Top đặc sản Sapa ngon nức tiếng, vừa thưởng thức vừa mua về làm quà

01/03/2023 - 08:58

Nhiều du khách chọn đến với SaPa không chỉ vì khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp mà còn vì những món đặc sản Tây Bắc mang sức hút riêng.

Cốn sủi

Ảnh: @camthaor

Cốn sủi là một món ăn dùng mì cán dẹt hơi giống bánh phở, nhưng không ăn với nước lèo mà ăn kèm nước sốt sanh sánh. Một bát cốn sủi sẽ có mì, khoai rán giòn, thịt ba chỉ và trứng luộc. Du khách chỉ cần nêm thêm tiêu, ớt cho đậm vị rồi ăn kèm ít rau bạc hà thơm nồng, là đã đủ cảm thấy ấm bụng trong những buổi sáng se lạnh.

Ảnh: Monngonsapa

Cá hồi

Với khí hậu ôn đới và nhiệt độ nước thấp, người dân Sa Pa đã thành công trong việc nuôi cá hồi vân. Cá hồi SaPa không quá béo nhưng chắc thịt, có màu hồng cam bắt mắt. Các món ngon từ cá hồi SaPa có thể kể đến như sashimi chấm nước tương và mù tạt, gỏi cá hồi, cá nướng mọi... Đặc biệt là lẩu cá hồi. Miếng thịt cá tươi rói nhúng vào nước lẩu nóng hổi chua ngọt, ăn kèm chút rau tươi tây Bắc chắc chắn là món ăn ai cũng phải thưởng thức khi đến SaPa. 

Ảnh: ivivu

Gà đen

Gà đen còn được biết đến với cái tên gà ác, một giống gà đặc trưng của Tây Bắc được người Mông nuôi thả vườn. Gà đen khá bé, chỉ tầm 300g - 1kg, da, thịt và xương đều có màu đen tuyền. Thịt gà đen thường chắc, thơm ngon, dai sần sật, có giá trị dinh dưỡng cao.

Ảnh: Sapa travel

Có khá nhiều cách chế biến gà đen như gà tần, luộc hay gà đen nướng mật ong là món ngon Sa Pa nổi tiếng.

Ảnh: Sapa travel

Thắng cố

Vi vu khắp các ngõ ngách ở SaPa, du khách dễ dàng tìm thấy một món đặc sản Thắng Cố. Thắng cố là món ăn đặc trưng truyền thống của người H’mông du nhập từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và có tuổi đời gần 200 năm. Thắng cố thường được làm chủ yếu từ thịt nội tạng ngựa, nhưng cũng có thể từ bò và trâu. Thịt và nội tạng ngựa sẽ được thái vuông, nấu cùng với 12 loại gia vị, trong đó có thảo quả, quế chi, sả, gừng…

Ảnh: @thangci

Thắng cố được nấu trong chảo lớn, có màu sậm, béo và ngậy, còn có vị đắng của nguyên liệu dịch lòng non của ngựa – cực kỳ “hợp cạ” với thời tiết lạnh ở Sapa.

Bánh hạt dẻ

Bánh hạt dẻ là món ăn được nhiều du khách biết và mua về làm quà khi đến thăm Sapa. Bánh hình tròn, giống bánh pía của miền Nam nhưng bản to và dẹt hơn. Phía trên mỗi chiếc bánh đều rắc mè rang thơm phức. Nhân bánh gồm hạt dẻ nghiền nhuyễn, hòa cùng chút bơ và đậu xanh mềm. Vỏ bánh được làm từ bột mỳ cán mỏng, nhiều lớp.

Ảnh: Báo Lào Cai

Những chiếc bánh hạt dẻ nóng, thơm phức là thứ khiến nhiều thực khách phải nán lại mỗi lần đi chợ vùng cao.

Thịt gác bếp

Người Thái Đen tạo nên cách bảo quản thịt này để có lương thực dự trữ trong những ngày đi rừng hoặc mùa mưa kéo dài. Vị đặc trưng của thịt gác bếp được tạo ra bởi lá mắc khén, hạt dổi cùng nhiều gia vị của rừng khác. Chính điều này đã làm thịt gác bếp trở nên độc nhất vô nhị và là món ngon SaPa được du khách chuộng mua về làm quà.

Ảnh: sapago

Theo Vietnamnet