TP Hồ Chí Minh sắp đưa Bệnh viện Hồi sức COVID-19 đi vào hoạt động

13/07/2021 - 19:44

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự tin tưởng, gửi gắm niềm tin đến Ban Giám đốc cùng đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, công nhân viên Bệnh viện Hồi sức COVID-19 sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; khắc phục những khó khăn để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, điều trị bệnh nhân hiện nay.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ Y tế, UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Y tế, Bệnh viện Hồi sức COVID-19. (Ảnh: Việt Dũng)

Sáng 13-7, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh dẫn đầu đoàn lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đến thăm Bệnh viện (BV) Hồi sức COVID-19 (tại phường Tân Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).

Tại đây, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cùng đoàn đến khảo sát thực tế về việc chuẩn bị đưa BV Hồi sức COVID-19 đi vào hoạt động, đảm bảo chăm sóc, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 được tốt hơn. Các thành viên trong đoàn, trong đó có lãnh đạo Bộ Y tế, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có các ý kiến, chỉ đạo về chuyên môn, nhất là việc tăng cường trang thiết bị để Bệnh viện Hồi sức COVID-19 hoạt động ổn định, tốt nhất.

Sau khi khảo sát thực tế, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã hoan nghênh các cơ quan, đơn vị liên quan đã tập trung, phối hợp và chuẩn bị rất nhanh để đưa BV Hồi sức COVID-19 đi vào hoạt động.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trong thời gian đầu hoạt động, BV Hồi sức COVID-19 sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng đồng chí mong muốn và tin tưởng BV sẽ nỗ lực khắc phục để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, điều trị bệnh nhân hiện nay. Bên cạnh đó, đồng chí cũng chỉ đạo BV cần chuẩn bị thêm các điều kiện để khi cần thiết có thể tăng công suất, đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân. Sự chuẩn bị bao gồm cả đội ngũ y, bác sĩ, trang thiết bị, cơ chế vận hành của BV.

Đồng chí cũng lưu ý về các tình huống có thể phát sinh để có phương án giải quyết hiệu quả, như về vấn đề rác thải, suất ăn, bữa ăn cho đội ngũ y, bác sĩ, bệnh nhân.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh bày tỏ sự tin tưởng, gửi gắm niềm tin đến Ban Giám đốc cùng đội ngũ y bác sĩ, cán bộ, công nhân viên BV Hồi sức COVID-19 sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng chí cũng chỉ đạo lãnh đạo Sở Y tế Thành phố luôn sát cánh cùng BV Hồi sức COVID-19 để chia sẻ, hỗ trợ kịp thời cũng như có báo cáo, đề xuất Bộ Y tế tăng cường máy móc, thiết bị để BV hoạt động được tốt nhất.

Tại buổi khảo sát, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, việc tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân trở nặng là rất quan trọng, để góp phần giảm thiểu bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong. Đánh giá BV Hồi sức COVID-19 là bệnh viện hiện đại bật nhất của cả nước, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế sẽ tăng cường bác sĩ chuyên môn và hỗ trợ trang thiết bị, phương tiện… để BV Hồi sức COVID-19 “có đầy đủ vũ khí cần thiết” cho cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh hiện nay.

Được biết, trong chiều 13-7, BV Hồi sức COVID-19 sẵn sàng nhận bệnh nhân. Trong tổng số công suất của BV là 1.000 giường, trước mắt đã đủ điều kiện cho 100 giường săn sóc đặc biệt sẽ thực hiện hồi sức nâng cao, hồi sức tích cực cho các bệnh nhân mắc COVID-19 nặng. Ngoài ra, 900 giường còn lại đều có hệ thống oxy trung tâm và hút trung tâm, trong đó, có 100 giường săn sóc đặc biệt có hệ thống khí nén trung tâm bên cạnh oxy và hút trung tâm.

BV Hồi sức COVID-19 là BV mới được thành lập, trên cơ sở chuyển đổi công năng một phần BV Ung Bướu cơ sở 2 (vừa được Bộ Xây dựng thẩm định cho phép sử dụng), với công suất ban đầu là 1.000 giường hồi sức. Đội ngũ y, bác sĩ của BV được tăng cường từ BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân 115, BV Nhân dân Gia Định và BV Ung bướu. TS.BS Phan Văn Báu, Giám đốc BV Nhân dân 115 được phân công kiêm chức Giám đốc BV Hồi sức COVID-19.

Sau khi khảo sát tại BV Hồi sức COVID-19, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng đến kiểm tra thực tế nơi ở tạm cho các y, bác sĩ của BV,  là một khách sạn gần BV. Đồng chí Bí thư Thành ủy đã thăm hỏi, động viên đội ngũ y, bác sĩ cùng toàn thể đội ngũ nhân viên BV, đồng thời nhấn mạnh phải trang bị đầy đủ trang thiết bị thiết bị bảo hộ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Cùng với đó là việc bảo đảm các điều kiện khác, bao gồm cả bảo đảm cuộc sống, sinh hoạt cũng như vấn đề đi lại, di chuyển của các y, bác sĩ.

Theo Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam