Tuyên Quang làm OCOP: Chất lượng là tiêu chí hàng đầu

12/10/2020 - 09:15

Năm nay là năm thứ 2 Tuyên Quang triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và là năm đầu tiên tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng, trên cơ sở đó cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm tham gia OCOP.

Huyện Yên Sơn đang tập trung cao độ để rà soát, đánh giá, phân hạng các sản phẩm nông, lâm nghiệp, ngành nghề theo tiêu chuẩn OCOP. Ông Nguyễn Văn Chi - chuyên viên Phòng NNPTNT huyện cho biết, để đánh giá đúng và đảm bảo tính khách quan, huyện đã mời Sở NNPTT, đơn vị tư vấn Trường Đại học Nông - Lâm nghiệp Thái Nguyên tham gia Hội đồng đánh giá. Trong tổng số 21 sản phẩm nông nghiệp của huyện có nhãn hiệu hàng hóa, Hội đồng đã lựa chọn được 10 sản phẩm đảm bảo các điều kiện để đánh giá, phân hạng theo Chương trình OCOP. Theo ông Chi, các sản phẩm được đánh giá cụ thể, chính xác theo các tiêu chí của OCOP.

Sản phẩm bưởi đặc sản Phúc Ninh (Yên Sơn, Tuyên Quang) đủ điều kiện xếp hạng sản phẩm OCOP. Ảnh: Đ.T

Ông Nguyễn Công Sử - Giám đốc HTX dịch vụ Sử Anh, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) phấn khởi cho biết, đơn vị có 3 sản phẩm được lọt vào thẩm định, phân hạng cấp tỉnh. Ông Sử tin tưởng, được phân hạng và gắn sao chắc chắn sản phẩm của HTX sẽ vang xa, thị trường tiêu thụ sẽ mở rộng hơn.

11 sản phẩm nông nghiệp có nhãn hiệu hàng hóa của các hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn Chiêm Hóa cũng đang được "đặt lên bàn cân" để đánh giá. Ông Ma Phúc Khứu - Trưởng Phòng NNPTNT huyện Chiêm Hóa cho biết, chất lượng đặt lên hàng đầu, không chạy theo số lượng, Hội đồng đánh giá, thẩm định của huyện đánh giá trên cơ sở hồ sơ và thực tế sản xuất, sự độc đáo, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường... Hiện tại có 3 sản phẩm đạt từ 60 điểm trở lên, gồm: Chè Pà thẻn Linh Phú; rượu nếp 2 lần cất ông Chấp Vĩnh Lộc và cá kho Mạnh Mẽ Hòa Phú. Hội đồng huyện đang hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định tỉnh xem xét, xếp hạng.

Ông Nguyễn Huy Hùng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cho hay, trong năm 2020, tỉnh sẽ phát triển, đánh giá, xếp hạng 74 sản phẩm. Để được "gắn sao" OCOP, sản phẩm phải đảm bảo các yêu cầu: Có công bố chất lượng sản phẩm; có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; có chứng nhận sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu sản phẩm; sản xuất có kế hoạch bảo vệ môi trường; sản phẩm có mẫu mã bao bì đẹp, đặc sắc... Tỉnh cũng yêu cầu các sản phẩm tham gia OCOP bắt buộc phải trải qua đánh giá và phân hạng một cách khách quan, chặt chẽ, đúng quy định.

Theo ĐOÀN THƯ (Dân Việt)