Tỷ giá USD hôm nay (2-7): Đồng USD đạt đỉnh 38 năm so với yên Nhật

02/07/2024 - 07:52

Tỷ giá USD hôm nay (2-7): Rạng sáng 2-7-2024, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 8 đồng, hiện ở mức 24.252 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,04%, xuống mốc 105,83.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Đồng USD giảm so với các loại tiền tệ khác, song đã tăng lên mức cao mới trong 38 năm so với đồng yên Nhật vào phiên giao dịch vừa qua, do lãi suất trái phiếu kho bạc dài hạn tăng mạnh, khiến các nhà đầu tư cảnh giác cao độ về sự can thiệp từ chính quyền Nhật Bản nhằm củng cố đồng tiền của nước này.

Tỷ giá USD hôm nay (2-7): Đồng USD đạt đỉnh 38 năm so với yên Nhật

 Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch

Đồng yên ngày càng suy yếu hơn do dữ liệu cho thấy nền kinh tế Nhật Bản suy giảm nhiều hơn so với báo cáo ban đầu trong quý đầu tiên.

Mặt khác, đồng EUR đã tăng giá vào phiên giao dịch vừa qua sau vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội tại Pháp.

Trong phiên giao dịch buổi chiều, đồng USD tăng vọt lên mức 161,72 yên/USD, mức cao nhất kể từ năm 1986. Đồng tiền này chốt phiên giao dịch tăng 0,4%, đạt mức 161,48 yên. Đồng yên đã giảm hơn 12% trong năm nay.

Marc Chandler, chiến lược gia trưởng thị trường tại Bannockburn Global Forex ở New York, Mỹ cho biết: “Sự sụt giảm của đồng yên có liên quan đến sự gia tăng lãi suất trái phiếu kho bạc và việc Nhật Bản chậm tăng lãi suất. Vì vậy, ngay cả khi Nhật Bản can thiệp, thị trường sẽ coi sự can thiệp đó là một cơ hội để mua vào đồng USD”.

Dữ liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế yếu hơn dự kiến đã làm tăng thêm sự không chắc chắn về động thái lãi suất tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ).

Trong cuộc họp gần đây, BOJ “úp mở” về việc có thể tăng chi phí đi vay, giúp thu hẹp khoảng cách chênh lệch lớn giữa lãi suất của Nhật Bản và Mỹ, vốn đã tác động mạnh đến đồng Yên trong năm nay.

Dữ liệu công bố ngày 1-7 cho thấy, tình hình kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản trở nên tồi tệ trong tháng 6.

Đồng EUR tăng giá trong thời gian ngắn khiến đồng USD giảm giá so với các loại tiền tệ khác, theo sau đà giảm giá từ cuối tuần trước, sau khi dữ liệu công bố ngày 28-6 cho thấy lạm phát của Mỹ hạ nhiệt trong tháng 5, củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. .

Chỉ số DXY chốt phiên giao dịch neo ở mức 105,84.

So với đồng USD, đồng bảng Anh không đổi ở mức 1,2643 USD, trong khi đồng AUD giảm 0,2%, xuống mức 0,6654 USD.

Đồng bạc xanh trượt giá trong thời gian ngắn sau khi dữ liệu cho thấy chỉ số sản xuất của Mỹ giảm xuống 48,5 trong tháng 6, thấp hơn mức dự báo là 49,1.

Chi tiêu xây dựng của Mỹ trong tháng 5 cũng yếu hơn dự kiến, giảm 0,1% so với kỳ vọng tăng 0,2%.

Theo công cụ CME FedWatch, thị trường hiện đặt cược khoảng 63% khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9, tăng so với mức 55% trong tháng trước.

Tỷ giá USD hôm nay (2-7): Đồng USD đạt đỉnh 38 năm so với yên Nhật

 Tỷ giá USD hôm nay 2-7-2024: Đồng USD đạt đỉnh 38 năm so với yên Nhật. Ảnh: Reuters

Tỷ giá USD hôm nay trong nước

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 2-7, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 8 đồng, hiện ở mức 24.252 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giữ nguyên, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.450 đồng.

Theo Quân đội nhân dân