Triển vọng mới cho hợp tác xã

23/07/2020 - 00:08

 - Việc UBND tỉnh An Giang phối hợp Tập đoàn Lộc Trời chính thức triển khai chương trình liên kết phát triển hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) kiểu mới được xem là bước tiến trong nỗ lực phát triển kinh tế hợp tác tại An Giang nói riêng, ĐBSCL nói chung. Sự tham gia đồng hành của doanh nghiệp sẽ hướng HTX đi vào hoạt động thực chất hơn, hướng đến lợi ích bền vững hơn cho cả doanh nghiệp và nông dân tham gia.

Điểm sáng của ĐBSCL

An Giang là địa phương có nhiều sáng tạo trong đổi mới nông nghiệp, từ những thành tích ấn tượng trong giai đoạn đầu đổi mới cho đến tiên phong ra đời mô hình “Cánh đồng lớn” đầu tiên cả nước. Do vậy, sự kiện triển khai chương trình liên kết phát triển HTXNN kiểu mới của tỉnh với Tập đoàn Lộc Trời vào ngày 16-7 vừa qua đã thu hút sự tham gia của đại diện 300 HTX cùng các sở, ngành vùng ĐBSCL.

Theo thỏa thuận ký kết giữa Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn, ngay trong năm 2020, Tập đoàn Lộc Trời sẽ tham gia thành lập thêm 50 HTXNN kiểu mới trên địa bàn An Giang. Quyết tâm của lãnh đạo tỉnh và Lộc Trời là xây dựng những hình mẫu về kinh tế hợp tác toàn diện trong nông nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình (giữa) và Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn (bìa phải) tặng hoa lúa chúc mừng Viện Nghiên cứu nông nghiệp Lộc Trời

Ông Huỳnh Văn Thòn cho biết, Tập đoàn Lộc Trời cam kết sẽ đầu tư mạnh mẽ cho các HTX tại An Giang với các nguồn lực mà Lộc Trời đã tích lũy qua nhiều năm. “Đó là nguồn lực về tài chính với hệ thống các đối tác ngân hàng; nguồn lực về con người với đội ngũ cán bộ kỹ thuật nông nghiệp được biết đến với tên gọi lực lượng “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm); nguồn lực về các sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất cho cây trồng; nguồn lực đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại cho sản xuất nông nghiệp; nguồn lực về nghiên cứu và phát triển, để xây dựng các quy trình canh tác và giải pháp quản lý mùa vụ phù hợp với xu hướng nông nghiệp số hóa; nguồn lực xây dựng thị trường ổn định cho nông sản. Lộc Trời và các HTX sẽ là đối tác tin cậy, cùng nhau xây dựng kế hoạch kinh doanh, cùng tháo gỡ các khó khăn, cùng hướng đến mục tiêu đảm bảo đầu ra cho nông sản, nâng cao hiệu quả kinh tế của những nông dân thành viên, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững” - ông Thòn nhấn mạnh.

Người đứng đầu Tập đoàn Lộc Trời cho biết, doanh nghiệp sẽ thực hiện Đề án phát triển thương hiệu gạo An Giang, xây dựng hoàn chỉnh danh mục sản phẩm đặc trưng của An Giang, thực hiện các hoạt động quảng bá đồng bộ để trở thành thương hiệu đại diện cho gạo Việt Nam tại thị trường trong nước và thế giới.

Phối hợp hành động

Tại sự kiện triển khai chương trình liên kết phát triển HTXNN kiểu mới trên địa bàn An Giang, Viện Nghiên cứu nông nghiệp Lộc Trời đã được ra mắt. Đây là nơi quy tụ đội ngũ các nhà khoa học và cán bộ kỹ thuật hàng đầu của Tập đoàn Lộc Trời, thực hiện nhiều dự án nghiên cứu các loại giống cây trồng mới và các quy trình canh tác để chuyển giao cho các HTX. Cùng với đó, Công ty Quản Nông Xanh (thành viên mới của Tập đoàn Lộc Trời) cũng được giới thiệu. Công ty chuyên quản lý về máy bay không người lái (drone) và các thiết bị kỹ thuật cao phục vụ nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu của HTX kiểu mới. Những ứng dụng như “Bệnh viện cây ăn quả” (hoạt động từ tháng 11-2019) và “Bệnh viện cây lúa” (sắp ra mắt) sẽ giúp nông dân tiếp cận với số hóa nông nghiệp.

“Tập đoàn Lộc Trời cam kết dành tất cả các nguồn lực và tâm huyết với quê hương An Giang, với nông nghiệp Việt Nam để phát triển thành công mô hình HTXNN kiểu mới, liên kết theo chuỗi giá trị hoàn chỉnh, hướng tới nông sản có thương hiệu, có xác nhận chất lượng và truy xuất nguồn gốc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, dần biến ước mơ bước ra thế giới của nông dân Việt trở thành hiện thực. Ước mơ của nông dân Việt Nam chính là sứ mệnh của Tập đoàn Lộc Trời” - ông Thòn khẳng định.

Đánh giá cao sự nỗ lực, sáng kiến của Tập đoàn Lộc Trời trong việc triển khai chương trình liên kết phát triển HTXNN kiểu mới trên địa bàn An Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho rằng, đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược xây dựng, hình thành và phát triển các HTX kiểu mới có sự tham gia góp vốn, điều hành của doanh nghiệp. Với sự tham gia này, các HTX sẽ có phương án sản xuất - kinh doanh rõ ràng, góp phần hình thành vùng nguyên liệu lúa gạo, cây ăn trái đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. “Đây là hướng đi đúng đắn, góp phần quan trọng đưa nền sản xuất nông nghiệp An Giang phát triển theo hướng bền vững. Đó là sự chuyển đổi từng bước từ tư duy sản xuất nông nghiệp thuần túy sang tư duy kinh tế nông nghiệp thông qua hình thành chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Để đánh dấu việc chính thức triển khai chương trình liên kết phát triển HTXNN kiểu mới trên địa bàn An Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn đã trao tặng 2 máy cấy và 4 bộ máy nông nghiệp (gồm máy gặt đập liên hợp, máy cày, máy cộ lúa, máy cuộn rơm) cho 6 HTX tại An Giang và Long An.

NGÔ CHUẨN