Trân trọng từng phút giây được sống bên nhau

14/02/2023 - 19:47

Chiều cuối đông, những người bệnh ung thư ngồi với nhau trong một không gian ấm cúng của chương trình "Câu chuyện mùa xuân", gạt bỏ nước mắt, đau buồn, họ kể cho nhau về những nỗ lực để vượt qua bạo bệnh, về sự trân trọng từng phút giây được sống, bình an bên nhau.

PGS, TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương chia sẻ thông tin với người bệnh.

Bình tâm, mạnh mẽ trước những biến cố

Anh Vũ Việt Thành đã có 2 năm trải qua biến cố cực lớn trong cuộc đời còn rất trẻ của mình. Phát hiện bệnh Lơ-xê-mi cấp dòng tủy (ung thư máu) ở tuổi 30, cũng như những bệnh nhân khác, anh rơi vào hoang mang cùng cực. Không đầu hàng số phận, anh quyết định điều trị theo hướng ghép tế bào gốc nửa hòa hợp từ em trai ruột.

52 ngày ở phòng cách ly ghép tế bào gốc giành lại sự sống, với anh đó là một "trải nghiệm nhiều đau đớn mà ngay cả những người giàu trí tưởng tượng cũng khó hình dung được". Những tác dụng phụ hành hạ cơ thể, anh kể rằng "có những giờ phút chỉ cần buông xuôi, phó mặc là sự sống đã rẽ qua ngã khác".

Thế nhưng, ở những giây phút mơ hồ nhất của sự sống và cái chết, bằng một chút nghị lực cuối cùng, một tia hy vọng mong manh, anh cũng đã vực dậy. Điều mà những ai nghe đến câu chuyện của anh đều cảm phục là bởi anh có một ý chí rất vững vàng. Anh coi đường chạy như một phần không thể thiếu trong cuộc sống để nâng cao thể chất, tăng cường độ dẻo dai của cơ thể, tăng sức đề kháng.

"Tôi vừa kỷ niệm 6 tháng sau ghép tế bào gốc bằng việc chinh phục 21km tại giải Long Bien Marathon về đích xếp thứ 847/3032. Sau đó, tôi lại tham gia giải chạy Full Marathon 42km. Chặng đường chạy 5 tiếng vào ban đêm cũng giống như trong phòng ghép. Có những thời điểm rã rời, cực kỳ khó khăn, mệt mỏi, có những điểm nút phải cố gắng để không bỏ cuộc, dùng ý chí để vượt qua... Sóng gió của ca bệnh đã giúp cho mình trân trọng từng giây, từng phút được sống trong cuộc đời tươi đẹp này", anh Thành tâm sự.

Trân trọng từng phút giây được sống bên nhau ảnh 1

Anh Vũ Việt Thành (32 tuổi, Hưng Yên) chia sẻ về hành trình vượt qua bạo bệnh.

Ung thư dường như không còn là nỗi sợ hãi mà trở thành là biến cố giúp mỗi chiến binh nhận ra những điều quý giá mà trước đây họ chưa từng cảm nhận được. Vì thế, họ càng thêm trân trọng từng ngày được sống trong cuộc đời tươi đẹp và đem nỗ lực phi thường để làm được những điều mà ngay cả những người bình thường cũng khó thực hiện.

Vũ Minh Đức từng trải qua 10 năm chiến đấu với ung thư nhưng chưa bao giờ từ bỏ khát vọng đến trường. Em không chỉ liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi mà còn say mê với võ thuật, bơi lội. Đồng hành cùng em là mẹ, chị Trần Thị Hồng Thắm.

Dù phải làm đủ công việc từ dọn nhà thuê, bán hàng, đến bán bảo hiểm, dù hoàn cảnh thiếu thốn, chị Thắm vẫn luôn dành những điều tốt đẹp nhất con. Chị là một trong biết bao người vợ, người mẹ “đã hy sinh rất nhiều: thanh xuân, sự tự do, nhan sắc, tình yêu, sự nghiệp để chăm sóc những người thân yêu. Nhưng họ luôn vượt lên tất cả, nghị lực, kiên cường và nhân ái!”.

Chị Nguyễn Thị Vinh, người phụ nữ đã từng suy sụp vì căn bệnh ung thư hạch nhưng sau khi lui bệnh, chị vẫn ở lại phòng bệnh để chăm sóc cho những người bệnh khác.

Nuôi con nhỏ, một mình chống chọi với bệnh tật không có người thân bên cạnh, nhưng chị luôn tự nhủ: "Sống bao nhiêu ngày không quan trọng mà quan trọng là mình sống sao cho có ý nghĩa". Bởi vậy, sau hành trình chịu nhiều đau đớn để khỏe mạnh trở lại, chị trở thành người bạn tâm giao với nhiều người bệnh, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với họ.

