Tỷ giá USD hôm nay (22-6): Đồng USD tiếp tục bứt phá, EUR giảm

22/06/2024 - 09:12

Tỷ giá USD hôm nay (22-6): Rạng sáng 22-6-2024, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 1 đồng, hiện ở mức 24.256 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,24%, đạt mốc 105,83.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Đồng USD tăng so với các loại tiền tệ chính khác vào phiên giao dịch vừa qua, đạt mức cao mới trong 8 tuần so với đồng yên Nhật, do dữ liệu mới công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ, cùng sự thận trọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đối với việc cắt giảm lãi suất.

Hoạt động kinh doanh của Mỹ đạt mức cao nhất trong 26 tháng vào tháng 6, trong bối cảnh việc làm phục hồi và áp lực giá giảm đáng kể, cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt.

Tỷ giá USD hôm nay (22-6): Đồng USD tiếp tục bứt phá, EUR giảm

 Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch

Chỉ số DXY lấy lại đà tăng sau khi giảm vào đầu tuần, sau đợt cắt giảm lãi suất thứ hai liên tiếp của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ và gợi ý từ Ngân hàng Anh về việc giảm lãi suất vào tháng 8.

Thierry Wizman, chiến lược gia tỷ giá và ngoại hối toàn cầu tại Macquarie ở New York, Mỹ nhận định, đồng bạc xanh sẽ tiếp tục mạnh lên khi sự bất ổn chính trị ở châu Âu có thể làm suy giảm niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Wizman nói: “Ngay cả khi đồng EUR hay đồng bảng Anh tăng giá, thì đó cũng chưa chắc là đợt tăng giá mạnh mẽ hay bền vững”.

Trong khi đó, Matt Weller, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường tại StoneX, Grand Rapids, Michigan cho rằng, đồng yên Nhật đang neo gần mức tâm lý quan trọng và hiện đang được thị trường theo dõi chặt chẽ.

Đồng Yên đã chịu áp lực sau quyết định của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vào tuần trước về việc trì hoãn việc giảm kích thích mua trái phiếu cho tới cuộc họp vào tháng 7. Đồng USD chốt phiên giao dịch tăng 0,4%, đạt mức 159,59 yên/USD, sau khi đạt mức cao nhất trong phiên là 159,62.

Được biết, BOJ đã chi khoảng 9,8 nghìn tỷ Yên (tương đương 61,64 tỷ USD) để kéo đồng tiền này thoát khỏi mức đáy 34 năm ở mức 160,245 yên/USD vào ngày 29-4.

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda ngày 21-6 vừa qua cho biết rằng, Tokyo sẵn sàng thực hiện hành động “kiên quyết” hơn nữa nhằm chống lại biến động quá mức trên thị trường tiền tệ.

Trong khi đó, đồng USD vẫn neo gần mức cao 5 tuần so với đồng bảng Anh, ổn định ở mức 1,2649 USD, quanh mức thấp nhất kể từ giữa tháng 5. Ngân hàng Anh đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong tuần này.

Dữ liệu ngày 21-6 cho thấy doanh số bán lẻ ở Anh tăng nhiều hơn dự kiến trong tháng 5, phần lớn là do thời tiết ôn hòa hơn.

Một báo cáo riêng cho thấy tăng trưởng kinh doanh của Anh đã chậm lại xuống mức thấp nhất trong 7 tháng vào tháng 6, do tâm lý lo lắng của thị trường về cuộc tổng tuyển cử ngày 4-7.

Đồng EUR cũng không đổi ở mức 1,0697 USD sau khi một loạt cuộc khảo sát sơ bộ trong tháng 6 cho thấy hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ ở Pháp suy giảm trong tháng này, trong khi hoạt động trên toàn nền kinh tế Đức chậm lại.

Erik Nelson, chiến lược gia vĩ mô tại Wells Fargo, London cho biết: “Nhìn chung, có vẻ như thị trường ngoại hối đang nín thở trước cuộc bầu cử ở Pháp vào cuối tháng 6, đầu tháng 7, vì đó vẫn là trọng tâm lớn nhất đối với thị trường ngoại hối châu Âu nói riêng”.

Tỷ giá USD hôm nay (22-6): Đồng USD tiếp tục bứt phá, EUR giảm

 Tỷ giá USD hôm nay 22-6-2024: Đồng USD tiếp tục bứt phá, EUR giảm. Ảnh: Reuters

Tỷ giá USD hôm nay trong nước

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 22-6, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 1 đồng, hiện ở mức 24.256 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giữ nguyên, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.450 đồng.

Theo Quân đội nhân dân