, giúp thu nhập của người dân ngày một cải thiện, đặc biệt là sau khi dịch bệnh COVID-19 hoành hành trong một thời gian dài.

Trong năm 2021, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được triển khai thực hiện, đạt và vượt chỉ tiêu so với nghị quyết đề ra. Huyện Thoại Sơn tổ chức 40 lớp đào tạo nghề với 1.000 lao động (đạt 100% nghị quyết), nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo trên tổng số lao động làm việc trên địa bàn huyện đạt 63%, giải quyết việc làm cho 3.695 lao động (vượt 84% so nghị quyết).

Bên cạnh đó, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện đặc biệt quan tâm đến chi trả trợ cấp xã hội; chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng, chính xác các chế độ mà người dân được hưởng. Trong năm 2021, huyện chi trả đầy đủ chế độ trợ cấp xã hội cho trên 72.000 lượt người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, số tiền trên 21 tỷ đồng; trợ cấp tiền Tết cho 5.780 người, số tiền 2,6 tỷ đồng; hỗ trợ mai táng phí 324 người, số tiền trên 1,7 tỷ đồng. Nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 (theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 23/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) được triển khai tích cực.

Ngoài ra, các xã, thị trấn cấp phát gần 310 tấn gạo cho 1.844 người thuộc hộ nghèo và 18.773 người thuộc hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội. Năm 2021, toàn huyện có 193 hộ phấn đấu thoát nghèo, 424 hộ thoát cận nghèo. UBMTTQVN huyện, Phòng LĐ-TB&XH và các cấp, ban, ngành, địa phương triển khai hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách. Trong năm 2021, địa phương đã cất mới 237 căn, sửa chữa 46 căn, vượt chỉ tiêu đề ra.

Mới đây, nhằm giúp người nghèo được vui xuân, đón Tết trong căn nhà mới khang trang, ấm áp, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn phối hợp Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang bàn giao nhà Đại đoàn kết cho 25 hộ nghèo thuộc thị trấn Óc Eo, Núi Sập, xã Tây Phú, Định Thành và Vĩnh Trạch, tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Nhằm tạo điều kiện cho hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo, công tác phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiếp tục được triển khai tốt. Theo Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thoại Sơn Nguyễn Phước Điền, công tác giải ngân cho doanh nghiệp ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 và cho vay hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên, chương trình mục tiêu quốc gia được quan tâm thực hiện tốt. Qua đó, giải ngân hơn 61,7 tỷ đồng, với 2.282 hộ vay vốn, tổng dư nợ gần 326 tỷ đồng.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thoại Sơn Trang Thanh Hải chia sẻ: “Năm 2021 khép lại với nhiều khó khăn và thử thách. Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân, tác động mạnh đến nền kinh tế huyện nhà. Năm 2022, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các ban, ngành sẽ tiếp tục bám sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân để hỗ trợ kịp thời. Cùng với đó, địa phương tiếp tục chăm lo tốt cho người lao động, gia đình chính sách, hoạt động an sinh xã hội để không ai bị bỏ lại phía sau, nhất là trong dịp Tết cổ truyền sắp tới. Các địa phương sẽ nỗ lực vận động Quỹ Cây mùa xuân, cố gắng hỗ trợ gia đình nghèo, khó khăn có điều kiện đón Tết thật ấm no, hạnh phúc”.

Bài, ảnh: TRÚC PHA