Việt Nam thêm 1 ca mắc mới COVID-19 là người Nga

17/07/2020 - 19:05

Tính đến 18 giờ ngày 17-7, Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca mắc mới COVID-19 là người Nga, nâng tổng số ca mắc của Việt Nam lên 382 trường hợp.


Kiểm tra sức khỏe người dân tại khu cách ly tập trung phòng dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN

Ca bệnh 382 (BN382): Bệnh nhân nam, 64 tuổi, là chuyên gia Liên bang Nga trên chuyến bay IO4405 nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất - TP. Hồ Chí Minh ngày 11-7-2020, được chuyển cách ly tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngay sau khi nhập cảnh. 

Ngày 13-7-2020 được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 15/7/2020 bệnh nhân có triệu chứng sốt, đau họng, được chuyển về Bệnh viện Lê Lợi, TP. Vũng Tàu cách ly điều trị và được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tính đến 18 giờ ngày 17-7, đã 92 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) hiện là 10.133 trường hợp, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện 78 trường hợp; cách ly tập trung tại cơ sở khác 9.613 trường hợp; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 442 trường hợp.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, ngày 17/7, Việt Nam có thêm BN338 (nam, 38 tuổi) được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa - Vũng Tàu. Bệnh nhân có sức khoẻ ổn định và tiếp tục được cách ly theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày tiếp theo.

Theo nhận định của các chuyên gia, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Mặc dù vẫn tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới tuy nhiên các hầu hết các ca bệnh đều từ nước ngoài về và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh không có khả năng lây lan ra cộng đồng. Tuy nhiên, nguy cơ dịch xâm nhập từ nước ngoài vào Việt Nam vẫn cao, do tình trạng vượt biên, nhập cảnh trái phép, trốn cách ly...

Nhằm bảo vệ những thành quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội trong nước, Việt Nam phải tiếp tục siết chặt quản lý các tuyến biên giới, quản lý người nhập cảnh, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với "nhiệm vụ kép", vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch COVID-19, cương quyết không để dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, biên giới phải được kiểm soát tốt.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo tiếp tục thực hiện 6 biện pháp bảo vệ trong phòng, chống dịch  COVID-19:

- Vệ sinh tay.

- Che miệng và mũi khi ho và hắt hơi.

- Không chạm tay lên mặt khi chưa rửa sạch tay.

- Hạn chế ở những không gian kín hoặc nơi đông người.

- Giữ khoảng cách tối thiểu 1m.

- Thường xuyên làm sạch và khử trùng các vật/bề mặt hay được chạm vào.

Theo TẠ NGUYÊN (Báo Tin tức)