Tỷ giá USD hôm nay (29-5): Đồng USD "xập xình" quanh mốc 104,5

29/05/2024 - 08:37

Tỷ giá USD hôm nay (29-5): Rạng sáng 29-5-2024, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 12 đồng, hiện ở mức 24.256 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,02%, đạt mốc 104,61.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Đồng USD ổn định trở lại vào phiên giao dịch vừa qua, khi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ chuẩn đạt mức cao nhất trong 4 tuần.

Tỷ giá USD hôm nay (29-5): Đồng USD "xập xình" quanh mốc 104,5

 Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch

Adam Button, nhà phân tích tiền tệ trưởng tại ForexLive ở Toronto, Canada cho biết: “Thị trường trái phiếu hôm nay đã đảo chiều và đồng USD cũng biến động theo", trong khi báo cáo niềm tin người tiêu dùng được cải thiện, phản ánh “sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn”.

Dữ liệu kinh tế của Mỹ tốt hơn dự kiến trong quý đầu tiên, và cho đến nay không có dấu hiệu suy thoái lớn nào ở các lĩnh vực như thị trường lao động, đã đem lại triển vọng tăng trưởng tích cực hơn đối với đồng bạc xanh.

Những lo ngại rằng lạm phát sẽ vẫn dai dẳng trên mục tiêu 2% của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong thời gian dài hơn cũng đang tạo ra một số hỗ trợ cho đồng USD. Dữ liệu ngày 28-5 cho thấy lo ngại về lạm phát vẫn tồn tại và nhiều hộ gia đình kỳ vọng lãi suất sẽ cao hơn trong năm tới.

Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari ngày 28-5 cho biết rằng, Ngân hàng Trung ương Mỹ nên chờ đợi những bước tiến mới về lạm phát trước khi cắt giảm lãi suất, và nhấn mạnh thêm rằng, Ngân hàng trung ương thậm chí có thể tăng lãi suất nếu lạm phát không giảm thêm.

Dữ liệu lạm phát giá tiêu dùng cho thấy giá cả tăng ít hơn dự kiến trong tháng 4 đã nhanh chóng thúc đẩy kỳ vọng rằng Fed đang tiến gần hơn đến việc cắt giảm lãi suất, nhưng các quan chức Fed nhấn mạnh rằng họ muốn thấy sự tiến triển rõ ràng hơn nữa đối với tình trạng lạm phát trước khi nới lỏng chính sách tiền tệ.

Button cho biết: “Fed không vội cắt giảm lãi suất. Nền kinh tế Mỹ đặc biệt mạnh mẽ. Thật khó để đặt cược vào đồng USD”.

Trọng tâm kinh tế chính của Mỹ trong tuần này sẽ là chi tiêu tiêu dùng cá nhân sẽ được công bố vào ngày 31-5, đây là thước đo lạm phát ưa thích của Fed.

Ở một diễn biến khác, đồng euro tăng 0,01%, đạt mức 1,0859 USD. Đồng bảng Anh giảm 0,05%, xuống mốc 1,276 USD.

Francois Villeroy de Galhau, đại diện từ Ngân hàng Trung ương châu Âu ngày 27-5 đã xác nhận kỳ vọng của thị trường rằng, ngoại trừ những bất ngờ lớn trong dữ liệu kinh tế, việc cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tuần tới gần như đã được ấn định.

Dữ liệu lạm phát của Đức được công bố trong ngày hôm nay 29-5 và số liệu chung của khu vực đồng euro vào ngày 31-5 hiện đang được theo dõi chặt chẽ để tìm manh mối về chính sách lãi suất của ngân hàng trung ương.

Đồng bạc xanh tăng 0,18% so với đồng yên Nhật, đạt mức 157,15 yên.

Dữ liệu công bố ngày 28-5 cho thấy ba thước đo chính về lạm phát cơ bản của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đều giảm xuống dưới 2% trong tháng 4, kể từ tháng 8 năm 2022, làm tăng thêm sự không chắc chắn trên thị trường về thời điểm tăng lãi suất tiếp theo.

Thống đốc Kazuo Ueda cho biết ngày 27-5 rằng, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ tiến hành chính sách lãi suất một cách thận trọng.

Tỷ giá USD hôm nay (29-5): Đồng USD "xập xình" quanh mốc 104,5

 Tỷ giá USD hôm nay 29-5-2024: Đồng USD "xập xình" quanh mốc 104,5. Ảnh: Reuters

Tỷ giá USD hôm nay trong nước

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 29-5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 12 đồng, hiện ở mức 24.256 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giữ nguyên, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.450 đồng.

Theo Quân đội nhân dân