Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Việt Nam sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho thế hệ tương lai

13/09/2024 - 19:44

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, Việt Nam sẽ không ngừng phấn đấu để mọi người dân được hưởng thụ đầy đủ những thành quả của công cuộc phát triển và chuẩn bị sẵn sàng cho thế hệ tương lai.

Hưởng ứng sáng kiến của Tổng thống Namibia Nangolo Mbumba và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, ngày 12/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thông điệp tới Sự kiện Lời kêu gọi toàn cầu về Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, được tổ chức trực tuyến ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên Hợp Quốc (22-23/9).

Sự kiện có sự tham dự của Chủ tịch Đại hội đồng Philemon Yang, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres và gần 50 Người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Philemon Yang và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres tham dự tại điểm cầu Liên Hợp Quốc. Ảnh: LHQ

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Philemon Yang và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres tham dự tại điểm cầu Liên Hợp Quốc. Ảnh: LHQ

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử của Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai và bày tỏ mong muốn các văn kiện dự kiến thông qua tại hội nghị sẽ là nền tảng quan trọng để định hướng hợp tác của hệ thống Liên Hợp Quốc trong thời gian tới.

Thông điệp của lãnh đạo các nước khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai và kỳ vọng hội nghị sẽ thống nhất về các giải pháp và hành động cụ thể nhằm củng cố hòa bình, hợp tác và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

Trong thông điệp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: "Chúng ta hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai với một niềm tin và khát vọng mạnh mẽ về một thế giới hòa bình, thịnh vượng và tươi đẹp, trong đó người dân là trung tâm của các chính sách và hành động".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Ảnh: BNG

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Ảnh: BNG

Việt Nam kỳ vọng hội nghị lịch sử này sẽ mang đến tư duy mới và cách làm mới cho tương lai thế giới. Đây sẽ là cơ hội để Liên Hợp Quốc và chủ nghĩa đa phương khẳng định những giá trị không thể thay thế, trước những thách thức to lớn của thời đại.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, Việt Nam sẽ đóng góp tích cực vào hội nghị và những nỗ lực chung nhằm củng cố hòa bình, hợp tác và đoàn kết quốc tế, để thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững.

"Chúng tôi sẽ không ngừng phấn đấu để mọi người dân được hưởng thụ đầy đủ những thành quả của công cuộc phát triển và chuẩn bị sẵn sàng cho thế hệ tương lai", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định.

Trên tinh thần đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị hội nghị tập trung thảo luận và thống nhất các giải pháp mang tính chuyển đổi.

Trước hết, cần có chuyển đổi về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó Liên Hợp Quốc giữ vai trò dẫn dắt, thiết lập khung pháp lý chia sẻ thông tin, hỗ trợ các quốc gia phát triển công nghệ mới và tiên phong như công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa…một cách an toàn. Những thành tựu mới nhất của khoa học, công nghệ cần phải đến được với mọi quốc gia theo hướng công bằng, hữu ích và bao trùm.

Thứ hai, sự phát triển bền vững của thế giới gắn liền với chuyển đổi xanh, đặc biệt là công nghệ xanh, năng lượng xanh và tài chính xanh. Việt Nam đề xuất nghiên cứu thiết lập một diễn đàn công nghệ xanh toàn cầu để ASEAN và các tổ chức khu vực khác cùng chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy công nghệ xanh.

Thứ ba, cần thúc đẩy chuyển đổi quản trị toàn cầu, trong đó tập trung vào cải tổ Liên Hợp Quốc và các thể chế tài chính đa phương để có thể ứng phó hiệu quả với những thách thức hiện tại và tương lai, huy động tốt hơn nguồn lực hỗ trợ các quốc gia đang phát triển.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin rằng, thông qua hợp tác và hành động cụ thể, chúng ta có thể đạt được những mục tiêu của hội nghị, tạo dựng nền tảng vững chắc cho các thế hệ mai sau.

Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai là sự kiện đa phương quan trọng hàng đầu của Liên Hợp Quốc trong năm 2024. Với chủ đề “Giải pháp đa phương vì một tương lai tốt đẹp hơn”, hội nghị được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững và các mục tiêu khí hậu, thống nhất các giải pháp cho các thách thức toàn cầu, củng cố quản trị toàn cầu.

Hội nghị dự kiến thông qua các văn kiện định hướng hoạt động của hệ thống Liên Hợp Quốc.

Sự kiện này nhằm tạo đà cho Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, diễn ra vào ngày 22-23/9 tại Liên Hợp Quốc.

Theo TRẦN THƯỜNG (Vietnamnet)