Võ thuật gầy dựng lực lượng

23/08/2019 - 07:51

 - Bên cạnh tập trung đầu tư vào những môn thể thao Olympic, ngành thể thao tỉnh luôn quan tâm phát triển các môn võ thuật. Trong đó chú trọng công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ vận động viên (VĐV) năng khiếu, trẻ triển vọng…

Những năm qua, phong trào tập luyện các môn võ thuật trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên (HLV) các câu lạc bộ võ thuật từng bước được chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng. Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh có sự đầu tư, phát triển phong trào võ thuật nên trình độ VĐV được nâng lên rõ rệt. Từ phong trào quần chúng đã xuất hiện nhiều VĐV thi đấu đạt thành tích cao tại các giải trong nước, quốc tế, đóng góp vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà.

Song hành cùng phát triển phong trào, võ thuật vẫn luôn là “mỏ vàng” của thể thao tỉnh trên đấu trường trong nước lẫn quốc tế trong những năm gần đây. An Giang là một trong những địa phương đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển và trẻ quốc gia các môn võ thuật. Ngoài những VĐV đã khẳng định tên tuổi, bộ môn còn sở hữu lứa VĐV trẻ, năng khiếu khá chất lượng và có chiều sâu. Tiêu biểu, như: Nguyễn Thành Trí, Nguyễn Thị Cẩm Nhi (pencak silat); Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy, Hồ Thị Kim Ngân (taekwondo); Trần Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Hồng Cẩm (võ cổ truyền); Võ Thị Kim Ánh (boxing); Đàm Văn Minh, Trầm Cẩm Nhung (wushu)…

Các vận động viên võ thuật tỉnh có sự tiến bộ đáng ghi nhận trong thời gian qua

Các vận động viên võ thuật tỉnh có sự tiến bộ đáng ghi nhận trong thời gian qua

Bên cạnh tiếp tục duy trì, phát triển những môn thế mạnh, ngành thể thao tỉnh rất chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ để bổ sung lực lượng VĐV chất lượng và có chiều sâu cho tuyến tuyển. Trong đó tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm ra những nhân tố xuất sắc, đầu tư có trọng điểm, để VĐV có điều kiện đạt được thành tích tại các giải toàn quốc, hướng đến các giải đấu mang tầm châu lục, thế giới. Hiện nay, hầu hết lực lượng các bộ môn thể thao tỉnh đang đào tạo đều còn rất trẻ, với nhiều VĐV năng khiếu mới được thu tuyển. Chính vì thế, các bộ môn võ thuật tập trung đổi mới phương pháp huấn luyện, nhằm nâng cao thể lực và kỹ thuật, chiến thuật cho VĐV một cách khoa học, bài bản…, góp phần nâng cao thành tích cho các VĐV, nhất là các VĐV trẻ, năng khiếu. HLV trưởng bộ môn taekwondo tỉnh Nguyễn Bích Thủy cho biết: “Bên cạnh quyết tâm giành thành tích tốt nhất tại các giải tham gia thi đấu sắp tới, bộ môn võ cổ truyền đã mạnh dạn tạo điều kiện cho các VĐV trẻ, năng khiếu thi đấu, nâng cao trình độ chuyên môn, nhằm xây dựng lực lượng kế thừa chất lượng và có chiều sâu”.

Việc quan tâm, khuyến khích đào tạo VĐV trẻ đã tạo điều kiện cho thể thao thành tích cao tỉnh thời gian qua có những bước tiến đáng ghi nhận. Qua đó, đã xuất hiện các nhân tố trẻ, nhân tố mới có những đột phá về thành tích trong hệ thống giải quốc gia, khu vực và châu lục. Tiêu biểu như các VĐV: Hồ Thị Kim Ngân, Hứa Văn Huy (taekwondo), Nguyễn Thị Cẩm Nhi, Nguyễn Thành Trí (pencak silat)… “Tuy có những bước phát triển khá tốt trong thời gian qua, nhưng thành tích bộ môn võ cổ truyền tỉnh vẫn còn khiêm tốn so với mặt bằng chung cả nước. Chính vì thế, bộ môn tiếp tục có những cải tiến, đổi mới phương pháp huấn luyện, nhằm giúp các VĐV nâng cao thành tích, đồng thời tạo điều kiện để các em tham gia các giải đấu toàn quốc và khu vực” - HLV trưởng bộ môn võ cổ truyền tỉnh Phan Thanh Thuận chia sẻ.

Thời gian tới, để các môn võ thuật phát triển vững chắc, rất cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa của các cấp, ngành về kinh phí lẫn cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện. Đồng thời, tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi, để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu, với các tiêu chuẩn tuyển chọn khoa học, góp phần xây dựng lực lượng VĐV trẻ có chiều sâu và chất lượng chuyên môn cao, nhằm nâng cao thành tích ở các giải sắp tới.

Bài, ảnh: L.H