Thường trực Chính phủ họp ứng phó dịch Covid-19

15/05/2020 - 14:39

Sáng 15-5, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp trực tuyến ứng phó dịch Covid-19.

Thường trực Chính phủ họp ứng phó dịch Covid-19

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp.

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong thời gian qua, chúng ta đã tiếp tục thành công bước đầu quan trọng trong thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch (PCD), đồng thời đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, không để đứt gãy nền kinh tế. Nêu rõ, chúng ta đã đẩy mạnh triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội, kịp thời, chống thất thoát, tham nhũng, Thủ tướng cũng lưu ý chính quyền các cấp không được ép dân ký đơn từ chối hỗ trợ của Nhà nước. Nếu phát hiện thì phải xử lý nghiêm, không kém gì trường hợp gian lận.

Thủ tướng khẳng định, chúng ta cũng có giải pháp mạnh mẽ hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đưa nền kinh tế trở lại bình thường; tiếp tục quản lý tốt bên trong, khóa chặt bên ngoài, trong đó điều trị thành công nhiều ca nhiễm Covid-19; đến giờ này, chưa có ca tử vong. Như vậy, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh trong gần một tháng qua. Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao ngành y tế, các cấp, các ngành trong PCD, điều trị bệnh, không để có ca nhiễm trong cộng đồng.

Tuy vậy, do nhu cầu sự phát triển, đồng thời thể hiện sự nhân văn, do đó chúng ta có chủ trương đưa về nước một số công dân, chủ yếu là học sinh, người già đang bị kẹt lại ở một số nước. Mặc dù có sự lây nhiễm, nhưng chúng ta đã có sự phối hợp tốt, đưa những những ca nhiễm vào các cơ sở cách ly an toàn, quản lý chặt chẽ, không để tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng. Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao công bố các tiêu chí về trường hợp đưa về nước để tiếp tục xem xét, bố trí theo lộ trình. Còn nói chung, người Việt ở nước ngoài nên yên tâm ở nước sở tại vì nếu về dồn dập sẽ không bảo đảm an toàn, gây khó khăn trong nước.

Thủ tướng đánh giá cao ngành giáo dục, các địa phương tuần qua đã tổ chức cho học sinh đi học trở lại, chưa để xảy ra sự cố nào. Điều đó cho thấy sự an toàn của đất nước trong bối cảnh nhiều nước lây nhiễm lớn. Chính phủ yêu cầu tiếp tục đề cao cảnh giác, không để trường hợp nào lây nhiễm ra cộng đồng; không được để lây chéo trong các trung tâm cách ly. Với tình hình đó, sau khi xem xét ý kiến của Ban Chỉ đạo, Thường trực Chính phủ nhận định, không còn lây nhiễm trong cộng đồng. 63 tỉnh, thành phố cả nước không có ca nhiễm Covid-19 nào trong gần một tháng qua. Đây là tin rất vui với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đây chính là điều kiện thuận lợi để chúng ta thu hút đầu tư phát triển trong lúc nhiều nước chưa thoát ra khỏi tình trạng lây nhiễm trên diện rộng. Tuy nhiên, chúng ta không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Ngành y tế, các cấp, các ngành tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong PCD. Các cơ quan phụ trách công tác xuất nhập cảnh, điều trị, tổ chức cách ly phải xử lý công việc tốt nhất, đề cao tinh thần trách nhiệm.

Để thực hiện mục tiêu kép thành công hơn nữa, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Tiếp tục ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài; chưa cho phép nhập cảnh đối với khách du lịch; chỉ cho nhập cảnh các nhà đầu tư, chuyên gia, khách công vụ do Đại sứ quán các nước cấp visa và yêu cầu biện pháp cách ly phù hợp, dưới sự giám sát của ngành y tế. Bộ Quốc phòng tăng cường kiểm soát cư dân đi lại trên các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới đường bộ. Yêu cầu ngành y tế và cơ quan chức năng tiếp tục triển khai ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong PCD. Duy trì các nhóm phản ứng nhanh để khoanh vùng, cách ly, dập dịch kịp thời trên tinh thần, đất nước Việt Nam không có lây nhiễm trong cộng đồng. Các cấp, các ngành, các đơn vị, công ty, doanh nghiệp, người dân đẩy mạnh đề xuất, xuất nhập khẩu, đẩy mạnh du lịch nội địa và ngành du lịch, ngoại giao tiếp tục chuẩn bị mở cửa du lịch quốc tế, trước hết là một số đối tác đã ngăn ngừa được dịch bệnh thời gian qua. Trong từng trường hợp cụ thể, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo Chính phủ xem xét vấn đề này.

Cùng với đó, chuẩn bị thu hút các đối tác, thu hút dòng đầu tư, có hình thức xúc tiến đầu tư mạnh mẽ, tạo điều kiện cho các chuyên gia, công nhân lành nghề, lưu học sinh Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục vào Việt Nam, về nước để đầu tư, làm ăn lâu dài, hiệu quả. Đề nghị đẩy mạnh xuất khẩu tự do các thiết bị, khẩu trang y tế, bộ kit xét nghiệm... Thủ tướng đồng ý đẩy mạnh hợp tác quốc tế về thành quả trong PCD của Việt Nam với các nước, nhất là châu Phi để nâng cao vị thế Việt Nam. Yêu cầu Ban Chỉ đạo tiếp tục hoạt động và tổng kết bước đầu để đề xuất khen thưởng cá nhân, tổ chức đơn, vị có nhiều thành tích PCD Covid-19 thời gian qua, ngăn ngừa dịch bệnh có kết quả. Các ngành, đặc biệt là y tế, quân đội quyết toán bước đầu để sử dụng kinh phí PCD chính xác, tránh sai phạm. Cán bộ y tế cơ sở tiếp tục được hưởng chế độ liên quan về PCD.

Các lực lượng PCD như y tế, quân đội, công an, các địa phương trọng điểm không được lơ là mà phải sẵn sàng. Theo đó, ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu về thuốc, vaccine, phác đồ điều trị; các lực lượng quân đội, công an làm tốt công tác cách ly, quản lý xuất nhập cảnh, xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng dịch để tung tin đồn, thất thiệt. Các cấp, các ngành nỗ lực để sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường. Chú ý quản lý tốt các chuyên gia, lao động lành nghề từ nước ngoài vào Việt Nam. Thủ tướng đề nghị có chiến lược PCD mới, vừa hiệu quả về y tế, vừa bền vững về kinh tế. Khi chưa có vaccine, có nghĩa là PCD Covid-19 phải được xem là chiến lược lâu dài. Chúng ta cố gắng tạo sự bình yên cho nhân dân, tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, tinh thần đoàn kết, tiếp tục sáng tạo, vượt khó hơn nữa để chúng ta vừa có ý thức cao, giúp ngăn ngừa dịch bệnh kịp thời. Tiếp tục phát huy truyền thống yêu thương, chia sẻ khó khăn. Thủ tướng yêu cầu hệ thống y tế công phải thường xuyên túc trực, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Toàn cảnh phiên họp.

* Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo kiến nghị cách ly 14 ngày một cách phù hợp tất cả các trường hợp nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm hai lần theo quy định. Đối với trường hợp nhập cảnh ngắn ngày thực hiện cách ly phù hợp theo thời gian ở tại Việt Nam, lấy mẫu xét nghiệm, hạn chế tiếp xúc, khi tiếp xúc phải đeo khẩu trang; khi đi công tác phải chịu sự giám sát của chính quyền địa phương. Thực hiện nghiêm phòng, chống lây nhiễm tại khu cách ly và lây nhiễm ra cộng đồng.

Tăng cường giám sát, phòng bệnh trong nước, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Triển khai kế hoạch xét nghiệm, phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trong tình hình mới theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo. Tất cả các trường hợp có bất kỳ triệu chứng của cảm cúm đều được xét nghiệm; tiến hành xét nghiệm cộng đồng tại một số khu vực trọng điểm. Tiếp tục nghiên cứu khoa học về dịch bệnh Covid-19, sinh phẩm xét nghiệm, phác đồ điều trị, sản xuất vaccine.

Theo Báo Nhân Dân