Vượt gió chướng tin tưởng đón xuân

11/02/2024 - 09:23

Thủ tướng Chính phủ vừa đội mưa rét đến nhiều dự án quan trọng để kiểm tra, động viên cán bộ, công nhân thi công trên công trường. Công nhân sẵn sàng làm việc xuyên Tết đẩy nhanh tiến độ thi công. Nông dân tăng vụ sau khi trúng mùa lớn năm 2023...

Đất nước phát triển bền vững, xã hội yên bình, nhân dân hạnh phúc là những tín hiệu tích cực, tràn đầy hy vọng trong xuân mới Giáp Thìn đang đến

Tại diễn đàn quốc tế, Thủ tướng Việt Nam đã chỉ ra những luồng gió ngược của năm 2023 đối với cả cộng đồng thế giới, trong đó có Việt Nam. Những luồng gió ngược ấy đến từ nhiều hướng, đến từ tự nhiên, đến từ xã hội, đến từ con người và đều có chung một đặc tính là khó đoán định và gây ra nhiều hệ lụy khó lường đối với chính trị, kinh tế, an sinh xã hội của nhiều khu vực, nhiều quốc gia.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã phải họp nhiều lần với nhiều ý kiến trái nhau về tình hình Ukraine, về Trung Đông và một số khu vực bất ổn khác. Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo về nạn đói ở một số nơi trong xu thế toàn cầu hóa! Một số nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới đã có lệnh hạn chế, thậm chí là cấm xuất khẩu gạo! WHO cảnh báo dịch bệnh vẫn có thể bùng phát dù cho sự cố gắng của cộng đồng quốc tế đã làm cho nó lắng xuống. Nhiều thị trường bị thu hẹp, các chuỗi cung ứng bị đứt gãy, ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu của nước ta. Nhiều quốc gia có nguy cơ vỡ nợ.

Xem ra, những luồng gió ngược đang tác động tiêu cực toàn diện đến cộng đồng quốc tế. Việt Nam, Chính phủ vẫn tiếp tục cho xuất khẩu gạo như không có chuyện gió ngược vậy!

Thực tế, giải bài toán không đơn giản như thế! Xuất khẩu gạo là đáp ứng yêu cầu của cộng đồng quốc tế một cách có trách nhiệm của Việt Nam, đồng thời Chính phủ cũng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo an ninh lương thực cho nhân dân.

Ngay trong thời khắc khó khăn nhất, Chính phủ chỉ đạo chuyển hàng nghìn tấn gạo hỗ trợ người dân với quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau. Hỗ trợ, khuyến khích nông dân trồng lúa vàvkết quả có một vụ mùa bội thu. Thế là, trách nhiệm với bạn hàng cũng tốt, nông dân, doanh nghiệp có thu nhập tốt hơn những năm trước! Nhờ cách điều hành linh hoạt, sáng tạo và kiên quyết mà mọi việc tưởng như ở Việt Nam "không có gió ngược"!

COVID-19 cũng vậy! Thoạt đầu, COVID-19 mới xuất hiện, với sự đoàn kết trên dưới một lòng, truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách nên Việt Nam đã khống chế dịch bệnh thành công với phương châm "zero" COVID.

Tuy nhiên, khi dịch bệnh lây lan trên diện rộng, các biến thể nguy hiểm hơn, thế giới lâm vào khó khăn, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Vaccine không có, phương tiện, vật tư y tế thiếu, biện pháp chống dịch như giai đoạn đầu không còn hiệu quả với sự tàn phá ghê gớm của biến thể mới. Tốn thất về người và của đã hiện hữu! Lãnh đạo Đảng và Nhà nước chỉ đạo và trực tiếp thực hiện "ngoại giao vaccine", đồng thời chuyển đổi phương thức chống dịch từ "zero COVID" sang thích ứng linh hoạt có hiệu quả chống dịch và phát triển kinh tế.

Có thể nói, đây là sự chuyển hướng kịp thời, khôn ngoan giúp Việt Nam hạn chế tối đa tác hại của gió ngược. Tuy nhiên, đã có gió ngược thì không thể không có thiệt hại. Thiệt hại về người, về của thì đã rõ. Nhưng thiệt hại về tinh thần, về kỷ cương thì khó có thể đo đếm được.

