Trồng hoa tạo cảnh quan, đừng chỉ là phong trào

25/10/2019 - 07:52

 - Nhắc đến xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân thường cảm nhận trực quan trước hết bằng vẻ bên ngoài. Bên cạnh các công trình khang trang là cảnh quan môi trường, vẻ đẹp của xã, ấp trước khi đánh giá các tiêu chí còn lại dựa trên con số, phân tích chất lượng. Trồng hoa cải tạo cảnh quan môi trường chưa phải là tiêu chí cứng để đánh giá chất lượng tiêu chí về môi trường, nhưng đây là nội dung cần được quan tâm để những đoạn đường, tuyến đường đẹp rực rỡ sẽ không chỉ xuất hiện theo phong trào, tồn tại theo thời gian rồi lụi tàn.

Hưởng ứng phát động của các hội, đoàn thể tại địa phương như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh… các tuyến đường hoa ở vùng nông thôn hình thành ngày càng nhiều. Người dân thậm chí còn có cụm từ chung gọi “Hoa NTM” để chỉ những con đường đặc trưng rực sắc hoa hoàng yến, mười giờ, dừa cạn, sam, chiều tím… làm nổi bật cảnh sắc vùng quê. Ngoài các tuyến đường, phong trào trồng hoa, cây xanh còn được hưởng ứng mạnh mẽ ở các cơ quan, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, khu dân cư… Con đường hoa, đường tự quản xanh - sạch - đẹp... tạo nên diện mạo NTM khác hẳn so với trước.

Điển hình tại xã Bình Mỹ (Châu Phú) từ năm 2016 đến nay, tuyến đường này luôn duy trì những đoạn đường hoa, cây xanh dọc theo Quốc lộ 91, góp phần xây dựng cảnh quan thiên nhiên, hạn chế cỏ mọc, rác thải và nâng cao ý thức của người dân. Tại xã Phú Thành (Phú Tân), tuy không phải là xã điểm xây dựng NTM, nhưng nhiều năm qua, việc trồng hoa, cây xanh được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện bài bản, quy hoạch theo từng loại cây, tuyến đường, tạo diện mạo nông thôn “sáng” và ấn tượng. Còn ở xã Vĩnh Thành (Châu Thành), từ những ngày đầu xây dựng NTM, địa phương đã xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí “dễ mà khó”. Để người dân chủ động tham gia thực hiện, UBND xã phát phiếu cho từng hộ dân tự nguyện đăng ký thực hiện từng nội dung theo tiêu chí cụ thể. Các ban, ngành, đoàn thể còn xây dựng nhiều phong trào và hoạt động hàng tuần để trồng hoa theo các tuyến lộ, vệ sinh môi trường…

Cần duy trì những đoạn đường, tuyến đường hoa, vì đây là thành quả của chương trình xây dựng nông thôn mới

Tuy nhiên, hoa cảnh không phải là tiêu chí đánh giá tất cả về NTM, nên một số địa phương chỉ thực hiện nhất thời, lúc phát động rầm rộ, sau thời gian lại thờ ơ, đặc biệt một số xã sau khi được công nhận NTM, nhiều đoạn đường hoa đến nay dần biến mất. Dù người dân hưởng ứng mạnh mẽ nhưng các đoạn đường, tuyến đường hoa chưa nhiều, manh mún, nhỏ lẻ và tính bền vững không cao. Trong đó có cả nguyên nhân ở ý thức của người dân để bảo vệ, chăm sóc, duy trì sinh trưởng của cây hoa và trách nhiệm của địa phương trong tuyên truyền, vận động giữ gìn thành quả đạt được.

Việc trồng hoa không theo quy hoạch, chỉ chọn những loại dễ phát triển để ưu tiên tạo cảnh quan nên sau thời gian ảnh hưởng thời tiết, thiếu sự quan tâm, nhiều đoạn đường đã trở lại như xưa. Ngay chính trong người dân cũng có một bộ phận người đang hiểu là việc trồng hoa tạo cảnh đẹp chỉ tập trung tại thời điểm chuẩn bị công nhận xã NTM rồi thôi. Chia sẻ về thực trạng này, một số địa phương cho hay do gặp khó khăn cho việc huy động nhân lực, phân công trách nhiệm chăm sóc thường xuyên, trong khi đó, người dân có hộ tích cực, có hộ thờ ơ, xem mọi chuyện là việc của nhà nước nên chỉ còn các đoàn thể thực hiện, chủ yếu dặm trồng lại theo các đợt phát động trong năm.

Chương trình xây dựng NTM đã và đang được các địa phương tích cực hưởng ứng, từ phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng khóm, ấp bình yên đến tích cực chỉnh trang nhà cửa, đóng góp xây cầu, làm đường… Xây dựng NTM không dừng lại ở việc hoàn thành đủ 19/19 tiêu chí mà cần giữ vững, củng cố và phát triển thành quả đạt được. Bên cạnh những công trình khang trang, cần lắm vẻ đẹp của cảnh quan môi trường, góp phần cho diện mạo NTM không chỉ bừng sáng trong thời điểm nhất định mà mãi duy trì.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích