Tuổi thọ đĩa CD và DVD là bao lâu?

23/11/2023 - 18:54

Đĩa CD và DVD được ghi tại nhà máy thường có tuổi thọ cao nếu được bảo quản trong điều kiện lý tưởng, vậy tuổi thọ đĩa CD và DVD kéo dài bao lâu?

CD và DVD tương tự nhau về cách sử dụng, tuy nhiên DVD cung cấp dung lượng lưu trữ dữ liệu nhiều hơn so với CD. Trong khi đĩa CD được sử dụng cho các tệp âm thanh và chương trình thì DVD lại được sử dụng cho các tệp video và chương trình.

Tuy khác nhau về mục đích sử dụng và dung lượng dữ liệu nhưng đĩa CD và DVD đều có phương pháp sản xuất giống nhau. Vì vậy, vấn đề tuổi thọ lưu trữ dữ liệu của 2 loại đĩa luôn được mọi người quan tâm. 

Tuổi thọ đĩa CD và DVD kéo dài trong bao lâu?

Về thông số kỹ thuật, đĩa CD và DVD được ghi tại nhà máy dự kiến sẽ có tuổi thọ cao nếu được bảo quản trong điều kiện lý tưởng, nhưng tuổi thọ chính xác và độ bền của đĩa có thể thay đổi do một số yếu tố như: Chất lượng đĩ,  loại đĩa, cách lưu trữ đĩa, cách xử lý đĩa, loại dữ liệu được lưu trữ, chất lượng đầu đĩa CD hoặc DVD.

Theo một số nghiên cứu cho rằng, đĩa CD và DVD do nhà máy sản xuất có thể tồn tại tới 20 năm hoặc hơn với điều kiện sử dụng và bảo quản lý tưởng, trong khi các nghiên cứu khác cho thấy chúng có thể bắt đầu xuống cấp chỉ sau vài năm.

Cụ thể, một nghiên cứu do Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NIST) thực hiện cho thấy, tuổi thọ của đĩa CD/DVD có thể dao động từ ít nhất là 2 đến hơn 30 năm.

Tuổi thọ đĩa CD và DVD kéo dài trong bao lâu? Điều này tùy thuộc nhiều vào chất lượng của đĩa và điều kiện bảo quản đĩa. (Ảnh: Anydifferencebetween)

Còn đĩa CD và DVD được ghi tại nhà có tuổi thọ ngắn hơn đáng kể so với đĩa ghi tại nhà máy. Lý do là việc ghi tại nhà thường được thực hiện trên các đĩa chất lượng thấp, dễ bị hỏng và xuống cấp. Đối với mục đích sao lưu, người dùng có thể mua các đĩa trắng cấp lưu trữ đặc biệt, nếu được xử lý đúng cách sẽ có thể tồn tại trong nhiều thập kỷ, thậm chí hàng thế kỷ.

Việc tuổi thọ đĩa CD và DVD kéo dài trong bao lâu còn phụ thuộc vào điều kiện bảo quản. Ánh sáng mặt trời có thể làm cho các lớp phim trên đĩa bị ôxy hóa và bong tróc. Nhiệt độ cao hoặc quá thấp có thể làm cho đĩa bị biến dạng hoặc hỏng.

Độ ẩm cao khiến đĩa bị ẩm ướt và bị hỏng vĩnh viễn. Các yếu tố như bụi bẩn cũng là nguyên nhân gây trầy xước và làm cho đĩa không đọc được. 

Mẹo giúp kéo dài “tuổi thọ” cho đĩa CD và DVD

​Việc tiếp xúc với nhiệt độ, độ ẩm cao hoặc sử dụng không đúng cách có thể khiến đĩa CD và DVD bị cong vênh hoặc hư hỏng. Vì vậy, để kéo dài tuổi thọ của đĩa CD và DVD, bạn nên chú ý:

Bảo quản đĩa CD và DVD ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp cũng như các nguồn nhiệt và độ ẩm khác. 
Cần đặt đĩa ở vị trí thẳng đứng trong hộp đựng đĩa và bảo quản ở nhiệt độ không quá 25 độ C, độ ẩm không quá 50%.
Tránh chạm vào bề mặt đĩa và sử dụng vải mềm để lau sạch bụi bẩn hoặc dấu vân tay trên đĩa. Xử lý đĩa CD và DVD cẩn thận để tránh trầy xước và những hư hỏng vật lý khác.
Không sử dụng chất tẩy rửa có hóa chất để tránh làm mất lớp phim trên đĩa.
Sử dụng đầu phát CD và DVD chất lượng cao, ít gây trầy xước hoặc những hư hỏng vật lý khác.
Sao lưu dữ liệu trên đĩa CD và DVD. Điều này sẽ đảm bảo người dùng có bản sao dữ liệu trong trường hợp đĩa bị hỏng hoặc mất.

Trong trường hợp đĩa CD bị trầy xước dẫn tới tác động ánh sáng bị sai lệch, bạn có thể kéo dài tuổi thọ cho chúng bằng cách đánh bóng cho mặt bảo quản đĩa phẳng trở lại.

Bảo quản đĩa CD đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ của đĩa và giảm thiểu các rủi ro mất dữ liệu. (Ảnh: Tech-faq)

Cách làm rất đơn giản: Bạn dùng một mảnh khăn mềm hay bông gòn thấm kem đánh răng (chỉ dùng loại kem màu trằng) rồi lau chùi CD cho thật sạch. Nên lau theo đường thẳng từ tâm đĩa ra vành đĩa, không lau vòng tròn theo chiều quay của đĩa.

Sau khi lau xong, đa số vết trầy xước sẽ mất đi hay bụi bẩn sẽ không còn nữa. Lúc này, bạn chỉ việc cho đĩa vào đầu đọc và thưởng thức những ca khúc mình yêu thích.

Ngoài ra, còn một cách nữa là sử dụng máy Disc-Go-Pod Plus. Đây là một thiết bị mới có khả năng phục hồi những vùng hư hỏng trên mặt đĩa quang và sử dụng khá dễ dàng với chỉ một nút bấm đơn giản.

Theo VTC