
Tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được nâng cấp trong thời gian qua. Ảnh: TÂY HỒ
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là ở các công trình, dự án trọng điểm, một là, tỉnh thành lập tổ công tác đặc biệt cho từng dự án trọng điểm, nhất là các công trình phục vụ Hội nghị APEC 2027, giao lãnh đạo phụ trách. Các đơn vị tham gia đổi mới tư duy, cách làm với phương châm làm việc nào dứt điểm việc đó, gắn với trách nhiệm của người phân công. Ngoài ra, tỉnh thành lập 6 đoàn công tác do các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm trưởng đoàn nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công và giải ngân, xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc của các chủ đầu tư.
Hai là, tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai dự án đảm bảo kiểm soát các mốc tiến độ; trong đó cụ thể hóa các đầu việc từ bước chuẩn bị khi công trình triển khai; quy định rõ trách nhiệm của đơn vị chủ trì, phối hợp và các cá nhân tham gia điều hành.
Ba là, tỉnh đặc biệt quan tâm công tác giải phóng mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng phải do địa phương có công trình đi qua trực tiếp thực hiện. Mạnh dạn đề xuất cơ chế, chính sách, cách làm sáng tạo và quan trọng nhất là phải có sự quan tâm chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể xã hội, Mặt trận Tổ quốc.
Bốn là, chủ đầu tư phải chủ động xây dựng kế hoạch, xác định vùng, nguồn cung cấp vật liệu cho dự án, đăng ký làm việc với từng địa phương, tranh thủ ý kiến của các ngành; đồng thời thỏa thuận, đăng ký với địa phương có nguồn vật liệu, nâng công suất các mỏ đang khai thác... để được hỗ trợ ưu tiên cung cấp nguồn vật liệu cho dự án.
Năm là, về thực hiện hợp đồng, tạm ứng thanh toán, theo từng thời điểm, linh hoạt điều chỉnh, bổ sung, các điều khoản thỏa thuận nhằm tạo điều kiện cho công tác thanh toán thuận lợi, thúc đẩy giải ngân theo kế hoạch, nhưng phải nghiêm túc tuân thủ quy định của pháp luật.
Sáu là, rà soát, kiện toàn nhân sự các đơn vị liên quan trực tiếp đến quá trình triển khai thực hiện dự án. Thường xuyên rà soát, củng cố nhân sự của chủ đầu tư, các chủ thể thực hiện dự án. Kịp thời khen thưởng, động viên tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đồng thời, nhắc nhở đơn vị, cá nhân chưa tập trung trong công tác phối hợp, thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc thuộc chức năng quản lý, ngành, lĩnh vực phụ trách.
Bảy là, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành dự án. Sở Xây dựng đã đang triển khai ứng dụng các phần mềm quản lý dự án, quản lý tài chính, BIM để hỗ trợ công tác quản lý dự án, thiết kế và thi công của các dự án.

- Phóng viên: Các công trình giao thông trọng điểm và tuyến kết nối liên vùng, tỉnh ta đạt được kết quả thế nào?
- Ông Nguyễn Ngọc Lân: Giai đoạn vừa qua, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn đạt nhiều kết quả. Tỉnh huy động khoảng 47.430 tỷ đồng, các dự án trọng điểm được tập trung ưu tiên đầu tư. Đưa vào sử dụng như các tuyến đường cao tốc, quốc lộ như: Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 27km, cao tốc phía đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau dài 23km, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 100km, các quốc lộ 61, 63, 80, 91, N1… được nâng cấp, sửa chữa.
Tuyến đường ven biển với chiều dài qua địa bàn 204km đã đầu tư hoàn thành 134km. Các tuyến đường tỉnh được xây mới, nâng cấp, mở rộng. Đặc biệt, nhiều tuyến đường nông thôn được bê tông hóa, nhựa hóa. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh hoàn thành xây mới và nâng cấp đạt chuẩn 7.652/9.565km, đạt 80% số km đường giao thông nông thôn.
Về hệ thống cảng biển và thủy nội địa, tỉnh triển khai các dự án đầu tư, nâng cấp các cảng, bến đường thủy nội địa và đường biển. Trong đó, nâng cấp, mở rộng Cảng hành khách Rạch Giá, Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, Bãi Vòng, Vịnh Đầm, Cảng biển An Thới; từng bước đầu tư nâng cấp, xây dựng hạ tầng cảng thủy nội địa như cụm cảng Hà Tiên, Nam Du, Thổ Châu… và nạo vét thông thoáng luồng đường thủy nội địa và các luồng ra vào cảng. Đưa vào quy hoạch tỉnh bến du thuyền và bến thủy phi cơ tại các địa phương ven biển, đảo.
Về giao thông hàng không, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với khả năng tiếp nhận hàng triệu lượt khách/năm trở thành cửa ngõ quốc tế, đưa du lịch Phú Quốc trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cảng hàng không Rạch Giá góp phần kết nối nội địa.
Hệ thống giao thông phát triển góp phần quan trọng trong tăng trưởng kinh tế. Tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh những năm qua ở mức khá. Du lịch trong tỉnh, đặc biệt là đặc khu Phú Quốc bùng nổ nhờ giao thông hàng không, đường biển phát triển. Người dân vùng sâu, vùng xa được tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa thuận lợi hơn...
- Phóng viên: Định hướng của tỉnh trong đầu tư công thời gian tới như thế nào, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm?
- Ông Nguyễn Ngọc Lân: Tỉnh đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh phối hợp tích cực để Trung ương sớm đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư đường cao tốc qua địa bàn tỉnh, nâng cấp mở rộng các tuyến quốc lộ, kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long... Trong đó ưu tiên phát triển 2 trục kết nối gồm: Trục dọc nội vùng: Nâng cấp quốc lộ 80 nối 2 đô thị Long Xuyên và Rạch Giá, tiến tới đầu tư tuyến cao tốc mới kết nối Long Xuyên - Rạch Giá. Nâng cấp phát triển tuyến quốc lộ N1 kết nối Hà Tiên - Tịnh Biên - Châu Đốc.
Trục ngang cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Tuyến ngang kết nối với các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, hướng ra cảng Trần Đề. Nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, đồng thời phát triển tuyến song song Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.
Tỉnh giải quyết các điểm nghẽn về hệ thống giao thông đã xác định trong kỳ quy hoạch tỉnh: Thiếu kết nối từ Rạch Giá đến Hà Tiên sang Campuchia, thiếu trục ven theo hành lang ven biển phục vụ phát triển kinh tế biển theo định hướng của tỉnh. Ngoài ra, các cầu trên tuyến đường tỉnh, đường bộ chưa được đầu tư, nâng cấp đồng bộ.
Tỉnh tập trung giải quyết vấn đề cấp bách, bức xúc về giao thông; nhu cầu kết nối đa phương thức vận tải, kết nối các khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp, các khu du lịch và hệ thống cảng, bến, giao thông nội tại giữa các xã; hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Tăng cường năng lực quản lý giao thông, vận tải, khuyến khích các thành phần tư nhân cùng tham gia đầu tư phát triển xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh.
- Phóng viên: Cảm ơn ông!
TÂY HỒ - TÚ QUYÊN thực hiện