TP Hồ Chí Minh: Từ ngày 15/6, trứng gia cầm bình ổn tăng 2.000 đồng/hộp

13/06/2022 - 19:09

Ngày 13/6, tại cuộc họp giữa Sở Tài chính, Sở Công Thương và các doanh nghiệp kinh doanh trứng gia cầm trong Chương trình bình ổn thị trường TP Hồ Chí Minh, các đơn vị đã thống nhất điều chỉnh giá trứng gia cầm bình ổn tăng 2.000 đồng/hộp (10 quả) từ ngày 15/6.

Mặt hàng trứng gia cầm trong chương trình bình ổn được điều chỉnh tăng giá.

Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, giá trứng gà hiện nay là 29.500 đồng/hộp (10 quả) sẽ tăng lên 31.500 đồng/hộp (10 quả); trứng vịt từ 35.000 đồng/hộp (10 quả) sẽ tăng lên 37.000 đồng/hộp (10 quả).

Giá mới này sẽ được áp dụng từ ngày 15/6/2022 cho các sản phẩm trứng gà, vịt loại 1 của Công ty cổ phần Ba Huân, Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam - Chi nhánh 3 Đồng Nai, Công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt.  

Trước đó, ngày 7/6, một số doanh nghiệp kinh doanh trứng gia cầm tại TP Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng cho điều chỉnh tăng giá đối với mặt hàng trứng gia cầm tham gia chương trình bình ổn thị trường. Mức tăng đề nghị là 2.000 đồng/vỉ trứng gà và 2.000 đồng/vỉ trứng vịt.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh khẳng định, trứng gà, vịt tại TP Hồ Chí Minh không thiếu, tuy nhiên điều lo ngại là giá trứng gia cầm hiện nay. Sau đại dịch COVID-19, các chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu trên toàn cầu, đặc biệt nguyên nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất bị đứt gãy, dẫn đến chi phí sản xuất tăng cao. Căng thẳng do xung đột giữa Nga và Ukraine càng làm ảnh hưởng đến tình hình cung ứng nguyên vật liệu, giá dầu thô thế giới tăng liên tục.

"Trước bối cảnh đó, các doanh nghiệp chăn nuôi bị tác động, giá thức ăn chăn nuôi tăng, chi phí vận chuyển đều tăng cao, một số yếu tố đầu vào tăng nhưng giá trứng trong chương trình bình ổn thị trường tại các siêu thị của TP Hồ Chí Minh vẫn được giữ xuyên suốt trong thời gian vừa qua. Doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt doanh nghiệp chăn nuôi phải tính toán, nhắm vào giá của chương trình bình ổn thị trường, nhắm vào giá tính hiện tại và dự báo thị trường để tính toán phương án chăn nuôi. Do đó, nếu chi phí đầu vào liên tục tăng, trong khi giá bán không tăng thì nhu cầu tái đàn không cao. Chỉ có doanh nghiệp quản lý chi phí sản xuất tốt, thấp mới có thể mạnh dạn tái đàn, nhưng đối với các doanh nghiệp có chi phí sản xuất cao khó có thể tái đàn, tái đầu tư. Nếu họ không tái đàn, tái đầu tư thì khả năng nguồn cung trứng về lâu dài sẽ sụt giảm, khi đó dẫn tới giá trứng buộc tăng lên theo quy luật thị trường", ông Nguyễn Nguyên Phương phân tích.

Dưới tác động của giá xăng dầu tăng, nhiều mặt hàng thực phẩm tại các chợ truyền thống đã điều chỉnh tăng theo. 

Tương tự, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn phải rất khó khăn mới đề xuất tăng giá; bởi lẽ hiện tại sức mua của người dân và doanh nghiệp chưa phục hồi mạnh mẽ được như trước dịch, do đó việc tăng giá sẽ càng ảnh hưởng tiêu cực đến sức mua.

"Nếu không tăng giá thì không thể tái đàn. Vì vậy, Sở cùng với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh sẽ tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh để có giải pháp điều chỉnh phù hợp, làm sao vừa hỗ trợ các nhà sản xuất yên tâm tái đàn, tái đầu tư, vừa tăng giá trứng ở mức cho phép đủ sức chịu đựng của người tiêu dùng", ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết. 

Thời gian qua, các doanh nghiệp cung cấp trứng gia cầm tham gia chương trình bình ổn thị trường lo ngại không thể gồng gánh nổi nếu vẫn giữ giá bình ổn, trong khi mọi chi phí đầu vào đều tăng. Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết: "Hiện nay giá trứng gà, trứng vịt trong chương trình bình ổn thị trường khá thấp và chênh lệch nhiều so với trứng bán ở thị trường. Giá thị trường trứng gà là 34.000 - 35.000 đồng/chục, trứng vịt 38.000 - 40.000 đồng/chục. Nếu tiếp tục duy trì mức giá cũ thì không chỉ chúng tôi mà các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường sẽ không gồng gánh nổi. Vì thế, chúng tôi đang đề xuất các Sở, ban ngành chức năng tăng giá thêm khoảng 7-8%".

Theo báo cáo về tình hình giá cả thị trường tháng 5 của Sở Tài Chính TP Hồ chí Minh, giá bán lẻ các mặt hàng trứng trên thị trường tăng 1,5 - 6,1% so tháng trước do thức ăn chăn nuôi và chi phí vận chuyển tăng. Giá trứng gà loại 1 phổ biến ở mức 32.000 - 34.000 đồng/10 quả, trứng vịt loại 1 từ 36.000 - 38.000 đồng/10 quả. Trong khi đó, giá trứng gà bình ổn loại 1 là 29.500 đồng/vỉ 10 quả và trứng vịt loại 1 là 35.000 đồng/vỉ 10 quả.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tin tức trong ngày 13/6 tại nhiều chợ truyền thống trên địa bàn TP Hồ Chí Minh như Bến Thành (Quận 1), Bàn Cờ (Quận 3), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Nam Hòa (thành phố Thủ Đức)… giá mặt hàng trứng các loại đều tăng mạnh. Cụ thể, giá trứng vịt đã tăng từ 3.000 - 7.000 đồng/10 quả và giá trứng gà đã tăng 2.000 - 5.000 đồng/10 quả.

Theo TTXVN