TP Hồ Chí Minh tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trong cộng đồng

15/04/2020 - 18:39

Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả giãn cách xã hội.

Trong 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16, một số thời điểm, nhất là những ngày gần đây, người dân ra đường khá đông dù không thật sự cần thiết. Trước thực trạng trên, Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng.

Trưa 14-4, tại khu vực đường 3/2 (quận 10), ô tô, xe máy lưu thông khá đông đúc, không kém gì những ngày chưa giãn cách. Ảnh: H.Tuyết/Báo Tin tức

Về cơ bản, Thành phố Hồ Chí Minh không xuất hiện ca nhiễm nào tại cộng đồng từ ngày 3-4 đến nay. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, nguy cơ phát sinh dịch bệnh vẫn còn cao, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội, một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là, chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch đã quy định. Ngoài ra, việc giao thương đi lại từ Hà Nội và các tỉnh, thành vào Thành phố vẫn còn nhiều, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 người vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện một số khu vực, tuyến đường có lưu lượng phương tiện tăng cao hơn so với những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, kể cả không phải giờ cao điểm, giờ tan tầm. Ngoài ra, một số cửa hàng nhỏ (không thiết yếu), nhất là các khu vực vùng ven, đã mở cửa buôn bán trở lại.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Thành phố sẽ tổ chức lại các Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch tại UBND phường, xã, thị trấn thành nhiều Tổ để thực hiện tuần tra, giám sát việc tuân thủ cách ly xã hội; xử phạt đối với những người không đeo khẩu trang nơi công cộng; giãn cách mật độ mua sắm tại các chợ truyền thống để không tập trung đông người; giãn cách mật độ người dân tập thể dục thể thao tại các công viên.

Để tiếp nhận thông tin vi phạm phòng chống dịch, từ ngày 1-4, Thành phố đã công bố số điện thoại nóng (tổng đài 1022 hoặc số điện thoại 028. 3824.9000) tiếp nhận thông tin, phản ảnh, góp ý trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tính đến ngày 14-4, Tổng đài Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 của Thành phố đã tiếp nhận 945 tin báo, phản ảnh từ người dân.

Các thông tin được người dân phản ảnh là tình trạng tụ tập đông người nhậu nhẹt, chơi bài, gây rối trật tự công cộng trong thời gian giãn cách xã hội; phản ảnh các điểm dịch vụ, kinh doanh ăn uống “né” lệnh đóng cửa, cho nhiều khách hàng đến ăn uống tại chỗ thay vì bán mang về; “lách” quy định bằng cách mở cửa kinh doanh buôn bán từ 22 giờ đêm trở đi khi cơ quan chức năng không còn đi kiểm tra...

Trước đó, ngày 9-4, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản chỉ đạo về tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, nguyên nhân xuất phát từ thực tế Thành phố có số người dân ra đường tăng trở lại với những lý do không thật sự cần thiết, không đảm bảo việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m và không đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà.

Thành phố đã xử phạt nghiêm đối với những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, với 4.360 trường hợp vi phạm (từ ngày 28/3 đến 13-4); tăng cường kiểm tra, giám sát tại 62 chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch trên địa bàn (từ ngày 5-4). Qua đó đã kiểm tra gần 182.000 xe ô tô, xe máy; kiểm tra gần 299.000 người, trong đó có 913 người nước ngoài, phát hiện 305 người có thân nhiệt cao, có 2 người nghi mắc đưa đi cách ly.

Từ ngày 13-4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vào sử dụng camera ảnh nhiệt để cùng lúc đo thân nhiệt cho nhiều người tại chốt khu vực cầu Đồng Nai, hướng vào Thành phố Hồ Chí Minh, giúp công tác kiểm tra y tế được thực hiện nhanh gọn. Chỉ mất chưa đến 5 giây, toàn bộ người trên phương tiện ô tô đã được kiểm tra thân nhiệt theo đúng quy định. Trung tâm sẽ phổ biến thiết bị camera ảnh nhiệt tại nhiều chốt chặn kiểm tra y tế khác trên địa bàn.

Theo Sở Y tế, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục giám sát các cửa ngõ thành phố, thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 đối với hành khách tại ga quốc nội, ga đường sắt Sài Gòn; và gần 7.000 công nhân tại các khu lưu trú của khu công nghiệp, khu chế xuất; gần 3.000 đối tượng có nguy cơ trong cộng đồng.

Cùng với đó, ngành Y tế sẽ giám sát chặt chẽ bằng xét nghiệm kiểm tra sau 5 ngày, 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày đối với người mắc COVID-19 sau xuất viện; xét nghiệm kiểm tra nhóm người tiếp xúc gần có nguy cơ cao và những trường hợp từ nơi khác vào Thành phố, đặc biệt là những trường hợp người nước ngoài. Lực lượng chức năng tổ chức theo dõi sức khỏe tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp được cách ly tập trung tại các tỉnh, thành về thành phố trong thời gian qua.

Đến ngày 15-4, Thành phố Hồ Chí Minh có 54 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 45 người đã xuất viện. Theo Sở Y tế, hiện nay, 72 trường hợp đang được cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của thành phố; 1.733 trường hợp (tính đến 14-4) tại khu cách ly tập trung của quận, huyện, trong đó 1.708 người hết thời gian theo dõi 14 ngày và không có triệu chứng. Thành phố có 8.936 trường hợp được cách ly tại nhà, nơi lưu trú, trong đó 8.781 người đã hết thời gian theo dõi 14 ngày.

Theo Tiến Lực (TTXVN)