Vị ngọt Palmania

14/02/2021 - 06:12

 - Sau 3 năm nỗ lực thực hiện ước mơ giữ gìn và phát triển nghề sản xuất mật thốt nốt theo phương thức truyền thống của người Khmer, chị Chau Ngọc Dịu (sinh năm 1982, ngụ thị trấn Tri Tôn, Tri Tôn) đã đưa vị ngọt của mật thốt nốt Palmania dần lan tỏa. Đặc biệt, sản phẩm mật thốt nốt bột Palmania của chị Dịu đã thắng giải Great Taste Awards 2020 (tổ chức tại nước Anh) và được chứng nhận 2 sao, đây là một trong những giải thưởng danh giá nhất trên thế giới về lĩnh vực thực phẩm.

Chị Chau Ngọc Dịu phấn khởi với những thành quả bước đầu đạt được

Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp bằng nghề sản xuất mật thốt nốt theo phương thức truyền thống, chị Dịu cho biết: “Sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi Tri Tôn, cứ đến thời điểm gần cuối năm, tôi lại thấy bà con tất bật nấu mật thốt nốt. Nhưng có một điều làm tôi luôn suy nghĩ, đó là chẳng còn mấy ai nấu mật thốt nốt với gỗ sến theo phương thức tự nhiên như ngày xưa, thay vào đó họ dùng phụ gia thực phẩm hoặc pha trộn thêm đường cát vào để nấu, vì vậy hương vị mật thốt nốt không còn như xưa. Xuất phát từ mong muốn duy trì nghề sản xuất mật thốt nốt theo phương thức truyền thống và tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn, sạch, nguyên chất, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, tháng 6-2017, tôi cùng những người bạn đã lập nên Công ty Cổ phần Palmania để thực hiện nguyện vọng nâng tầm sản phẩm mật thốt nốt của An Giang, hướng đến mục tiêu đưa đặc sản quê hương đến những vùng đất mới”.

Để thực hiện ý tưởng sản xuất mật thốt nốt theo phương thức truyền thống, chị Dịu đã tìm đến các hộ dân làm nghề nấu đường thốt nốt thuyết phục họ tham gia quy trình sản xuất sạch. Khi hộ dân đồng ý tham gia, chị Dịu bắt đầu trang bị tại lò nấu của họ các dụng cụ đúng chuẩn để phục vụ quá trình sản xuất mật thốt nốt, hộ dân tham gia sản xuất phải cam kết thực hiện đúng quy trình, đảm bảo vệ sinh. Chị Dịu cho biết:  “Nghề nấu mật thốt nốt đã cực, để làm ra những mẻ mật thốt nốt nguyên chất tự nhiên còn cực hơn rất nhiều. Bởi, theo phương pháp truyền thống, thợ nấu mật thốt nốt phải sử dụng gỗ sến (cho những mảnh gỗ cây sến vào lọ hứng mật hoa thốt nốt) để hạn chế quá trình lên men chua của mật hoa thốt nốt, nhưng vì gỗ sến là nguyên liệu tự nhiên chỉ có thể hạn chế lên men tối đa trong 8 tiếng, vì vậy, mật hoa thốt nốt khi lấy từ cây xuống phải được nấu ngay để giữ trọn hương vị và mỗi ngày người của cơ sở phải trèo cây lấy mật thốt nốt đến 2 lần. Mật thốt nốt sau khi nấu xong tại lò sẽ được cho vào thùng inox 304 đậy kín nắp đưa về xưởng của công ty để thực hiện các công đoạn tiếp theo, đảm bảo vệ sinh”.

Không dừng ở việc sản xuất mật thốt nốt sệt truyền thống, chị Dịu còn phát triển thành công sản phẩm mật thốt nốt bột Palmania hoàn toàn nguyên chất. Chị Dịu chia sẻ: “Mật thốt nốt bột Palmania là sản phẩm chúng tôi nỗ lực suốt 2 năm để nghiên cứu, thử nghiệm. Sản phẩm được sản xuất nguyên chất, 100% tự nhiên, không dùng chất phụ gia. Vì không sử dụng phương pháp tách mật nên khi làm thành dạng bột sản phẩm vẫn giữ được hương thơm, vị ngon đặc trưng của thốt nốt và các khoáng chất có trong mật thốt nốt sệt truyền thống, như: Amino axít, Vitamin A, C, D, E và vitamin nhóm B, bao gồm cả vitamin B12, loại Vitamin mà những người ăn thuần chay thường bị thiếu hụt”. Hơn 3 năm nỗ lực, sản phẩm mật thốt nốt Palmania được phân phối tại 14 tỉnh, thành phố, với hơn 50 điểm bán trên cả nước. Năm 2020, ý tưởng khởi nghiệp của chị Dịu, cùng 2 sản phẩm mật thốt nốt sệt và mật thốt nốt bột Palmania đã đạt 14 giải thưởng cao tại các cuộc thi khởi nghiệp và các cuộc thi về sản phẩm công nghiệp nông thôn trong tỉnh, ngoài tỉnh và khu vực. Trong đó có giải ba Cuộc thi khởi nghiệp chuyên sâu thường niên lớn nhất tại Việt Nam (Startup Wheel 2020). Hiện, sản phẩm mật thốt nốt sệt Palmania đã được chứng nhận OCOP 4 sao tỉnh An Giang và được đề xuất sản phẩm OCOP quốc gia 5 sao.

Đặc biệt, tháng 9 - 2020, sản phẩm mật thốt nốt bột Palmania đã thắng giải thưởng Great Taste Awards 2020 tổ chức tại nước Anh và được chứng nhận 2 sao. Great Taste Awards được xem là giải Oscar trong lĩnh vực ẩm thực - một giải thưởng về thực phẩm vô cùng danh giá. Sản phẩm tham gia Great Taste Awards sẽ phải đóng gói trong bao bì trắng không nhãn mác để tránh bị thương hiệu sản phẩm chi phối và được hơn 500 chuyên gia hàng đầu trong ngành ẩm thực, đồ uống đánh giá, lựa chọn hoàn toàn dựa trên hương vị sản phẩm. “Đạt 2 sao tại giải thưởng Great Taste Awards 2020 là niềm tự hào cho một công ty khởi nghiệp như Palmania, đây là động lực để chúng tôi tiếp tục phấn đấu. Với giải thưởng này, sản phẩm mật thốt nốt bột Palmania đã trở thành thương hiệu mật thốt nốt bột đầu tiên ở Việt Nam và là 1 trong 3 thương hiệu mật thốt nốt bột trên thế giới đạt được chứng nhận 2 sao của Great Taste Awards”- chị Dịu phấn khởi.

MỸ LINH