Tố cáo em ruột sửa giấy tự thuận, chiếm đất thừa kế

18/06/2018 - 07:11

 - Ông Phan Văn Chính (sinh năm 1959, ngụ tổ 3, ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh An, Châu Thành) và nhiều người trong gia đình tố cáo: em trai út đã chiếm trọn mảnh đất ruộng trên 44 công sau ngày cha, mẹ chết. Quá bức xúc, người nhà đã làm đơn khởi kiện đến tòa án, hiện đang chờ xem xét, phán quyết.

Thông tin nội dung sự việc đến Báo An Giang, ông Phan Văn Chính đại diện anh, chị em trình bày: “Năm 2006, cha tôi (Phan Văn Thiệt, sinh năm 1921) chết, 3 năm sau đó mẹ tôi (Phạm Thị Phấn, sinh năm 1926) qua đời. Trong thời gian này, Phan Văn Bé Mười (sinh năm 1973, em út) âm thầm làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) nông nghiệp (tại xã Tà Đảnh, Tri Tôn, diện tích 44.606m2) của cha, mẹ tạo dựng. Việc này chưa ai biết. Sau khi mẹ tôi chết, chúng tôi làm thủ tục phân chia di sản thừa kế. Lúc này, mọi người mới phát hiện: toàn bộ đất cha, mẹ để lại đều do Phan Văn Bé Mười đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ. Chúng tôi thương thảo không được nên đã làm đơn khởi kiện, được Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tri Tôn thụ lý vào ngày 27-12-2010”.

Ông Phan Văn Chính.

Theo ông Chính, để từng bước “hợp thức hóa” việc chiếm toàn bộ mảnh đất, ông Bé Mười làm tờ di chúc, cùng vợ nài nỉ anh, chị ký tên vào tờ tự thuận (ngày 1-6-2014), nội dung “đồng ý cho sửa chữa căn nhà cha, mẹ để lại”, có xác nhận của Trưởng ban nhân dân ấp Vĩnh Thành. Sau đó, nội dung trong tờ tự thuận bị chỉnh sửa. Cụ thể, đã “bổ sung” thông tin “khi còn sống cha, mẹ cho riêng vợ, chồng Phan Văn Bé Mười số đất 44.606m2 tọa lạc xã Tà Đảnh”.

Phản hồi cáo buộc này, ông Phan Văn Bé Mười cho biết: “Sinh thời, cha, mẹ tôi đã phân chia tài sản cho các anh, chị. Tháng 10-2005, ông bà làm tờ di chúc cho vợ, chồng tôi căn nhà đang ở, cùng phần đất gắn liền diện tích 320m2. Do tôi là con út, phải chăm lo cha, mẹ già đang bị bệnh, nên được ông, bà cho đất ruộng nhiều hơn, kể cả phần đất đã từng làm sân phơi lúa. Diện tích 44.060m2 đất ở xã Tà Đảnh đã được cấp chủ quyền cho vợ, chồng tôi, thông qua 4 giấy chứng nhận QSDĐ do UBND huyện Tri Tôn cấp năm 2005 và năm 2008. Đương thời, lúc gia đình ông Phan Văn Chính gặp khó khăn, tôi đã cho mượn trên 10.000m2 đất để họ sản xuất, mưu sinh. Tuy nhiên, sau đó ông Chính đã lấy đất này đem cố cho chị tôi (Phan Thị Thơ), không tiền chuộc nên đã bán đứt cho chị. Chị Thơ gặp khó khăn, bán đất cho chị Phan Thị Thương, được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Tôi nhiều lần đòi lại đất nhưng không được, đã làm đơn yêu cầu TAND tỉnh An Giang xem xét hủy giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho chị Thương. Phần đất tôi sử dụng được cha, mẹ làm tờ di chúc cho, địa phương cấp giấy tờ rõ ràng, được anh chị làm Tờ tự thuận có xác nhận của chính quyền, cơ quan chức năng”.

Ông Bùi Văn Dứt, Trưởng ban nhân dân ấp Vĩnh Thành cho biết: “Tôi công tác ở ấp này đã 30 năm. Trong Tờ tự thuận ngày 1-6-2014 là chữ ký xác nhận của tôi. Nội dung trong đó chỉ nói về việc “anh, chị đồng ý ông Phan Văn Bé Mười sửa chữa căn nhà cha, mẹ để lại, ở vĩnh viễn, không được cho, sang nhượng”. Nay lại có đến 2 tờ tự thuận, ngoài nội dung nói trên, có thêm phần cha, mẹ đã tặng, cho riêng vợ, chồng ông Bé Mười 44.606m2 đất ruộng. Giấy này là bản photocopy, câu chữ có thay đổi nhiều, xáo trộn, đặc biệt sai về họ, thêm tên. Về chữ ký của 10 người tham gia cơ bản giống nhau, nhưng bên đủ 10, bên chỉ có 7 thành viên. Do nội dung có sự chênh lệch lớn, cần có bản gốc để đối chứng, mới xác định được sự thật”.

Tìm hiểu vụ việc được biết, sau khi giải quyết trong nội bộ không có kết quả, 5 anh, chị cùng ông Phan Văn Chính đã khởi kiện. Ngày 27-12-2010, TAND huyện Tri Tôn thụ lý vụ án dân sự về việc “Tranh chấp chia di sản thừa kế”. Sau đó, tòa án đã thực hiện các bước theo trình tự để tiến tới xét xử theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến ngày 12-12-2016, nguyên đơn do ông Phan Văn Chính đại diện đã khởi kiện bổ sung, yêu cầu tòa án hủy giấy chứng nhận QSDĐ do UBND huyện Tri Tôn cấp ngày 14-11-2005 cho ông Phan Văn Bé Mười và bà Nguyễn Thị Hiền. Do đó, tòa án đã quyết định chuyển vụ việc đến TAND tỉnh An Giang tiếp tục xem xét, giải quyết theo quy định.

Trao đổi với phóng viên Báo An Giang, TAND tỉnh thông tin: “Tòa đã thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm về việc “Tranh chấp chia di sản thừa kế” vào ngày 8-2-2017. Đơn vị thực hiện các bước theo quy định của pháp luật, đến ngày 10-5-2018 đã mở phiên tòa sơ thẩm. Tuy nhiên, phiên xét xử vụ việc đã tạm ngừng, yêu cầu nguyên đơn, bị đơn cung cấp bản chính các chứng cứ. Vụ việc sẽ tiếp tục được xét xử trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: N.R