Tiếp tục nâng cao tinh thần chống dịch

29/11/2021 - 07:14

 - Mặc dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản kiểm soát nhưng còn tiềm ẩn nguy cơ. Mọi người cần bình tĩnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên tinh thần đề cao các biện pháp bảo vệ cá nhân. Đồng thời, tỉnh cũng đã có sự chuyển biến linh hoạt trong tư duy phòng, chống dịch phù hợp tình hình mới.

Tiếp tục nâng cao ý thức

Nhiều ngày qua, anh Nguyễn Thanh Thiện (ngụ phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) khá lo lắng về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Là người làm công việc vận chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối nông sản Châu Đốc, anh Thiện tự nhận thấy bản thân có nguy cơ rất cao do quá trình làm việc phải tiếp xúc với nhiều người. Do đó, anh luôn cố gắng đảm bảo thực hiện đầy đủ thông điệp “5K”, hạn chế đến mức thấp nhất sự đe dọa từ dịch bệnh.

“Hiện giờ, ai cũng lo lắng sẽ bị nhiễm bệnh bất cứ lúc nào, nên từ tiểu thương tới người làm thuê đều phải đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc gần. Do công việc, tôi phải trao đổi nhiều với tài xế, các tiểu thương nên cũng rất lo lắng. Tuy nhiên, vì ai cũng có ý thức bảo vệ bản thân nên tôi cũng bớt căng thẳng khi tiếp xúc người khác. Với người đã tiêm đủ vaccine như tôi, nếu không may nhiễm COVID-19 thì cũng ít bệnh nặng, chỉ thương các con ở nhà chưa được tiêm mũi nào nên mình lo lắm!” - anh Thiện thật lòng.

Người dân cần đề cao biện pháp bảo vệ cá nhân trong phòng, chống dịch COVID-19

Những ngày qua, anh Thiện cứ treo chai cồn sát khuẩn trên xe của mình. Chốc chốc, anh lại xịt vào tay khi vừa chạm vào cửa xe hoặc nhận tiền, giấy tờ, hàng hóa… từ người khác. Anh Thiện cho biết, đây là thời điểm nguy cơ cao nên mọi người không còn xởi lởi, nói chuyện rôm rả như trước đây mà chủ yếu liên lạc qua điện thoại. Đã hơn 1 năm nay, chiếc khẩu trang trở thành vật bất ly thân của anh Thiện và hầu hết mọi người ở chợ. Mỗi ngày, anh sử dụng đến 3-4 khẩu trang y tế bởi công việc lao động ra nhiều mồ hôi và cũng để an toàn hơn.

“Những lúc mệt lắm, tôi mới chạy ra chỗ thoáng khí, vắng người để gỡ khẩu trang ra ngồi thở. Dịch bệnh phức tạp nên mình phải thích nghi. Chịu cực một chút mà thấy yên tâm hơn khi trở về nhà. Nếu chẳng may bị nhiễm bệnh thì mọi chuyện sẽ rắc rối lắm. Giờ đâu thể biết ai đang mang mầm bệnh nên chỉ cố gắng “phòng thủ” cho bản thân mình tốt nhất! Tôi cũng kêu người thân hạn chế tới chỗ đông người cho chắc chắn, chỉ khi nào cần thiết lắm mới ra khỏi nhà” - anh Thiện chia sẻ.

Từ khi xuất hiện ổ dịch tại khu vực chợ Châu Đốc, anh Thiện yêu cầu vợ mình hạn chế ra ngoài. Khi cần, anh đi làm về sẽ mua thực phẩm cho cả nhà ăn trong nhiều ngày. Hiện tại, anh chỉ mong tình hình dịch bệnh sẽ sớm ổn định để cuộc sống “nhẹ nhàng” hơn và mọi người yên tâm lao động tích lũy tiền bạc đón Tết sắp đến.

Linh hoạt trong tư duy

Quá trình làm việc với các địa phương trong tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, PGS.TS Đặng Văn Chính, Viện Trưởng Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh phân tích: “Thời điểm này, chúng ta cần chấp nhận thực tế là sẽ có những ổ dịch lớn trong cộng đồng và bình tĩnh thực hiện các biện pháp dập dịch trên tinh thần linh hoạt. Trong đó, cần xem yếu tố bảo vệ cá nhân là mắc xích quan trọng, giúp người dân tránh được nguy cơ lây nhiễm hiệu quả nhất. Nếu một người thực hiện đúng thông điệp “5K” và được tiêm đủ vaccine thì sẽ hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh xuống mức thấp nhất. Ngay cả những khu phong tỏa, nếu mỗi người đảm bảo được các biện pháp bảo vệ cá nhân thì cũng sẽ giảm thiểu được nguy cơ lây nhiễm”.

An Giang sẽ thực hiện phong tỏa diện hẹp và kiểm soát chặt chẽ khu vực có dịch

Theo PGS.TS Đặng Văn Chính, từ kinh nghiệm chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, việc nâng độ phủ vaccine phòng COVID-19 nhanh nhất sẽ là “chìa khóa” để kiểm soát tốt tình hình lây nhiễm. Do đó, các địa phương cần tích cực đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine để sớm tạo miễn dịch cộng đồng. Khi vaccine đạt được độ bao phủ cũng như thời gian hiệu lực, tình hình dịch bệnh tại An Giang sẽ ổn định, người dân có thể yên tâm nối lại các hoạt động của đời sống thường nhật. Hiện nay, An Giang đang chuyển từ quan điểm “Không COVID” sang “Chung sống an toàn” với COVID-19 nên trong thời điểm đầu “mở cửa” việc tăng cường giao tiếp xã hội khiến số lượng F0 tăng lên. Tuy nhiên, vấn đề này đã được dự báo và nằm trong tầm kiểm soát của tỉnh.

Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Hiền cho biết: “Cùng với khẩn trương hoàn thành mục tiêu bao phủ vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên, để sớm đưa tình hình dịch bệnh ổn định trở lại trong thời gian tới, các địa phương thực hiện linh hoạt biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới. Trong đó, sẽ thực hiện việc phong tỏa khu vực có dịch theo hướng hẹp nhất và kiểm soát chặt chẽ nhất, chứ không khoanh rộng như trước đây”. Trên tinh thần thích nghi linh hoạt với dịch bệnh, Sở Y tế đã có Công văn 4000/SYT-NVY cập nhật hướng dẫn quản lý, theo dõi, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà đối với các trường hợp đủ điều kiện. Đồng thời, cho F1 cách ly tại nhà để giảm nguy cơ lây nhiễm trong khu cách ly tập trung.

“Để thích nghi với giai đoạn “Chung sống an toàn” với COVID-19, người dân phải luôn đề cao tinh thần bảo vệ cá nhân bằng việc đảm bảo tốt thông điệp “5K” để hạn chế nguy cơ cho người thân và góp phần cùng với cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, phải tham gia tiêm vaccine đầy đủ theo thông báo của địa phương nhằm sớm tạo được miễn dịch cộng đồng, từng bước đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới như trước đây” - Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Hiền khuyến cáo.

THANH TIẾN