Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine Covid-19 nhiều giai đoạn

14/11/2020 - 14:19

Thông tin từ Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế), vào cuối tháng 11, chậm nhất đầu tháng 12, vaccine Covid-19 do Công ty Nanogen phát triển trên công nghệ tái tổ hợp protein sẽ được tiêm thử nghiệm trên người.

Bộ Y tế đang xem xét, nếu hồ sơ đủ yêu cầu sẽ phê chuẩn cho thử nghiệm trên người, khi đó sẽ chính thức tuyển chọn tình nguyện viên. Học viện Quân y dự định sẽ là nơi triển khai thử nghiệm tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên người tình nguyện. Theo kế hoạch của nhà sản xuất, vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam sẽ tiến hành tiêm trên 60 tình nguyện viên, chia thành nhiều giai đoạn.

Giai đoạn 1 dự kiến sẽ tiêm 20 người, giai đoạn 2 tiêm cho 40 người. Thời gian bắt đầu giai đoạn 2 là sau 2-3 tháng kể từ khi tình nguyện viên đầu tiên được tiêm vaccine. Để bảo đảm an toàn, Bộ Y tế sẽ cho tiêm 1-2 người đầu tiên, chờ phản ứng và xác định tính an toàn trong 72 giờ, sau đó tiêm cho những người còn lại.

Cùng với vaccine của Nanogen, Việt Nam còn có một sản phẩm đang hoàn thiện hồ sơ tiền lâm sàng là vaccine Covid-19 của Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) để có thể thử nghiệm lâm sàng đầu năm 2021. Theo Bộ Y tế,  mục tiêu là quý 4-2021 sẽ có vaccine Việt Nam hoàn thành các khâu thử nghiệm, xuất hiện chính thức phục vụ nhu cầu tiêm chủng.

Theo NGUYỄN QUỐC (Sài Gòn Giải Phóng)