Tổ chức cách ly người nhập cảnh từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19

20/03/2020 - 14:22

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vừa ban hành Công văn số 1338/CV-BCĐ về việc tổ chức cách ly người nhập cảnh từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 gửi các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Giao thông Vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Lực lượng y tế làm thủ tục khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 102/TB-VPCP ngày 17-3-2020 của Văn phòng Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19, để tổ chức cách ly y tế hiệu quả đối với người nhập cảnh, Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị các bộ có liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố triển khai các nội dung liên quan đến việc tổ chức cách ly phòng chống dịch COVID-19. 

Cụ thể như sau: Khi các máy bay khi hạ cánh xuống sân bay, tiếp viên phải hướng dẫn hành khách nhập cảnh hoàn chỉnh việc thực hiện khai báo y tế điện tử ngay tại máy bay. Hành khách phải khai tờ khai y tế điện tử; được đo thân nhiệt; hành khách Việt Nam và hành khách nước ngoài được phân luồng để thực hiện việc cách ly. Máy bay phải được vệ sinh, khử khuẩn máy bay theo quy định. Trong trường hợp ùn tắc tại sân bay thì việc kiểm dịch y tế được tiến hành tại cơ sở cách ly tập trung.

Các bộ liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Công văn số 1272/CV-BCĐ ngày 14/3/2020 của Ban Chỉ đạo, Công văn số 1271/BYT-DP ngày 14/3/2020 của Bộ Y tế về việc tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19. Đối với công dân các nước ASEAN, hành khách từ Malaysia được ưu tiên lấy mẫu trước. Trong trường hợp không bố trí được hoặc có sự ùn tắc tại cửa khẩu thì việc lấy mẫu được thực hiện tại các cơ sở cách ly tập trung.

Các trường hợp được miễn thị thực hoặc có Giấy miễn thị thực nhập cảnh khi nhập cảnh thì phải có Giấy xác nhận không dương tính với virus SARS-CoV-2 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và Giấy này được cơ quan y tế Việt Nam chấp thuận. Biện pháp này không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ.

Đồng thời, các bộ liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có trách nhiệm tổ chức cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ: ASEAN, châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Iran. Trong đó, các thành viên ASEAN bao gồm 9 nước: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Phillipines, Singapore, Thái Lan.

Còn 46 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Âu bao gồm: Nga, Séc, Slovakia, Hungary, Romania, Ba Lan, Bulgaria, Albania, Serbia, Thụy Điển, Thụy Sỹ, Đan Mạch, Na Uy, Áo, Phần Lan, Bỉ, Italy, Hà Lan, Pháp, Iceland, Anh và Bắc Ireland, Luxembourg, Malta, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Đức, Síp, Tây Ban Nha, Ukraine, Belarus, Latvia, Estonia, Litva, Moldova, Grudia, Armenia, Slovenia, Macedonia, Croatia,  Bosnia và Herzegovina, Ireland, Montenegro, Andorra, San Marino, Monaco, Liechtenstein.

Trong trường hợp cần giảm mật độ cách ly tại các cơ sở tập trung thì cần thực hiện theo các nội dung hướng dẫn tại Công văn số 569/BYT-DP ngày 9/2/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện việc giảm lượng người cách ly tập trung tại các tỉnh có cửa khẩu. Thực hiện việc tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, giám sát y tế đối với người nhập cảnh về từ hoặc từng đi qua các quốc gia, vùng lãnh thổ khác không thuộc các nước nêu trên.

Việc tổ chức cách ly y tế tập trung được thực hiện theo Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19; việc tổ chức cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được thực hiện theo Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng, chống dịch COVID-19.

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị các bộ liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố mở rộng các địa điểm có thể thiết lập khu cách ly tập trung và phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng để sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cách ly trong trường hợp các khu cách ly của quân đội bị quá tải.

Theo Báo Tin Tức