UBND tỉnh An Giang chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh COVID-19

04/08/2020 - 16:40

 - Ngày 4-8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đã ký Công văn số:810/UBND-KGVX về việc triển khai Thông báo số 272/TB-VPCP, ngày 3-8-2020 của Văn phòng Chính phủ.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp nhằm kiểm soát hiệu quả, không được chủ quan, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, trong đó: tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, hoang mang, dao động. Khởi động, kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch tại các địa phương, chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh, không để bị động.

UBND các địa phương khẩn trương phối hợp công an địa phương, ngành y tế và các đơn vị liên quan rà soát chặt chẽ, khai báo y tế và phân loại từng nhóm đối tượng đi về từ TP. Đà Nẵng từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 để áp dụng biện pháp cách ly phù hợp, giám sát y tế, xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp tiếp xúc với người mắc bệnh, nghi ngờ lây nhiễm. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải gương mẫu thực hiện khai báo y tế trung thực việc đi về từ TP.Đà Nẵng, nhất là các trường hợp đã từng đến “ổ dịch”, các khu vực đã bị phong tỏa, cách ly tại TP. Đà Nẵng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Khuyến khích người dân chủ động khai báo y tế, theo dõi tình hình sức khỏe, khi có biểu hiện ho, sốt thì thông báo để được kiểm tra, xét nghiệm. Kịp thời phát hiện, kiểm tra, xét nghiệm tất cả các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trên phạm vi toàn tỉnh; chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các hoạt động, sự kiện, địa điểm có tập trung đông người; đồng thời tiếp tục tập trung chỉ đạo thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa phương, không để đứt gãy do dịch bệnh COVID-19.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Sở Y tế và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: khẩn trương triển khai trên phạm vi toàn tỉnh việc cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm. Tăng cường khuyến cáo người dân nâng cao ý thức tự giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng (giữ vệ sinh, đeo khẩu trang nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng, giảm tụ tập, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, ăn uống lành mạnh, rèn luyện sức khỏe) và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

Sở Y tế tập trung chỉ đạo: tăng cường công suất xét nghiệm, thực hiện chiến lược xét nghiệm phù hợp, đảm bảo các đối tượng nghi ngờ, có nguy cơ nhiễm bệnh đều được thực hiện xét nghiệm để loại trừ; yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang khẩn trương mua sắm, đảm bảo đủ bộ kit xét nghiệm COVID-19 theo Thông báo số 338/TB-UBND ngày 03 tháng 8 năm 2020 của Văn phòng UBND tỉnh; hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện việc thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 từ nguồn bảo hiểm y tế theo qui định của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị đảm bảo cho việc thu dung, điều trị các trường hợp mắc bệnh; chuẩn bị sẵn sàng Kế hoạch bệnh viện dã chiến, bảo đảm an toàn, tiết kiệm chi phí. Rà soát, siết chặt việc phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, không để xảy ra các ổ dịch tại các cơ sở y tế. Triển khai áp dụng các quy trình phân luồng, phân tuyến, không để lây lan dịch bệnh trong các cơ sở y tế; trang bị phòng hộ đầy đủ cho nhân viên y tế trực tiếp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn tốt nhất cho đội ngũ nhân viên y tế.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tất cả các trường hợp nhập cảnh trên các tuyến biên giới đường bộ, đường thủy, đường mòn, lối mở; không để lọt các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới trong tỉnh; tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú, các khu vực, địa điểm tập trung đông người nước ngoài... trên địa bàn tỉnh. Công an tỉnh khởi tố, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú tiếp nhận người nhập cảnh trái phép, đặc biệt là các cá nhân, tổ chức, đường dây đưa người từ nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam (An Giang) theo quy định của pháp luật. Tiếp tục tổ chức tốt biện pháp cách ly y tế; tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ quy trình thực hiện cách ly không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung; có phương án điều tiết hợp lý việc tiếp nhận, phân loại sàng lọc các trường hợp phải thực hiện cách ly, không để quá tải các cơ sở cách ly tập trung.

Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện giao thông vận tải công cộng, trạm chờ xe, bến tàu, bến xe ... đảm bảo phương tiện vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh khi hoạt động phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình thực tiễn, chỉ đạo tổ chức chặt chẽ:

 đảm bảo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 theo đúng kế hoạch đã đề ra; có phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công điện số 1224/CĐ-BCĐ ngày 04 tháng 8 năm 2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các trường rà soát, cập nhật tình trạng sức khỏe của tất cả thí sinh, phân loại thí sinh theo các mức độ nguy cơ lây nhiễm để bố trí điểm thi, phòng thi, cán bộ làm công tác tổ chức thi phù hợp, bảo đảm an toàn và quyền lợi tối đa cho thí sinh. Đồng thời, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh tại khu vực in sao đề thi, các điểm thi và các khu vực chấm thi.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh việc vận động nhân dân đề cao cảnh giác phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh; không hoang mang, lo lắng; chủ động, tự giác thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, cùng chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh…

P.V