Tình hình kinh tế - xã hội, tiếp tục có những dấu hiệu đáng mừng

02/03/2021 - 19:14

Chiều 2-3, tại Hà Nội đã diễn ra phiên họp báo Chính phủ thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cung cấp thông tin cho báo chí tại cuộc họp báo.

Theo Người Phát ngôn của Chính phủ, tại phiên họp Chính phủ sáng 2-3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Theo đó, đã thực hiện tốt hơn các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2020 được Quốc hội giao, kết quả đạt và vượt 10/12 chỉ tiêu chủ yếu.

Trong đó, có thêm 2 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu là: Tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 7% (số đã báo cáo là khoảng 1%); tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị là 3,88% (số đã báo cáo là 4,39%) và có 4 chỉ tiêu thực hiện tốt hơn so với số ước tính đã báo cáo Quốc hội. Tăng trưởng kinh tế đạt kết quả tốt hơn, tốc độ tăng GDP đạt 2,91%, quy mô kinh tế đạt 271,2 tỷ USD, bình quân đầu người đạt 2.779 USD (số đã báo cáo tương ứng là 261,9 tỷ USD và 2.715 USD).

Các cấp, ngành đã chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu chu đáo cho người dân trong bối cảnh dịch COVID-19; nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, vùng khó khăn, vùng thiên tai; bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết. Ngay sau Tết, các bộ ngành và địa phương đã phát động ra quân làm việc đầu năm, phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ với tinh thần trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới.  

Về đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 3 tác động tới vùng kinh tế trong điểm phía Bắc gồm các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng; Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Đến nay, cơ bảnđã  kiểm soát được tình hình, trừ huyện Kim Thành (Hải Dương) vẫn còn xuất hiện một số ca nhiễm mới. "Chúng ta đã kiểm soát với tinh thần thần tốc, truy vết, xét nghiệm diện rộng, triển khai các biện pháp cấp bách", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Cũng trong tháng 2, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về việc xuất ngân sách Nhà nước để nhập vaccine.  Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “vaccine + 5K” để ngăn chặn dịch hiệu quả hơn, yêu cầu ngành y tế tổ chức tiêm kịp thời cho các đối tượng theo Nghị quyết.

Về tình hình kinh tế-xã hội, tiếp tục có những dấu hiệu đáng mừng trong tháng 2 và hai tháng đầu năm. Nông nghiệp được mùa, được giá. Đặc biệt, xuất nhập khẩu trong 2 tháng đạt gần 96 tỷ USD, tăng gần 25%, trong đó xuất khẩu tăng hơn 23%. Xuất siêu 1,3 tỷ USD. Tình hình doanh nghiệp cũng có một số dấu hiệu tích cực. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 4%, số vốn đăng ký tăng tăng hơn 52%.

Người Phát ngôn của Chính phủ cho biết: Tại phiên họp, Thủ tướng lưu ý, cần tiếp tục khoanh ổ dịch ở Kim Thành mạnh mẽ. Cần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hiện mục tiêu kép tiếp tục được đặt ra để thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm đạt mục tiêu ở mức cao nhất.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo trong quý I các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 06 ngày 19-2-2021 của Thủ tướng về đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết: Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ còn tồn tại việc gì mà giải quyết được trong phạm vi trách nhiệm của mình thì tập trung xử lý giải quyết, để bước sang Chính phủ khóa mới tốt nhất, liên tục. 

Theo VIỆT TÔN (Báo Tin tức)