Trong tình thế ấy, chỉ có cách tiếp cận thực tế, biện chứng mới có thể thấy hết những điều kỳ diệu Việt Nam đạt được trong năm 2023. Đó là tăng trưởng kinh tế quốc gia đạt kế hoạch, GDP đạt hơn 5%, nghĩa là gấp hai lần GDP bình quân toàn cầu, vào tốp đầu những nền kinh tế tăng trưởng cao của thế giới. Xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu nông sản lập nhiều kỷ lục đáng ghi nhận. Xuất siêu hơn 28 tỷ USD, giải ngân đạt hiệu quả cao…

Có nghĩa là tất cả các chỉ số về kinh tế đều có xu hướng tích cực. Vượt lên trên sự tăng trưởng về vật chất, Việt Nam tăng nhiều bậc về thương hiệu quốc gia, có vị trí ngày càng cao trên trường quốc tế và niềm tin ngày càng được củng cố vững chắc trong lòng bạn bè.

Ngoại giao cây tre, ngoại giao văn hóa với nguyên tắc độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa đang được bạn bè quốc tế thừa nhận và ủng hộ. Việc nâng cấp ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lên cấp ngoại giao chiến lược toàn diện, đưa ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc lên tầm cao mới là những kết quả hết sức nổi bật của ngoại giao Việt Nam năm 2023.

Cùng với nó là việc nâng cấp ngoại giao Việt Nam và các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… và việc đón các nguyên thủ nhiều nước đến thăm Việt Nam là bằng chứng hùng hồn về vị thế Việt Nam trên trường quốc tế, là kết quả của đường lối đúng đắn làm bạn, là đối tác đáng tin cậy của các quốc gia dân tộc được thực hiện nhiều năm của Việt Nam.

Không chọn phe, không tham gia liên minh quân sự, không đặt căn cứ quân sự nước ngoài, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực… là chủ trương, đường lối đối ngoại có tính nguyên tắc của Việt Nam. Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của cộng đồng thế giới.

Nhiều người nước ngoài đã chọn Việt Nam sinh sống và làm việc lâu dài. Việt Nam thật sự là nơi thu hút đầu tư nước ngoài với tình cảm và trách nhiệm "rất Việt Nam": Lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ! Năm 2023 Việt Nam đã đạt những thành tựu quan trong về mọi mặt và có thể nói đã vượt qua các "luồng gió ngược" để bước vào giai đoạn phát triển mới.Không phải ngẫu nhiên ông Tổng giám đốc WTO lại đánh giá: " Việt Nam là câu chuyện thành công về phát triển kinh tế-xã hội"!

Bước vào năm 2024, với truyền thống kiên cường mang thương hiệu Việt Nam đó là người dân không nản lòng, Nhà nước không nản chí, bạn bè quốc tế thân thiện, tin tưởng. Nguyên thủ các nước lớn từ Á sang Âu nối tiếp nhau đến Việt Nam với những thông điệp tốt đẹp.

Thủ tướng Chính phủ đội mưa rét đến các dự án quan trọng trên nhiều vùng miền cả nước. Công nhân sẵn sàng làm việc xuyên Tết đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhiều doanh nghiệp có sáng kiến giúp người lao động đón Tết thiết thực, để gia đình yên tâm, chia sẻ với người thân đang ngày đêm cống hiến cho những công trình lớn của đất nước. Nông dân tăng vụ sau khi trúng mùa lớn năm 2023...

Tinh thần vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương tạo không khí đặc biệt đón xuân mới Giáp Thìn! Không chỉ bằng hình tượng linh vật là Rồng, mà những kết quả như Hà Nội hoàn thành giải phóng mặt bằng đường vành đai 4, những chuyến ra khơi đánh bắt cá đầy thuyền của ngư dân các tỉnh miền Trung, nông dân trúng vụ mùa… làm cho không khí đón xuân đến sớm với niềm tin tưởng xuân mới nhiều điều tốt đẹp hơn.

Đất nước phát triển bền vững, xã hội yên bình, nhân dân hạnh phúc, ấm no là những tín hiệu tích cực, tràn đầy hy vọng trong xuân mới Giáp Thìn!

TS. Nguyễn Viết Chức

Theo Báo Chính Phủ