Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và bang Niedersachsen của Đức

12/03/2020 - 08:30

Chủ tịch Nghị viện bang Niedersachsen, Gabriele Andretta đã bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực mà bang có thế mạnh như nghiên cứu và đào tạo nghề.

Đại sứ Nguyễn Minh Vũ và Tiến sĩ Gabriele Andretta, Chủ tịch Nghị viện bang Niedersachsen chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức đang ngày càng phát triển và đi vào thực chất. Để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đang thúc đẩy quan hệ hợp tác với tất cả các bang, nhất là những bang có thế mạnh mà Việt Nam đang cần.

Trong buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Đức, tiến sỹ Nguyễn Minh Vũ, tại trụ sở Nghị viện bang Niedersachsen, Chủ tịch Nghị viện bang, tiến sỹ Gabriele Andretta đã bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực mà bang có thế mạnh như nghiên cứu và đào tạo nghề.

Bà Gabriele Andretta cho biết nhu cầu của bang Niedersachsen về nguồn lao động lành nghề là rất lớn.

Đại sứ Nguyễn Minh Vũ đã bày tỏ vui mừng và ấn tượng khi đến thăm bang Niedersachsen, nơi được mệnh danh là “vùng đất xe hơi" của Đức.

Đại sứ đã thông tin về tổng quan quan hệ giữa hai nước nói chung và quan hệ giữa Việt Nam với bang Niedersachsen nói riêng; đánh giá cao tiềm năng hợp tác song phương trong các lĩnh vực mà bang có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu như công nghệ sinh học, chế tạo máy, năng lượng tái tạo, đào tạo nghề...

Đại sứ bày tỏ mong muốn trong tương lai, Tập đoàn ôtô Volkswagen - một trong những tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới - sẽ có xưởng lắp ráp ôtô ở Việt Nam.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng đã thông tin về một số hoạt động hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức trong năm 2020, đồng thời chuyển lời mời Thủ hiến, bà Chủ tịch Nghị viện và các vị lãnh đạo bang sang thăm Việt Nam vào dịp thích hợp.

Chủ tịch Nghị viện bang Gabriele Andretta bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong thời gian qua; đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Niedersachsen với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực nghiên cứu và giao lưu, trao đổi văn hóa giữa hai bên.

Bà Gabriele Andretta khẳng định những thế mạnh của Niedersachsen bao gồm sản xuất ô tô, chế tạo máy, công nghệ thông tin, tự động hóa…; đồng thời muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo nghề.

Về cộng đồng người Việt Nam tại bang Niedersachsen, Chủ tịch Nghị viện bang đánh giá cao sự hội nhập tích cực của bà con người Việt ở đây, khẳng định chính quyền bang luôn tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam cũng như các cộng đồng kiều dân khác có thể hội nhập tốt vào xã hội sở tại, đóng góp cho đời sống kinh tế-xã hội, cũng sự đa dạng văn hóa của bang.

Quang cảnh cuộc làm việc. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

Bà Gabriele Andretta bày tỏ mong muốn sẽ đến thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ cảm ơn chính quyền và Nghị viện bang đã luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc và có những đóng góp tích cực vào đời sống kinh tế-xã hội của bang, cũng như trở thành cầu nối quan hệ giữa hai nước.

Hiện nay, cộng đồng người Việt ở Niedersachsen có gần 10.000 người, trong đó có khoảng 600 sinh viên.

Bang Niedersachsen nằm ở Tây Bắc nước Đức, có diện tích trên 47.600km2 (lớn thứ 2 sau bang Bayern) với dân số gần 8 triệu người, xếp thứ 4/16 bang ở Đức.

Theo MẠNH HÙNG (TTXVN)