Thực hiện 6 lần trộm trong 1 ngày

24/04/2020 - 05:47

 - “Bị cáo xin đi cai nghiện nhưng không ai cho nên mới nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản, nhằm mục đích để bị bắt, bị cáo không có ý định lấy luôn tài sản của người khác, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo” - Lê Hoàng Long (sinh năm 1980, ngụ xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) khai báo tại phiên tòa phúc thẩm.

Tuy nhiên, những lời khai nhận trên không đủ cơ sở để chứng minh lời khai của bị cáo đúng sự thật và không có tình tiết để Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt. Đồng thời, tòa cấp phúc thẩm cũng chứng minh cho bị cáo thấy, những lời khai trên hoàn toàn không có cơ sở nên bị cáo Long phải chấp nhận mức án mà tòa xét xử sơ thẩm tuyên phạt.

Theo cáo trạng, khoảng 6 giờ ngày 16-10-2019, Long điều khiển xe đạp đến khu vực khóm Long Hưng 2 (phường Long Sơn, TX. Tân Châu, An Giang) gặp bạn tên Sen và đưa 200.000 đồng cho Sen mua ma túy cùng sử dụng. Sau khi sử dụng xong, Long điều khiển xe đạp đến xã Thường Phước (huyện Hồng Ngự) rồi qua xã Vĩnh Xương (TX. Tân Châu) để tìm nhà người chị bà con.

Khi đến xã Vĩnh Xương, Long 6 lần thực hiện hành vi lấy trộm tài sản của người dân trong khu vực, nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị bắt quả tang. Cụ thể, khi đến khu vực ấp 1, Long nhìn thấy 1 chiếc xe đạp đang dựng bên lề đường không người trông giữ nên Long đến lấy. Khoảng 15 giờ cùng ngày (cũng tại khu vực ấp 1), Long điều khiển xe đạp này đến bến đò ngang xã Vĩnh Xương qua xã Thường Phước thấy trước cửa một phòng khám bệnh có dựng chiếc xe đạp điện không người trông giữ, Long liền thực hiện hành vi trộm cắp, rồi tẩu thoát.

Có được xe đạp điện giá trị, Long tiếp tục tìm kiếm phương tiện giá trị hơn để lấy. Khoảng 20 phút sau khi đổi xe đạp “xịn”, Long điều khiển đến khu dân cư, trong lúc đi thì bất ngờ bình điện của xe bị rơi xuống đất, Long bỏ lại chiếc xe đạp điện trên đường, đồng thời quá giang người dân chở đến nhà L.T.T.H (chị họ Long) để xin tiền.

Bị cáo Long tại phiên tòa phúc thẩm

Khi đến nơi, Long nhìn thấy xe môtô biển kiểm soát 70L7-8633 đang dựng cặp vách nhà H., trên xe vẫn còn chìa khóa. Quan sát xung quanh, Long liền đi đến mở khóa và nhanh chóng điều khiển về khu vực chợ xã Vĩnh Xương tẩu thoát.

Đến chợ khoảng 15 giờ 30 phút, Long nhìn thấy một giỏ xách bên trong có một bình ắc quy và máy ô-xy (dùng để bán cá sống) đang để bên lề đường của N.T.H (sinh năm 1965, ngụ ấp 2, xã Vĩnh Xương) không ai trông giữ. Thừa cơ hội, Long lấy trộm giỏ xách để trên xe chạy đi. Nhưng không may, khi Long đang “chào hàng” thì bị bà H. phát hiện truy hô, nên Long mang tài sản bỏ chạy về khu vực ấp 3.

Lúc này khoảng 16 giờ 20 phút, đang điều khiển xe trên đường bờ sông thì Long phát hiện xe môtô biển kiểm soát 60C1-400.91 đang dựng trên đường và chìa khóa vẫn còn trong ổ. Thấy không người giữ, Long liền tiếp tục thực hiện việc “trao đổi”.

Bỏ lại xe cũ, Long điểu khiển xe môtô mới lấy đi về hướng xã Vĩnh Hòa. Tuy nhiên, chủ xe phát hiện truy đuổi theo, đến trước UBND xã Vĩnh Hòa, Long bị té ngã nên bỏ lại phương tiện chạy bộ tẩu thoát.

Không lấy trộm được tài sản, Long không rời đi, khoảng 17 giờ cùng ngày Long đi bộ quay trở lại khu vực xã Vĩnh Xương, đến khu vực ấp Vĩnh An (xã Vĩnh Hòa) thì phát hiện xe môtô biển kiểm soát 67N3-2307 của L.V.T (sinh năm 1964, ngụ ấp Vĩnh Thạnh A) đang dựng trước sân nhà, trên xe vẫn còn chìa khóa trong ổ nên lén lút đến lấy trộm khi thấy không người trông giữ; Long điều khiển xe đi nhưng được khoảng 500m thì bị Công an xã Vĩnh Xương phát hiện bắt giữ Long và tang vật. Căn cứ kết quả định giá, tổng tài sản Long thực hiện hành vi lấy trộm là trên 9 triệu đồng, ngày 21-11-2019, Long bị khởi tố điều tra.

“Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Đặc biệt, bị cáo có sức khỏe nhưng lại lười lao động, đồng thời nghiện chất ma túy và hành vi của bị cáo đã thực hiện một cách liên tục. Do đó, cần phải xử lý nghiêm, phù hợp với tính chất và mức độ phạm tội của bị cáo gây ra” - Hội đồng xét xử phân tích. Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, với hành vi trên bị cáo Long bị xử phạt 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Nhằm muốn được giảm nhẹ hình phạt, Long tiếp tục kháng cáo nhưng không thành. Cũng vì lối sống buông thả, lười lao động và nghiện ngập chất ma túy nên Long phải bị sự trừng phạt của pháp luật.

NGUYỄN HƯNG