Tốc độ tối đa của âm thanh là bao nhiêu?

28/10/2020 - 09:08

Nghiên cứu mới đây cho thấy sóng âm thanh có thể di chuyển với tốc độ lên tới 36 km/s, cao gấp đôi tốc độ âm thanh trong kim cương, vật liệu cứng nhất trên thế giới.

Theo Forskning, khám phá này sẽ hữu ích cho các nhà nghiên cứu, chẳng hạn những người chuyên đo nhiệt độ nước biển bằng tốc độ âm thanh hoặc chụp ảnh siêu âm.

Để tìm ra vật liệu mà âm thanh truyền qua với tốc độ nhanh nhất, các nhà khoa học đã thực hiện một loạt phép tính. Họ phát hiện ra rằng sóng âm thanh truyền nhanh nhất trong hydro rắn.

 Sóng âm thanh có thể di chuyển với tốc độ lên tới 36 km/s trong hydro rắn. (Ảnh: CCO)

Theo tính toán, tốc độ âm thanh trong hydro rắn gần với giới hạn tối đa lý thuyết là 36 km/s.

Tốc độ âm thanh trong hydro rắn gấp 100 lần tốc độ âm thanh truyền trong không khí, vào khoảng 340 m/s.

Sóng âm là sự dao động hoặc thay đổi áp suất khiến năng lượng di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Sóng có thể xuất hiện trong nhiều môi trường khác nhau, chẳng hạn như không khí hoặc nước, và tốc độ của âm thanh phụ thuộc vào tốc độ di chuyển của chúng.

“Dữ liệu về sóng âm trong chất rắn và chất lỏng rất quan trọng đối với nhiều lĩnh vực - cả khoa học và thực tiễn", Per Lunde, giáo sư vật lý và công nghệ tại Đại học Bergen cho hay, 

Sóng âm thanh được đo để tạo ra hình ảnh siêu âm của các cơ quan nội tạng, dự đoán vị trí động đất và nghiên cứu và lập bản đồ các lớp bên trong của mặt trời. 

Theo DIỆU HOA (Vietnamnet)