Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc: Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum.
Cụ thể, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc đưa vào quy hoạch tuyến cao tốc này nhằm đáp ứng dự báo nhu cầu vận tải ngày một tăng; địa phương đã chủ động nghiên cứu, bổ sung quy hoạch tỉnh.
Cục kiến nghị, tuyến đường sau khi được bổ sung thì chưa đưa vào hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông để không ảnh hưởng mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài khoảng 136km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, tuyến cao tốc được đưa vào quy hoạch để phát triển tối đa lợi thế của quốc gia, vùng, địa phương.
“Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị đã xác định, đối với tiểu vùng Bắc Tây Nguyên (các tỉnh Gia Lai, Kon Tum) sẽ hình thành các khu du lịch sinh thái, các khu du lịch gắn với vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên.
Để thực hiện định hướng này cần bổ sung tuyến cao tốc kết nối từ tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đến các khu du lịch trong khu vực Kon Tum.
UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị bổ sung đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum nhằm phát triển tiềm năng quỹ đất du lịch khu vực giáp ranh hai tỉnh, kết nối tỉnh Quảng Ngãi với các tỉnh Tây Nguyên, cũng như kết nối với Lào tại cửa khẩu Bờ Y. Các địa phương Kon Tum, Quảng Ngãi cũng đã chủ động nghiên cứu, bổ sung tuyến đường này vào quy hoạch tỉnh”, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Tổng chiều dài quy hoạch các tuyến đường bộ cao tốc tăng lên
Từ việc điều chỉnh, bổ sung một số tuyến cao tốc nêu trên, tổng chiều dài hệ thống cao tốc đã có thay đổi. Mạng lưới đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt từ 41 tuyến với tổng chiều dài khoảng 9.014km lên thành 43 tuyến.
Khu vực phía Bắc có 14 tuyến, chiều dài khoảng 2.305km được tăng lên thành khoảng 2.313km. Khu vực miền Trung và Tây Nguyên có 10 tuyến, chiều dài khoảng 1.431km được tăng lên thành 11 tuyến với chiều dài khoảng 1.496km. Khu vực phía Nam có 10 tuyến, chiều dài khoảng 1.290km được nâng lên thành 11 tuyến với chiều dài khoảng 1.380km.
Đối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) chiều dài khoảng 2.063km, quy mô từ 4 đến 10 làn xe giữ nguyên về chiều dài nhưng quy mô được nâng lên từ 6 đến 12 làn xe.
Như vậy, sau khi điều chỉnh bổ sung các tuyến cao tốc, tổng chiều dài quy hoạch các tuyến đường bộ cao tốc đến năm 2050 khoảng 9.234km (tăng khoảng 220km so với quy hoạch trước đây). Trong đó, các tuyến có lộ trình đầu tư trước năm 2030 khoảng 6.754km (tăng khoảng 633km), các tuyến có lộ trình đầu tư sau năm 2030 khoảng 2.480km.