Trò chơi tô tượng

16/05/2022 - 06:29

 - Đó là trò chơi gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 9X, tưởng chừng đã bị quên lãng. Nhưng gần 1 tháng nay, trò tô tượng bất ngờ “hot” trở lại, sau khi được các bạn trẻ “hồi sinh” trên mạng xã hội.

Một địa điểm tô tượng đang được các bạn trẻ tìm đến nhiều nhất ở TP. Long Xuyên là Tiệm bông nhà Manh (đường Lý Thái Tổ (nối dài), phường Mỹ Xuyên, tỉnh An Giang). Theo chị Huỳnh Kim Anh (chủ cửa hàng), nơi đây chuyên kinh doanh hoa sáp, sách cũ, sen đá và một số mặt hàng mỹ thuật. Thời gian gần đây, thấy trend (trào lưu) tô tượng quá “hot” trên mạng xã hội, tiệm nhập về kinh doanh, không ngờ được các bạn trẻ đón nhận nhiệt tình. Ngày nào tiệm cũng đông khách, phục vụ xuyên suốt từ 8 giờ sáng đến gần khuya. “Từ lên ý tưởng kinh doanh, đến liên hệ nhập hàng, tiệm chỉ thực hiện trong 1 ngày. Theo mình, muốn bắt kịp xu hướng các bạn trẻ thì phải làm nhanh, mới đáp ứng được nhu cầu” - chị Kim Anh giải thích.

Bất ngờ trở thành “trend” của giới trẻ, hiện nay tượng thạch cao đang rất hút hàng. Theo chị Kim Anh, bây giờ phải đặt hàng trước; lò chỉ nhận đơn từ 1.000 tượng trở lên. “Cứ 2 ngày, tôi sẽ lên đơn cho 2.000 tượng. Có khi về tới, tượng vẫn còn ẩm, nhân viên của tiệm phải đem phơi nắng mới kịp phục vụ” - chị Kim Anh cho hay. Trước tình hình đó, chị đặt thêm tượng đất nung. Tượng to, giá thấp hơn tượng thạch cao, nên bán rất chạy. Chị chia sẻ: “Tượng đất nung là tượng thô chưa qua xử lý màu. Do có kinh nghiệm làm hàng thủ công, thấy hay nên tôi nhập về chia sẻ cho khách hàng cùng trải nghiệm chung. Tô tượng xong, mọi người có thể đem về nhà hoặc gửi làm quà tặng cho bạn bè rất ý nghĩa”.

Lựa chọn tượng để tô màu, thỏa sức sáng tạo

Hiện tại, Tiệm bông nhà Manh còn bán nguyên bộ kit (tượng và cọ, màu) cho khách mua về nhà trải nghiệm. Giá tượng thạch cao tùy theo nhỏ, lớn mà dao động từ 5.000 - 45.000 đồng/tượng. Tiệm triển khai nhiều ưu đãi, như: Nhóm 4 người trở lên được tặng thêm tượng nhỏ, tặng cho khách hàng thường xuyên... Nhờ vậy, các bạn trẻ lựa chọn tìm đến tiệm, để “mua một vé quay trở về với tuổi thơ”. Ngày trong tuần, tiệm bán được từ 400 - 500 tượng, ngày cuối tuần từ 500 - 700 tượng.

Buổi sáng, thời tiết mát mẻ nên phụ huynh thường dẫn con em mình đến tô tượng. Còn buổi chiều và tối thường là thời gian học sinh, sinh viên đến thỏa sức sáng tạo, tô vẽ từng đường nét cho bức tượng. Vừa kết thúc tiết học buổi chiều, Kim Yến, Thùy Linh, Anh Thư (sinh viên Trường Đại học An Giang) nhanh chân đến tiệm bông, chọn tượng yêu thích để bắt đầu “quay về tuổi thơ”.

Trong thời gian này, mọi người vừa tô màu, vừa nói chuyện, vui đùa cùng nhau, nhờ vậy áp lực học tập dần vơi bớt. “Hồi nhỏ, tôi rất thích chơi tô tượng, thường được ba mẹ dẫn lên siêu thị. Bây giờ, trên mạng xã hội quay lại trò này, nên tôi và các bạn rủ nhau đi liền” - Anh Thư chia sẻ. Kim Yến nói thêm: “Trò tô tượng này xả stress lắm. Hồi trước, học xong, có thời gian rảnh là tôi lướt điện thoại xem đủ thứ. Hiện giờ, có thời gian, tôi ra đây tô tượng. Nhờ vậy, tôi rèn luyện khả năng tập trung, thư giãn đầu óc, giảm bớt áp lực, suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống”.

Ngày cuối tuần, Trần Thị Thanh Thảo (học sinh Trường THPT Võ Thành Trinh, huyện Chợ Mới) cùng nhóm bạn trong lớp chạy xe qua TP. Long Xuyên để chơi trò tô tượng. “Mấy hôm nay, em thấy trò tô tượng này rất “hot” trên mạng xã hội, từ facebook đến tiktok. Biết TP. Long Xuyên có tiệm mở lại trò này, em và các bạn rủ nhau qua đây. Em thấy tô tượng rất hấp dẫn, nhiều lúc vừa tô màu, vừa nói chuyện với bạn bè mà quên thời gian luôn. Tô được tượng đẹp đảm bảo giải tỏa căng thẳng sau giờ học tập ở lớp” - Thanh Thảo chia sẻ.

Việc tập trung tô vẽ có thể giúp rèn được khả năng tập trung, màu sắc tươi sáng còn kích thích sự sáng tạo. Chính vì vậy, thay vì dành nhiều thời gian cho mạng xã hội, giết thời gian vô bổ, các bạn trẻ có thể cùng nhau trải nghiệm, tạo ra tác phẩm mang dấu ấn của riêng mình, kết nối bạn bè và cuộc sống thực tế xung quanh. 

ÁNH NGUYÊN