"Tôi vẫn nói với những người bệnh rằng muốn khỏe mạnh thì cần phải vui vẻ, hoan hỉ và luôn lạc quan yêu đời. Làm được như vậy, chúng ta đã chiến thắng 50%, phần còn lại là nhờ sự chữa trị của các y, bác sĩ.

Tôi hạnh phúc khi được góp sức mình, mang đến tình yêu thương cho những người bệnh cùng hoàn cảnh, để mọi người có thêm sức mạnh, ý chí vươn lên", chị Vinh xúc động nói.

Trân trọng từng phút giây được sống bên nhau ảnh 2

Chị Nguyễn Thị Vinh vượt qua bệnh tật và giờ trở thành người bạn của nhiều bệnh nhân ung thư.

Lan tỏa thông điệp "Còn mãi yêu thương"

Sau thành công của “Câu chuyện mùa xuân” những năm trước, chương trình đã trở lại vào tháng 2/2023 với chủ đề “Chung sống bình yên với ung thư”. Chương trình là sự kết hợp giữa giáo dục sức khỏe và nâng đỡ tinh thần cho người bệnh. Điểm nhấn của chương trình là tọa đàm cập nhật thông tin về điều trị, chăm sóc người bệnh ung thư tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương với sự tham dự của các chuyên gia, các bác sĩ trực tiếp điều trị cho người bệnh.

PGS, TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết: “Tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, mỗi ngày đang điều trị cho khoảng từ 1.200-1.300 người bệnh, trong số đó có trên 50% là người bệnh ung thư máu.

Trong quá trình đồng hành cùng người bệnh, chúng tôi thấu hiểu những giờ phút khó khăn của người bệnh khi tiếp nhận tin bệnh, sự mệt mỏi và những cơn đau không gì có thể diễn tả hết; và có cả những vất vả, gian truân của người nhà chăm sóc. Chương trình hôm nay được tổ chức nhằm cập nhật một số thông tin trong điều trị và góp phần chia sẻ, nâng đỡ tinh thần người bệnh, người nhà người bệnh có thêm sự vững vàng, lạc quan, yên tâm điều trị”.

Trân trọng từng phút giây được sống bên nhau ảnh 3

PGS, TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương.

Cũng nhân dịp này, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã biên soạn, phát hành ấn phẩm “Còn mãi yêu thương”, tiếp sau ấn phẩm “Câu chuyện mùa xuân” và “Hoa nở trên đá”.

Ấn phẩm tập hợp trong ấn phẩm là những chia sẻ chân thật về từng khoảnh khắc vừa mong manh, vừa mạnh mẽ trên chặng đường vượt qua bệnh tật; là những câu chuyện về ý chí kiên cường mà chan chứa yêu thương với cuộc sống, với những người thân yêu và cả những người đồng bệnh, truyền lại niềm cảm hứng cho những người đồng bệnh, để họ tự tin đi về phía mặt trời.

Hành trình phi thường của người bệnh ung thư máu được kể lại trong ấn phẩm cũng chính là minh chứng cho những tiến bộ trong điều trị ung thư và thêm một lần nữa khẳng định: “Ung thư không phải là dấu chấm hết”.

Trân trọng từng phút giây được sống bên nhau ảnh 4

Các bệnh nhi ung thư trình diễn tiết mục văn nghệ tại chương trình.

Bà nội cháu Thanh Thảo, một cô bé điều trị tại Khoa Bệnh máu trẻ em chia sẻ: “Ấn phẩm là quà tặng tinh thần vô giá, ở đó những người không may mắc bệnh ung thư có thêm niềm tin, nghị lực để vượt qua những mặc cảm và định kiến, tự tin đi về phía mặt trời... Dù ngày mai thế nào, chỉ cần hôm nay còn được nói lời yêu thương và biết ơn, đó là ngày hạnh phúc! Thời gian vẫn tuần tự trôi đi, chỉ có tình yêu thương là còn mãi!”.

Trong 3 năm qua, nhân Ngày Thế giới phòng, chống ung thư (4/2) và Ngày Thế giới phòng, chống ung thư trẻ em (15/2), Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đều biên soạn và phát hành ấn phẩm dành tặng người bệnh. Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương mong rằng ấn phẩm sẽ là một món quà tinh thần, lan tỏa những suy nghĩ lạc quan, niềm tin yêu cuộc sống và tin tưởng vào hiệu quả điều trị cho những người đang chiến đấu với bệnh ung thư máu.

Song song với tọa đàm, triển lãm “Nhịp sống yêu thương” sẽ trưng bày 20 bức ảnh tại các đơn vị điều trị và tại chương trình. Các bức ảnh thể hiện tinh thần vui tươi, lạc quan ngay trong bệnh tật; sự ân cần, chăm sóc của đội ngũ y, bác sĩ và sự hỗ trợ của người bệnh với người bệnh, của cộng đồng dành cho người bệnh.

Theo Báo Nhân Dân