Tình người trong mùa đại dịch

07/04/2020 - 06:50

 - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mỗi người dân là một chiến sĩ phòng, chống dịch bệnh và trong “tâm bão” của dịch bệnh, khắp nơi lan tỏa những hành động đẹp của từng cá nhân trong cộng đồng, trợ giúp những người cần sự giúp đỡ. Bừng sáng tình yêu thương, những tình cảm và trách nhiệm đương đầu với dịch bệnh đã góp phần vơi đi sự căng thẳng, lo âu của toàn xã hội.

Tại Bệnh viện Sản - Nhi An Giang, cán bộ, y, bác sĩ đóng góp kinh phí, tự may khẩu trang, làm kính bảo hộ và pha chế nước rửa tay sát khuẩn tặng miễn phí cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh... Mỗi hành động nhỏ của các chiến sĩ áo trắng đều thắp lên niềm tin yêu, nhân ái.

Ở các địa phương, xuất hiện nhiều tấm gương sáng, những người dân chân chất, bình dị sẵn sàng bỏ tiền của, công sức để may và phát miễn phí khẩu trang, nước khử trùng cho người dân. Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, MTTQ... thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí cho người dân, góp thêm ngọn lửa yêu thương trong cộng đồng.

Với tinh thần chủ động, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị “Chống dịch như chống giặc”, từ tỉnh đến cơ sở làm tốt công tác phát hiện, khoanh vùng và cách ly những trường hợp nghi nhiễm, không để xảy ra những xáo trộn, lo lắng, hoang mang trong xã hội. Thế nhưng, với gần 100km đường biên giới tiếp giáp Campuchia, có nhiều đường mòn, lối mở… nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn.

Do đó, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biên giới của tỉnh luôn được dự phòng ở cấp độ cao nhất. Vào thời điểm này, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) bộ đội, công an, dân quân tự vệ thầm lặng cống hiến, căng mình ứng trực, kiểm tra xuyên đêm tại các cửa khẩu, khu vực biên giới... phải xa gia đình, ngày đêm túc trực bên các chốt, láng trại; đội nắng dầm mưa tuần tra kiểm soát... giúp đồng bào phòng, tránh dịch bệnh.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng quà chiến sĩ đồn biên phòng trực chốt phòng, chống dịch bệnh

Giữa cái nắng gay gắt của mùa khô, những bữa cơm giữa đồng vội vã; những gương mặt sạm đen vì nắng hanh, gió táp, nhưng CBCS vẫn quyết tâm phòng, chống dịch bệnh. Thấm đượm tình quân dân như cá với nước, ở tuyến đầu biên giới, CBCS ấm lòng khi luôn nhận được sự động viên về vật chất, tinh thần của cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân.

Đặc biệt là sự tiếp sức nhu yếu phẩm và trang thiết bị y tế tặng cho CBCS đang làm nhiệm vụ chăm sóc y tế và phục vụ những công dân đang được cách ly tập trung. Điều đáng trân trọng là những phần quà này có được từ những đóng góp quý báu của người dân, với mong muốn góp phần động viên các CBCS làm tròn nhiệm vụ.

Không chỉ là hậu phương vững chắc, trong đại dịch, hơn 300 phụ nữ An Giang là những chiến sĩ "hậu cần" tích cực chung tay cùng chính quyền chăm lo bữa ăn cho hơn 2.000 người đang được cách ly tập trung, nhất là việc lan tỏa phong trào đóng góp công sức may và phát khẩu trang miễn phí trong tình hình khan hiếm. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 62 tổ may khẩu trang với 617 chị em cùng tham gia, có 160.315 khẩu trang vải được trao tận tay đến hộ nghèo, khó khăn.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nguyễn Thị Liêm chia sẻ, hội đã vận động hỗ trợ trên 46.000 khẩu trang, 5.569 chai nước rửa tay sát khuẩn, 10.800 cục xà bông, 500 chai dầu ăn, 500 chai nước suối... cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại các huyện An Phú Châu Phú, Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Thành, TX. Tân Châu và TP. Châu Đốc để hỗ trợ cho các điểm cách ly phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, thăm hỏi động viên các tổ hậu cần phục vụ nấu ăn cho các điểm cách ly và tặng nước rửa tay khô, khẩu trang vải diệt khuẩn, xà bông...

Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, 2 mục tiêu quan trọng đó phải được tiến hành song song là nhiệm vụ vô cùng nặng nề, phải tìm giải pháp tháo gỡ cùng doanh nghiệp, người dân. Trong tâm đại dịch, đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại, cuộc sống, sinh hoạt, công việc, học hành bị xáo trộn... thì một bức tâm thư động viên toàn thể nhân dân An Giang đã được Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân gửi gắm, bằng cả tấm lòng và tình cảm.

Thư viết: “Phòng, chống dịch bệnh được đặt lên hàng đầu là yêu cầu hết sức đúng đắn và cần thiết, nhưng công việc, cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Hơn bất cứ lúc nào, sự thích ứng với hoàn cảnh khó khăn, với những biến đổi nhanh chóng, khó lường của thế giới đang đặt phép thử cho chúng ta. Với sự chủ động, tích cực, đồng lòng của hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh nhà, chúng ta sẽ cùng cả nước sớm vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục phát triển”.

Nhiều việc làm đầy ý nghĩa và nhân văn, những ứng xử có trách nhiệm cao trong trận chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 những ngày qua giúp mỗi chúng ta vững tin hơn vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng và nhà nước. Tạo động lực lớn để mỗi người là một pháo đài vượt qua khó khăn. Người dân An Giang cùng quyết tâm, đồng hành vượt qua mọi khó khăn, lan tỏa giá trị nhân văn, bồi đắp tình nhân ái để đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU