Vì sao oxy là chìa khóa tìm kiếm công nghệ ngoài hành tinh?

10/01/2024 - 19:07

Nền văn minh công nghệ của người ngoài hành tinh nhiều khả năng được tìm thấy trên các ngoại hành tinh giàu oxy, đây là lý do tại sao.

Trong nỗ lực tìm hiểu tiềm năng của sự sống ngoài Trái đất, các nhà nghiên cứu đang mở rộng tìm kiếm của họ không chỉ bao gồm các dấu hiệu sinh học, mà còn cả các dấu hiệu văn minh công nghệ. Trong khi các nhà sinh vật học vũ trụ từ lâu đã nhận ra tầm quan trọng của oxy đối với sự sống như chúng ta biết, thì oxy cũng có thể là chìa khóa để mở khóa các nền văn minh công nghệ tiên tiến trên quy mô hành tinh.

Theo nghiên cứu mới nhằm mục đích tăng cường khám phá dấu hiệu công nghệ từ các nền văn minh ngoài Trái đất, những người săn lùng người ngoài hành tinh nên tìm kiếm nền văn minh công nghệ trên các ngoại hành tinh có lượng oxy dồi dào trong bầu khí quyển. 

Các chuyên gia vừa khám phá mối liên hệ giữa oxy trong khí quyển với việc phát hiện công nghệ ngoài trái đất trên các ngoại hành tinh xa xôi. (Ảnh: ESO)

Amedeo Balbi, Phó Giáo sư Thiên văn học và Vật lý Thiên văn tại Đại học Roma Tor Vergata ở Ý, và Adam Frank, Giáo sư Vật lý và Thiên văn học tại Đại học Rochester ở Mỹ, cho rằng bầu khí quyển của một ngoại hành tinh cần phải chứa ít nhất 18% oxy để tạo điều kiện thuận lợi cho nền văn minh công nghệ phát triển và hoạt động. Họ nói lý do cho điều này rất đơn giản: oxy cần thiết cho lửa.

Frank và Balbi thừa nhận rằng, ngoài nhu cầu hô hấp và trao đổi chất ở các sinh vật đa bào, oxy còn rất quan trọng để đốt lửa, và lửa là dấu hiệu đặc trưng của nền văn minh công nghệ. Adam Frank nói trong một tuyên bố: “Bạn có thể tìm thấy những dạng sống sinh học trong một thế giới không có oxy hoặc cực ít oxy, nhưng bạn sẽ không thể đốt lửa được nếu thiếu oxy. Điều này đồng nghĩa bạn sẽ không bao giờ phát triển được nền văn minh công nghệ cao hơn. Vì công nghệ cao hơn đòi hỏi nhiên liệu và cả sự tan chảy, đốt cháy từ lửa”.

Nhóm nghiên cứu còn cho biết, các ngoại hành tinh có hàm lượng oxy dưới 18% trong khí quyển sẽ không đủ để lửa cháy được ngoài trời kéo dài, từ đó kéo theo các hoạt động luyện kim, chế tạo máy móc, vận hành một nền văn minh công nghệ ngoài Trái Đất nào đó khó mà thành hiện thực được. Điều này có nghĩa là chỉ những hành tinh có nồng độ oxy đáng kể mới có khả năng phát triển các tầng công nghệ tiên tiến.

Adam Frank còn cho biết: “Nên ưu tiên nhắm mục tiêu vào các hành tinh có hàm lượng oxy cao, vì sự hiện diện của hàm lượng oxy cao trong bầu khí quyển ngoại hành tinh có thể là đầu mối chính trong việc tìm kiếm các dấu hiệu công nghệ tiềm năng ngoài hành tinh”.

Theo VTC