Thủ tướng Australia: Chưa thể mở lại biên giới trước 2022

18/05/2021 - 19:32

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 18-5 nói rằng, hiện vẫn chưa đủ an toàn để cho phép công dân đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 đi ra nước ngoài, dù các ngành công nghiệp (du lịch, hàng không) đang chịu tổn thất nặng nề vì đại dịch hối thúc chính phủ nhanh chóng mở lại các đường biên giới quốc tế.

Nói với các phóng viên, Thủ tướng Morrison nhấn mạnh: "Tôi hiểu rằng mọi người đều muốn quay trở lại thời điểm mà chúng ta đã từng biết. Nhưng thực tế là năm nay chúng ta đang sống trong một trận đại dịch tồi tệ hơn năm ngoái".

Thủ tướng Australia cho biết, mọi kế hoạch nới lỏng các quy tắc biên giới với du khách đã tiêm phòng đầy đủ chỉ có thể thực hiện được "chỉ khi mọi việc an toàn để làm như vậy".

Australia đặt kế hoạch mở lại biên giới với phần còn lại của thế giới từ giữa năm 2022 ngay cả khi kế hoạch liên bang hy vọng sẽ tiêm phòng vaccine Covid-19 đầy đủ cho gần 26 triệu dân vào cuối năm nay.

Các hãng hàng không, các công ty khai thác du lịch và các trường đại học - vốn lao đao vì ảnh hưởng của lệnh cấm biên giới - đã thúc giục Chính phủ liên bang nhanh chóng mở cửa biên giới.

Dù đặt kế hoạch tiêm phòng đầy đủ cho toàn dân vào cuối năm nay, Australia vẫn đóng cửa biên giới tới giữa 2022 (Ảnh: TD)

Tuy nhiên, Hiệp hội Y tế Autralia (AMA) kêu gọi một cách tiếp cận thận trọng việc mở cửa trở lại. Theo AMA, Australia cần tăng cường việc cách ly tại khách sạn và thiết lập các cơ sở cách ly chuyên trách để xử lý lượng du khách đến từ các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 cao.

"Hệ thống y tế của chúng ta, đặc biệt là các bệnh viện công, đang hoạt động vượt quá công suất và dường như không đủ trang thiết bị để đối phó với bất kỳ sự gia tăng nhu cầu nếu bùng phát Covid-19 trong cộng đồng", Chủ tịch AMA Omar Khorshid nói.

Cuối tuần trước, Australia đã dỡ bỏ lệnh cấm công dân Australia về nước từ Ấn Độ. Hôm thứ ba, một công ty năng lượng mặt trời của nước này cho biết, một nhân viên nam 47 tuổi tại trụ sở ở Sydney đã tới Ấn Độ. Người đàn ông này đã mắc Covid-19 và tử vong tại Ấn Độ.

Chính quyền ban New South Wales, bang đông dân nhất Australia, thông báo ít nhất 80% dân số trưởng thành của bang đã được tiêm phòng đầy đủ vaccine Covid-19 trước khi cân nhắc quy định miễn cách ly khi nhập cảnh.

Australia đã đóng cửa các đường biên giới (đường không, đường biển) từ tháng 3-2020 chủ yếu với những người không phải công dân và thường trú nhân, nhằm giữ tỷ lệ mắc Covid-19 của nước này ở mức tương đối thấp, chỉ dưới 30 nghìn ca và 910 ca tử vong. 

Cho đến nay, Australia đã thực hiện tiêm hơn 3,1 triệu mũi vaccine Covid-19 cho người dân. Tuy nhiên, số lượng này vẫn thấp hơn con số 4 triệu mũi tiêm được cam kết hồi cuối tháng 3 vừa qua.

Theo cáo cáo của Diễn đàn Du lịch và Vận tải (TTF) Australia công bố tháng 1-2021, với việc đóng cửa đất nước lâu dài để ngăn chặn Covid-19, ngành công nghiệp du lịch của Australia được dự báo sẽ mất tới 7 tỷ USD và tới tháng 9 năm nay, khoảng 320 nghìn lao động trong ngành du lịch sẽ bị mất việc.

Theo Báo Nhân Dân