Tổ chức CEP đồng hành với công đoàn chăm lo cho đoàn viên, người lao động

06/04/2023 - 05:44

 - Từ khi hoạt động trên địa bàn tỉnh, Tổ chức tài chính vi mô CEP chi nhánh Long Xuyên (gọi tắt là tổ chức CEP) đã chung tay với tổ chức công đoàn chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, thiết thực nhất là các hoạt động hỗ trợ NLĐ tiếp cận nguồn vốn uy tín, góp phần phòng ngừa “tín dụng đen”; đóng góp an sinh xã hội để đoàn viên, NLĐ giảm bớt khó khăn.

Sau 1 năm, công tác phối hợp giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và tổ chức CEP được thực hiện chặt chẽ, tích cực, từ triển khai đến tuyên truyền, giúp đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh biết về CEP. Hầu hết các sự kiện của LĐLĐ tỉnh An Giang tổ chức đều tạo điều kiện cho tổ chức CEP đồng hành, giới thiệu cách thức cho vay, các gói tín dụng ưu đãi cùng các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, đã tạo sức lan tỏa, hiệu ứng tích cực về hoạt động tổ chức CEP để đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ nói riêng và xã hội nói chung nhận diện đúng, hiểu rõ hơn về CEP, góp phần đẩy lùi “tín dụng đen” diễn biến ngày càng phức tạp trong xã hội.

Bên cạnh giúp người lao động tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, tổ chức CEP còn góp phần chăm lo an sinh xã hội

Theo Giám đốc CEP chi nhánh Long Xuyên Phan Công Trực, qua 1 năm phối hợp, thông qua tổ chức công đoàn các cấp, tổ chức CEP đã triển khai gói vay với số tiền 90 tỷ đồng, cho 3.495 lượt khách hàng vay. Trong đó, khách hàng là đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ là 1.993 người, chiếm tỷ lệ 57,02%.

Một số đơn vị đã phối hợp cùng tổ chức CEP Long Xuyên triển khai đạt kết quả bước đầu rất tích cực, đạt tỷ lệ phát vay cao, như: LĐLĐ TP. Long Xuyên phát vay trên 25 tỷ đồng cho 662 lượt; LĐLĐ huyện Châu Thành phát vay hơn 8,5 tỷ đồng cho 292 lượt; LĐLĐ huyện Tri Tôn phát vay hơn 6,97 tỷ đồng cho 188 lượt… Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa triển khai gói vay hiệu quả, nhất là đối tượng đoàn viên, NLĐ trong các doanh nghiệp (DN).

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Hữu Giang thông tin, trong 1 năm qua, tổ chức CEP còn đồng hành với công đoàn tỉnh triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức. Tiêu biểu, như: Hỗ trợ xây dựng 3 “Mái nhà CEP” cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá 180 triệu đồng; trao 43 suất học bổng cho con khách hàng CEP thuộc diện hộ nghèo, có thành tích vượt khó, học giỏi, trị giá từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/suất; tặng 100 phần quà học tập cho con thành viên CEP, trong đó có con của NLĐ. Nhân dịp hội nghị khách hàng cuối năm, CEP đã trao 247 phần quà Tết cho khách hàng là công nhân, viên chức, NLĐ nghèo và hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 274 triệu đồng.

Dù đạt được những kết quả phấn khởi, song do mới hoạt động, việc đưa hình ảnh và các sản phẩm của CEP đến với đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh còn hạn chế. Theo ông Phan Công Trực, công tác phối hợp triển khai các gói tín dụng tại một số địa phương chưa thực sự hiệu quả, nhất là các địa phương có đông DN, NLĐ.

Đối với công đoàn cơ sở DN, CEP vẫn khó tiếp cận với đoàn viên, NLĐ, nên chưa triển khai được nhiều gói vay ưu đãi cho đối tượng khách hàng này. Thời gian qua, hầu hết ở các huyện, thị xã, thành phố chủ yếu phối hợp phát vay cho công chức, viên chức khối hành chính sự nghiệp, ít hướng đến đoàn viên, NLĐ tại các DN.

Mặt khác, tình trạng đòi nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn khá phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của NLĐ, gây phiền hà đến lãnh đạo đơn vị… Từ đó, các chủ DN, các công đoàn cơ sở ngán ngại trong việc hợp tác với tổ chức CEP Long Xuyên triển khai đến đoàn viên, NLĐ. Thực tế, nhu cầu về tiền vốn của đoàn viên, NLĐ là rất lớn.

Do đó, 2 ngành sẽ tiếp tục phối hợp với mục tiêu phi lợi nhuận, tiếp cận nhiều hơn đoàn viên, NLĐ trực tiếp sản xuất, công nhân khu nhà trọ… để hỗ trợ thiết thực và hiệu quả. Tổ chức CEP chi nhánh Long Xuyên đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, hiệu quả tối đa chất lượng dịch vụ, hướng về khách hàng là NLĐ hưởng lợi.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú khẳng định, dù chỉ mới hoạt động trên địa bàn tỉnh, tổ chức CEP chi nhánh Long Xuyên đã đóng góp những hiệu quả tích cực hướng đến chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Thời gian tới, 2 ngành tiếp tục làm tốt công tác truyền thông, quảng bá bằng nhiều hình thức, để lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, DN hiểu được tổ chức CEP, nhất là thấy được sự khác biệt của tổ chức CEP với những tổ chức tín dụng khác.

LĐLĐ tỉnh An Giang đồng thời đề nghị công đoàn các huyện, ngành tạo điều kiện cho tổ chức CEP tham gia trong các sự kiện văn hóa thể thao của địa phương tổ chức. Các cấp công đoàn phối hợp tổ chức CEP tiếp tục quan tâm, hướng đến đối tượng NLĐ là đoàn viên công đoàn. Bởi được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, uy tín chính là một trong những giải pháp để góp phần bảo vệ NLĐ trước “tín dụng đen”.

Mục tiêu chung trong công tác phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh và tổ chức CEP chi nhánh Long Xuyên trong năm 2023 là đạt tỷ lệ 70% khách vay là đối tượng đoàn viên, NLĐ tại các công đoàn cơ sở DN trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tổ chức CEP phấn đấu tăng trưởng 2.000 khách hàng vay là công nhân, viên chức, NLĐ.

MỸ HẠNH