Tổ chức ngày hội văn hóa lan tỏa bản sắc của các dân tộc ít người

24/10/2023 - 08:23

Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người sẽ được tổ chức tại Lai Châu, góp phần tôn vinh và phát huy giá trị bản sắc các dân tộc ít người.

Đội văn nghệ của người Bố Y gồm đủ mọi lứa tuổi, cùng nhau học hát, học múa và tham gia các hoạt động văn hóa. (Ảnh: Lục Hương Thu/TTXVN)

Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I sẽ diễn ra tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu từ ngày 3-5/11 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người.”

“Đây là sự kiện có ý nghĩa góp phần vào giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc,” Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho hay tại buổi họp báo chiều 23/10 tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ, Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần đầu tiên được tổ chức nhằm thực hiện chính sách đoàn kết, bình đẳng giữa các dân tộc, qua đó, tôn vinh và phát huy giá trị bản sắc các dân tộc ít người, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ coi trọng ý thức dân tộc, có ý thức trong việc bảo vệ văn hoá truyền thống.

“Đây cũng là dịp để lan toả, quảng bá bản sắc văn hoá truyền thống các dân tộc thiểu số, nhất là các dân tộc có số dân dưới 10.000 người tới bạn bè trong nước và quốc tế; góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ban, bộ, ngành và mọi tầng lớp nhân dân trong công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam,” Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy chủ trì buổi họp báo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hoạt động này cũng góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết số 33-NQ/TW, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 đã đề ra.

Ngày hội có sự tham gia của đoàn nghệ nhân, diễn viên thuộc 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người trong cả nước, bao gồm: Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La, Cống, Bố Y, Cơ Lao, Mảng, Lô Lô, Chứt, Lự, Pà Thẻn và Ngái.

Các đoàn này thuộc 13 tỉnh: Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Kon Tum. Ngoài ra, Ngày hội còn có sự góp mặt của đoàn nghệ thuật tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các doanh nghiệp lữ hành của nước bạn Lào.

Sự kiện sẽ bao gồm các hoạt động như: Dâng hoa Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Lai Châu; khai mạc chung các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tại Ngày hội; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người; gặp mặt các nghệ nhân tiêu biểu, người có nhiều thành tích đóng góp trong công tác bảo tồn và trao truyền văn hóa truyền thống của 14 dân tộc tham gia Ngày hội.

Du khách tham dự Ngày hội sẽ hòa mình vào Tuần Du lịch-Văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2023; liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người; trình diễn, giới thiệu trích đoạn nghi lễ Nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn của Đoàn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Tuyên Quang...

Ông Tống Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu cho biết Ban tổ chức cũng sẽ gặp mặt, động viên các nghệ nhân tiêu biểu, người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và trao truyền văn hóa truyền thống các dân tộc. Riêng tỉnh nhà Lai Châu sẽ có đoàn nghệ nhân, diễn viên thuộc 4 dân tộc tham gia gồm Cống, Mảng, Si La và Lự.

Lễ khai mạc Ngày hội sẽ diễn ra tối 6/10, được tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam (VTV2, VTV5) và tiếp sóng trên Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Lai Châu, Đài Phát thanh-Truyền hình các tỉnh tham gia Ngày hội; truyền thanh trực tiếp trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV4).

Theo Vietnamplus