Thoại Sơn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng công đoàn viên, người lao động

01/02/2024 - 06:15

 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) luôn xác định chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi của tổ chức công đoàn.

Phát triển đoàn viên

Năm 2023, Công đoàn huyện Thoại Sơn tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, chủ động xây dựng kế hoạch và ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện đạt và vượt 21/21 chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh An Giang giao.

Nổi bật là chỉ tiêu kết nạp đoàn viên đạt 103,42%, với 362 đoàn viên, thành lập mới 2 công đoàn cơ sở (CĐCS); giới thiệu 141 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp, đạt 128,18%; có 716 sáng kiến đăng ký tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến”, đạt 329%. Qua đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân; LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể có thành tích xuất sắc trong tham gia các hoạt động công đoàn.

Công đoàn huyện Thoại Sơn luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng đoàn viên

Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Mỹ Tôn Phước Hào (thị trấn Phú Hòa) cho biết: “Được sự quan tâm, hướng dẫn từ công đoàn cấp trên, chúng tôi luôn lấy quyền và lợi ích của NLĐ đặt lên hàng đầu. Năm 2023, đã phát triển mới 239 đoàn viên mới, đây được xem là sự "bùng nổ" từ trước đến nay đối với CĐCS Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Mỹ”.

Đến nay, toàn huyện Thoại Sơn có 4.558 đoàn viên công đoàn, hiện đang sinh hoạt trong 111 CĐCS (trong đó có 23 CĐCS cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; 64 CĐCS trường học; 17 CĐCS xã, thị trấn; 1 CĐCS doanh nghiệp nhà nước và 6 CĐCS khu vực ngoài nhà nước).

Chăm lo kịp thời, thiết thực

Năm 2023, với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”, cùng với nguồn ngân sách công đoàn, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Thoại Sơn đã thăm hỏi, tặng trên 4.000 suất quà (gồm tiền mặt và hiện vật) với tổng kinh phí trên 1 tỷ. Ngoài ra, các CĐCS luôn kịp thời làm tốt công tác chăm lo đời sống tinh thần cho công đoàn viên, như: Thăm hỏi những trường hợp khó khăn, hoạn nạn, đau ốm.

Đến nay, đã thăm hỏi 1.216 trường hợp với số tiền trên 256 triệu đồng. Đặc biệt, LĐLĐ huyện phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo vận động và trợ giúp kịp thời cho 4 đoàn viên công đoàn bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn, số tiền 660 triệu đồng.

Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ tiếp tục được các cấp công đoàn thực hiện. Từ đó, góp phần xây dựng, củng cố quan hệ gắn kết bền chặt hơn giữa đoàn viên với tổ chức công đoàn. Công đoàn đã hỗ trợ 120 công nhân, viên chức, NLĐ vay vốn từ các ngân hàng để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, với tổng số tiền gần 12,9 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 1 căn nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, số tiền 20 triệu đồng từ nguồn Quỹ Xã hội công đoàn huyện.

LĐLĐ huyện Thoại Sơn phối hợp Ban Dân vận Huyện ủy tổ chức Hội nghị đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với 70 đoàn viên, NLĐ trên địa bàn huyện. Theo đó, đoàn viên, công nhân, NLĐ các CĐCS đã có 7 ý kiến về: Nhu cầu nhà ở; cần tạo điều kiện cho công nhân, viên chức đăng ký mua bảo hiểm y tế được phép chọn nơi khám và điều trị ban đầu; tạo điều kiện cho công nhân tham gia giao lưu nhiều hơn các phong trào văn nghệ, thể thao...

Công nhân, NLĐ còn mong muốn lãnh đạo huyện, cơ quan chức năng có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong tuyển dụng lao động; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự trong và ngoài cụm công nghiệp, tạo môi trường lao động lành mạnh để an tâm làm việc.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến đánh giá cao và biểu dương những thành tích Công đoàn huyện Thoại Sơn đạt được trong năm 2023. Đồng thời đề nghị, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh, huyện và nhiệm vụ chính trị tại địa phương; phát động các phong trào thi đua, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Đồng thời, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cùng với học tập tấm gương, đạo đức mẫu mực của Chủ tịch Tôn Đức Thắng; tổ chức các hoạt động Tháng công nhân, gắn với Tháng an toàn vệ sinh lao động năm 2024.

SONG MINH