Trường THPT Nguyễn Hiền nhiều quyết tâm trong năm học mới

02/09/2020 - 07:38

 - Kết thúc năm học 2019-2020, Trường THPT Nguyễn Hiền (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, An Giang) tiếp tục duy trì tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT 100% cùng nhiều thành tích dạy và học. Tập thể nhà trường quyết tâm trong năm học mới hướng đến những mục tiêu cao hơn, khẳng định chất lượng giáo dục, xứng đáng khi mang tên danh nhân Nguyễn Hiền - vị trạng nguyên trẻ nhất lịch sử khoa cử Việt Nam.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền Nguyễn Văn Rớt cho biết, ngoài kết quả học sinh đậu tốt nghiệp THPT, thì số học sinh giỏi trong năm học vừa qua tăng vượt trội. Cụ thể, học sinh giỏi cả 3 khối có tổng cộng 627 em, tỷ lệ 45,83% (so năm học 2018-2019 là 340 em, tỷ lệ 25,72%). Thành quả này là phần thưởng tinh thần ý nghĩa khích lệ thầy cô thêm nỗ lực, bởi năm học 2019-2020 là một năm khó khăn với trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung khi xảy ra dịch bệnh COVID-19. Giáo viên rất quan tâm học sinh trong thời gian nghỉ để phòng, chống dịch bệnh, đầu tư cho việc dạy trực tuyến, đến tận nhà học sinh để gửi tài liệu. Lưu ý nhất là học sinh khối 12, trong 6 tuần ôn tập thi tốt nghiệp, thầy cô ngưng dạy lại bài cũ mà chuyển hướng quan tâm theo đối tượng học sinh, các nhóm học được chia theo trình độ. Được giáo viên chủ nhiệm và bộ môn động viên xuyên suốt, các em học sinh bám lớp không bỏ ngày nào.

 Khen thưởng học sinh đạt thành tích cao năm học 2019-2020

“Tấm lòng yêu nghề và quan tâm học trò của các thầy cô ở trường là một trong những điều tâm đắc của ban giám hiệu. Tinh thần này được xây dựng từ truyền thống đoàn kết, đồng lòng nhiều năm qua. Thậm chí, mỗi giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn nắm rất rõ lý lịch, hoàn cảnh, sức học của từng em để có biện pháp dạy phù hợp. Trong các phiên họp, giáo viên luôn cởi mở, trao đổi ý kiến cùng xây dựng mục tiêu chung, sau khi ra nghị quyết thì đồng loạt thực hiện thống nhất” - thầy Rớt chia sẻ.

Bên cạnh thuận lợi trong nội bộ, trường còn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Hội phụ huynh về vật chất, tinh thần, đồng hành trong giáo dục con em, đỡ đầu học sinh hoàn cảnh khó khăn. Mỗi năm, bình quân Hội phụ huynh vận động hỗ trợ cho trường khoảng 200 triệu đồng để thực hiện các hoạt động trên.

Chuyển công tác từ huyện Thoại Sơn về trường được 5 năm nay, thầy Nguyễn Văn Dũng, giáo viên Anh văn chia sẻ: “Môi trường ở đây rất năng động, sáng tạo, chuyên môn trong từng lĩnh vực. Ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên phần lớn còn trẻ nên nhiệt huyết với nhiệm vụ. Ngoài ra, sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh chặt chẽ đã tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập, phát triển”.

Năm học 2020-2021, Trường THPT Nguyễn Hiền duy trì dạy chương trình thí điểm với môn Anh văn (hệ 10 năm) của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong đó tăng cường nhất kỹ năng về nghe và nói. Bổ trợ thêm cho môn học này, trường sẽ thành lập Câu lạc bộ Anh văn tạo sân chơi cho học sinh, giúp các em rèn luyện kỹ năng một cách nhẹ nhàng, tích cực.

Theo thầy Rớt, học sinh hiện nay đang khuyết nhất kỹ năng nghe và nói môn Ngoại ngữ. Ở sân chơi này, trường chỉ hướng cho các em nâng dần kỹ năng, không nặng nề kiến thức, tùy theo sự kiện, chủ đề, các em có thể trình bày về kiến thức xã hội, tiểu sử danh nhân Nguyễn Hiền hay tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh và các ngày lễ bằng tiếng Anh. Câu lạc bộ là hình mẫu khởi đầu cho các môn học khác để dần tạo thêm sân chơi lành mạnh cho học sinh “chơi mà học” ngày càng hiệu quả hơn. Được sự quan tâm của Thành ủy Long Xuyên hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, năm học này Trường THPT Nguyễn Hiền đã hoàn thành các tiêu chí trường chuẩn quốc gia và đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để báo cáo được công nhận.

Đầu năm học 2020-2021, trường đã sắp xếp, phân luồng học sinh các khối lớp theo trình độ, khả năng, tạo điều kiện cho giáo viên giảng dạy thuận lợi. Trong đó, phấn đấu trường tiếp tục duy trì tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ 100%, đưa khối các lớp “mũi nhọn” đậu vào trường đại học có uy tín. Ngoài kiến thức theo chương trình của Bộ GD&ĐT, học sinh được tiếp cận kiến thức nâng cao, các dạng đề thi từ sớm. Bám sát tình hình thực tế và diễn biến dịch bệnh, trường đã triển khai cho các tổ bộ môn trên cơ sở định hướng giảm tải của Bộ GD&ĐT, có kế hoạch giảng dạy, lồng ghép tiết dạy theo chủ đề phù hợp và có phương án dạy học trực tuyến song song với dạy trên lớp. Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Hiền đã sẵn sàng tâm thế vào năm học mới để hướng đến những thành công như kỳ vọng.

MỸ HẠNH