Viên dạ minh châu nặng 6 tấn lớn nhất thế giới từng được tìm thấy giờ ra sao?

31/07/2023 - 14:12

Người đàn ông ở Thiểm Tây (Trung Quốc) từng đào được viên dạ minh châu hiếm trị giá 2,6 tỷ NDT (hơn 8.000 tỷ đồng) nhưng không ai dám mua.

Ngành công nghiệp ngọc thạch luôn thu hút sự chú ý của nhiều người, nhưng không phải ai cũng có thể kiếm được nhiều tiền từ nó. Triệu Xã Lương đến từ Thiểm Tây, Trung Quốc đã làm việc trong ngành công nghiệp này hơn mười năm, vào năm 2004 anh ấy gặp phải khó khăn chưa từng có.

Khi đó, anh không những không kiếm được tiền trong kinh doanh mà còn bị lỗ nặng. Trong tay anh chỉ còn lại vài viên ngọc bội vô giá trị, khó bán được với giá tốt. Đứng trước khủng hoảng, để cứu vãn công việc kinh doanh, anh Lương đưa ra quyết định vô cùng quan trọng là đi đến La Bố Lạc, Tân Cương khai thác ngọc.

Nhiều người tỏ ra bất ngờ, không hiểu tại sao anh ấy lại chọn đến đó. Với kinh nghiệm, cùng sự am hiểu sâu sắc của mình, anh nhận thấy hầu hết những viên ngọc quý đều được tạo ra trong quá trình chuyển động của vỏ trái đất. Khi quá trình này xảy ra, mắc ma sẽ phun trào rồi đông đặc, kết tinh thành những khối đá xâm nhập (Batholit). Phần nằm ngoài rìa khối đá xâm nhập có những tinh thể Pecmatit. Trong đó lại chứa những tinh thể đá quý đẹp, kích thước lớn.

Muốn tìm được ngọc chất lượng cao thì phải vào núi sâu, nơi xảy ra quá trình chuyển động của vỏ trái đất, và La Bố Lạc chính là nơi có thể đáp ứng được.

Sau khi đến Tân Cương, Triệu Xã Lương sàng lọc rất cẩn thận, cuối cùng chọn một mỏ được khai thác qua và ký hợp đồng. Ngoài ra, anh còn thuê một nhóm người và phương tiện để bắt đầu công việc.

Cuối cùng sau nhiều ngày nỗ lực, một thứ phát sáng được tìm thấy. Ngay khi nghe tin, Triệu Xã Lương cùng mọi người vội vàng đến hiện trường quan sát. Đó là một viên đá rất lớn, phát ra ánh sáng màu xanh lá cây. Vì thế các công nhân tiếp tục đào sâu, thật cẩn thận cho đến khi hòn đá lấp lánh được đào ra. Thông qua đo đạc, họ ước tính khối lượng của nó lên đến 6 tấn.

Viên dạ minh châu lớn và đẹp nhất thế giới được tìm thấy tại Trung Quốc.

Triệu Xã Lương lập tức cho người đánh bóng và chạm trổ tỉ mỉ, phải mất 3 năm viên dạ minh châu sáng cực lớn mới xuất hiện trước mặt mọi người. Nhìn viên ngọc sáng này, Triệu Xã Lương rất vui.

Việc đánh bóng không chỉ tốn nhiều công sức mà còn phải mời những người thợ thủ công giỏi nhất, bỏ ra rất nhiều thời gian và tiền bạc, đặc biệt là đối với khối nguyên liệu ngọc khổng lồ như vậy, nếu không cẩn thận có thể xảy ra những sai sót, gây tổn hại đến giá trị của món đồ. 

Viên dạ minh châu có đường kính lên tới 1,6 mét quả thực cực hiếm. Sau khi được các chuyên gia thẩm định, họ ước tính viên dạ minh châu khổng lồ như vậy trị giá 2,6 tỷ NDT (tương đương hơn 8.000 tỷ đồng). Số tiền này đủ để anh chi trả tất cả các chi phí đầu tư, thậm chí tiêu cả đời cũng không hết.

Tuy nhiên vì viên dạ minh châu này quá lớn và đắt đỏ, không ai sẵn sàng bỏ tiền ra để mua món đồ như vậy, ngay cả việc bảo quản hàng ngày cũng trở thành một vấn đề. 

Để tận dụng giá trị của món bảo vật này, Triệu Xã Lương quyết mở triển lãm trưng bày tại thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Cách làm này vừa giúp anh trở nên nổi tiếng, lại có thể kiếm được tiền. Vào ban đêm, ánh sáng phát ra từ dạ minh châu có thể chiếu sáng khu vực xung quanh mà không cần thắp đèn, vì vậy nó còn được xem là chiếc “đèn đường”.

Theo VTC