Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Viện Pasteur Paris

26/05/2022 - 19:48

Thủ tướng đề nghị viện Pasteur Paris hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong triển khai chiến lược mang tính nền tảng về nghiên cứu, sản xuất các loại vaccine bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giáo sư Stewart Cole, Chủ tịch viện Pasteur Paris (Pháp). (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chiều 26/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Giáo sư Stewart Cole, Chủ tịch viện Pasteur Paris đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng khẳng định y tế là lĩnh vực hợp tác truyền thống tốt đẹp, một trong những điểm sáng trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam và Pháp; Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hợp tác y tế với Pháp nói chung và với viện Pasteur nói riêng, góp phần đưa quan hệ hai bên đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn nữa.

Thủ tướng cảm ơn Pháp đã luôn quan tâm hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực ngành y, trong đó Chương trình bác sỹ nội trú Pháp ngữ đã tiếp nhận hơn 3.000 bác sỹ Việt Nam đến thực tập tại các bệnh viện của Pháp; cũng như hỗ trợ vaccine và thiết bị y tế phòng, chống COVID-19 thời gian qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn viện Pasteur đã dành những hỗ trợ quý báu cho các viện Pasteur của Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua, đặc biệt là khoản viện trợ nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, giám sát và xét nghiệm SARS-Cov-2 với tổng mức đầu tư 405.000 Euro (khoảng 10,7 tỷ đồng).

[Thúc đẩy hợp tác Việt-Pháp về y học, dịch tễ học lên mức cao hơn]

Các viện Pasteur tại Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của các ngành dịch tễ học, y tế công công và y học nhiệt đới của Việt Nam.

Nhấn mạnh cách tiếp cận toàn cầu, tăng cường hợp tác quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương với các vấn đề toàn cầu như dịch COVID-19, Thủ tướng đề nghị viện Pasteur tại Paris và mạng lưới các viện Pasteur tiếp tục hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam để đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu y học, đặc biệt là về COVID-19 và các vấn đề hậu COVID-19, cũng như các bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, trong đó đề nghị phía Pháp cấp thêm học bổng đào tạo tiến sỹ/sau tiến sỹ với Việt Nam và đào tạo cán bộ quản lý ngành y theo hướng hiệu quả, chuyên nghiệp, hiện đại hơn; thúc đẩy chuyển đổi số trong y khoa, khám chữa bệnh tại vùng sâu vùng xa qua hệ thống trực tuyến; khai thác, phát triển các cây dược liệu, nghiên cứu, sản xuất thuốc chữa bệnh; hợp tác về trang thiết bị y tế...

Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia nhiệt đới gió mùa, có dân số đông, đang phát triển, Thủ tướng đề nghị viện Pasteur Paris hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong triển khai chiến lược mang tính nền tảng về nghiên cứu, sản xuất các loại vaccine bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, chủ động ứng phó các vấn đề phát sinh hoặc xuất hiện các loại dịch bệnh mới; coi đây là một trụ cột trong hợp tác giữa hai bên, với sự tham gia của các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Giáo sư Stewart Cole cho biết Việt Nam có vị trí đặc biệt đối với những người làm công tác dịch tễ tại Pháp và với viện Pasteur Paris, bởi không có quốc gia nào trên thế giới có tới 3 viện Pasteur như Việt Nam, kể cả Pháp.

Các hoạt động hợp tác giữa các viện Pasteur của hai nước trong thời gian qua là rất quan trọng và hiệu quả, trên nền tảng quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, hai Chính phủ.

Nhất trí với các đề nghị của Thủ tướng, trong đó đánh giá cao tầm nhìn, quan điểm của Thủ tướng về chiến lược vaccine để chuẩn bị cho các tình huống tương lai, Giáo sư Stewart Cole khẳng định viện Pasteur Paris mong muốn và sẵn sàng tăng cường hợp tác với phía Việt Nam trong lĩnh vực y tế, nhất là trao đổi, đào tạo nhân lực, thực hiện các công trình nghiên cứu chung, chia sẻ kết quả nghiên cứu, đặc biệt là trong lĩnh vực vaccine, quản lý khủng hoảng y tế, thúc đẩy quan hệ hợp tác y tế giữa hai bên ngày càng hiệu quả, thực chất, phục vụ đời sống và sức khỏe người dân.

Theo PHẠM TIẾP (TTXVN/Vietnam+)