Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ phát động chương trình Sức khỏe Việt Nam

27/02/2019 - 14:01

Nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, sáng 27-2, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát động Chương trình.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu nghe lại thư của Hồ Chủ tịch tại buổi lễ. Ảnh: Thống Nhất /TTXVN

Chương trình được kết nối trực tuyến với điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố và hơn 700 điểm cầu quận, huyện, thị xã trên cả nước. Tham dự tại đầu cầu Trung ương (Hà Nội) có đông đảo lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và Hà Nội; các tổ chức quốc tế...

Chương trình sức khỏe Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1092/QĐ-TTg ngày 2-9-2018 nhằm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Chương trình đề ra các nhiệm vụ và giải pháp để tập trung thực hiện 28 chỉ tiêu của 11 lĩnh vực sức khỏe ưu tiên gồm: Dinh dưỡng hợp lý; vận động thể lực; chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh; phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu bia; vệ sinh môi trường; an toàn thực phẩm; phát hiện sớm và quản lý bệnh không lây nhiễm; chăm sóc, quản lý sức khỏe người dân; sức khỏe người cao tuổi; sức khỏe người lao động.

Đây là một chương trình tổng thể được triển khai trên quy mô toàn quốc nhằm huy động, phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức xã hội cùng xây dựng môi trường hỗ trợ, huy động sự tham gia của người dân và cộng đồng, thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe toàn diện để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ phát động chương trình Sức khỏe Việt Nam. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại lễ phát động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành y tế lời cả nước thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh, sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân cũng như của toàn xã hội. Thủ tướng nhắc lại lời dặn của Bác Hồ kính yêu: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, xây dựng đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe. Dân cường thì nước thịnh”.

Thủ tướng nêu rõ, muốn giữ gìn, nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thì phải đồng thời thực hiện tốt cả 3 yêu cầu cốt lõi là: Vệ sinh phòng bệnh, ăn uống điều độ, bảo đảm dinh dưỡng và rèn luyện thể lực thường xuyên. Việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe phải là trách nhiệm của mỗi người dân, từng gia đình, cả hệ thống chính trị.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng cho rằng, sự nghiệp bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân không ngừng tiến bộ, đạt nhiều kết quả nhưng còn nhiều bất cập, khó khăn, thách thức mới. Mặt trái của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, toàn cầu hóa, già hóa dân số, biến đổi khí hậu... đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. Các yếu tố về hành vi lối sống gia tăng nguy cơ mắc bệnh, khiến tàn phế và tử vong sớm do bệnh tật. Đặc biệt là bệnh không lây nhiễm, tim mạch, ung thư, đái tháo đường, COPD, những căn bệnh này chiếm hơn 70% số tử vong hàng năm. Trong khi đó, việc phòng chống yếu tố gây bệnh, phát hiện sớm, quản lý, chăm sóc điều trị ở y tế cơ sở... vẫn chưa được chú trọng.

Dù tuổi thọ người Việt Nam cao nhưng trung bình có 10 năm phải chung sống với bệnh tật,là giảm chất lượng sống, tầm vóc thể lực của người Việt chưa cải thiện nhiều trong những năm qua. Chiều cao trung bình của người Việt chỉ đạt 164,5cm (nam) và 153cm (nữ) sau 25 năm mới tăng được 3cm.

Để thực hiện chương trình sức khỏe Việt Nam, thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, trước hết là phải nâng cao nhận thức và đề cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và toàn dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe. Tuyên truyền các hành vi, lối sống có lợi cho sức khỏe nhằm tạo ra phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, bền vững, trở thành thói quen, nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Cùng với làm tốt công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh, cần cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho người dân, đặc biệt là tại tuyến cơ sở để mọi người dân được kiểm tra sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm bệnh tật, được tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc, điều trị, quản lý liên tục tại nơi sinh sống, nhất là đối với những người mắc các bệnh mãn tính và người cao tuổi. Mọi người phải được chăm sóc, quản lý sức khỏe ngay từ khi trong bụng mẹ.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại lễ phát động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi người dân tăng cường vận động, đi bộ, đi xe đạp, tập thể dục, thể thao. Không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia. Có chế độ ăn uống hợp lý, giảm ăn muối, giảm đường, ăn nhiều rau xanh, trái cây; đi khám sức khỏe định kỳ, đối với người bình thường đo huyết áp ít nhất 6 tháng một lần để phát hiện sớm tăng huyết áp, đo đường máu ít nhất một năm một lần để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường. Mỗi người dân hãy chủ động bảo vệ, tăng cường sức khỏe của mình, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe.

Ngay sau lễ phát động, các hoạt động của Chương trình sức khỏe Việt Nam được diễn ra đồng thời tại tất cả các điểm cầu trên toàn quốc như: Đo huyết áp, đo chức năng hô hấp, xét nghiệm nhanh đường máu và tư vấn sức khỏe để tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe phát hiện sớm bệnh tật; tổ chức chương trình tập thể dục trực tuyến tại các điểm cầu và đi xe đạp, đi bộ diễu hành để quảng bá, hưởng ứng phong trào toàn dân tăng cường vận động thể lực nâng cao sức khỏe.

Theo QV (TTXVN)