Vùng biên giới Tân Châu làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh

13/04/2020 - 06:57

 - Tính đến thời điểm này, trên địa bàn TX. Tân Châu (An Giang) chưa có trường hợp nào bị nhiễm Covid-19, mặc dù địa phương có đường biên giới tiếp giáp với Campuchia dài 6,2km. Có được kết quả đó là do địa phương huy động được sức mạnh của toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát tốt nguồn lây nhiễm nhằm hạn chế sự lây lan ra cộng đồng.

Kiểm soát tốt nguồn lây nhiễm

Sáng 7-4, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt đã đến thăm các đơn vị tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TX. Tân Châu. Tại đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đến thăm Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Sông Tiền, các tổ công tác làm nhiệm vụ chốt chặn đường mòn, lối mở trên khu vực biên giới; thăm các điểm cách ly y tế tập trung.

Tại những nơi đến, sau khi nghe các đơn vị báo cáo tình hình công tác thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương tinh thần, thái độ, trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ; lực lượng y, bác sĩ; quân dân, ban, ngành, đoàn thể ngày đêm túc trực, bám sát biên giới, bám sát các địa điểm được phân công ở tuyến đầu chống dịch để cùng với cả hệ thống chính trị làm tốt công tác kiểm soát nguồn lây nhiễm, không cho dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, động viên, chia sẻ khó khăn về điều kiện ăn ở, sinh hoạt của các lực lượng đang làm nhiệm vụ. Đồng chí lưu ý, trong công tác phòng, chống dịch bệnh, TX. Tân Châu phải làm tốt nguyên tắc ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm (nhất là từ bên kia biên giới); phát hiện sớm các trường hợp bị nhiễm, nghi nhiễm; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ...

Hội Liên Hiệp Phụ nữ kết hợp Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Xương thành lập Tổ may khẩu trang vải để phát miễn phí cho nhân dân

Để kiểm soát tốt nguồn lây nhiễm, thời gian qua, trên khu vực biên giới, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX. Tân Châu đã tăng cường lực lượng chốt chặn, trải dài trên phạm vi 6,2km đường biên giới. Lúc đầu, BCĐ cho thành lập 6 tổ công tác, song khi bước vào cao điểm chống dịch, địa phương quyết định tăng thêm lực lượng, từ 6 tổ lên thành 12 tổ.

Trong nội địa, các đơn vị như: y tế, công an, BCĐ các xã, phường tăng cường công tác phối hợp, nhanh chóng nắm bắt tình hình, điều tra những người có tiếp xúc gần với người bị lây nhiễm, họ là công dân Việt Nam hay người nước ngoài đi từ các quốc gia, vùng có dịch về cư trú trên địa bàn thị xã.

Đến nay, đã tiến hành điều tra, giám sát y tế tại nhà đối với 1.067 người (đi về từ vùng có dịch Covid-19) và số người tiếp xúc gần là 1.810 người. Hiện nay, số người còn trong thời gian giám sát tại nhà là 757 người và 1.016 người tiếp xúc gần.

Huy động sức mạnh toàn dân

Vùng biên giới Tân Châu làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhờ huy động được sức mạnh của toàn dân. Mỗi người dân trên địa bàn đã và đang thể hiện trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của mình trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Mỗi cán bộ, đoàn viên, hội viên, công dân thực sự là chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, trong những ngày đầu chống dịch, khẩu trang y tế, khẩu trang vải trên địa bàn bị thiếu. Lúc này, Hội Liên hiệp Phụ nữ đã nhanh chóng kết hợp các ban, ngành, đoàn thể, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo các địa phương tiến hành vận động chị em phụ nữ thành lập 14 tổ may khẩu trang.

Đến nay, đã may được 14.937 khẩu trang để cấp phát miễn phí cho người dân trên địa bàn, các điểm cách ly tập trung và các chốt kiểm soát. “Bà con trên địa bàn biên giới có được khẩu trang để mang, chúng tôi rất vui. Vui vì mình đã có những đóng góp thiết thực cùng ban, ngành, đoàn thể địa phương tham gia phòng, chống dịch bệnh” - chị Võ Thị Hiền (xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Ngoài tổ chức may khẩu trang, Hội Liên hiệp Phụ nữ còn tuyên truyền vãng gia cho 16.645 lượt hộ gia đình hội viên, phát 10.645 tờ rơi và 1.270 cục xà bông cho nhân dân trên địa bàn. UBMTTQVN TX. Tân Châu đã cho rà soát người bán vé số trên địa bàn, tiến hành hỗ trợ cho 1.269 người, mỗi người 1 phần quà trị giá 200.000 đồng, với tổng số tiền là 253.800.000 đồng.

Bên cạnh đó, UBMTTQVN thị xã còn tổ chức cho các nhà hảo tâm đến tận nơi để thăm hỏi, trao quà trực tiếp tại nhà cho những người bán vé số, mỗi phần quà trị giá từ 100.000 - 300.000 đồng.

Từ ngày 1-4 đến nay, khi thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cách ly xã hội để phòng, chống dịch bệnh, tất cả các khu vui chơi, giải trí, các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn đều tạm nghỉ, điều này cho thấy sự chấp hành nghiêm túc, sự hợp tác của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TX. Tân Châu.

“Đây là thời điểm rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó việc ngăn chặn, phòng chống từ địa bàn biên giới là hết sức cần thiết. Tôi mong cán bộ, chiến sĩ biên phòng, các tổ công tác tiếp tục phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, chủ động nắm tình hình biên giới, không được chủ quan, lơ là; tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện chốt chặn không để xảy ra tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, góp phần cùng với cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt lưu ý.

MINH HIỂN