Xã anh hùng vui nông thôn mới!

04/10/2019 - 07:41

 - Hôm nay (4-10), bao thế hệ người dân xã Nhơn Hưng cùng một niềm vui địa phương đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đi lên từ gian khó, vùng đất 2 lần được vinh danh anh hùng này đã có bước chuyển mình nhanh chóng với bộ mặt nông thôn khởi sắc và đời sống nhân dân ngày càng phát triển.

Đến Nhơn Hưng những ngày này sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi sự đổi thay của vùng đất chiến tranh ác liệt ngày nào. Cách đây gần 95 năm, cái tên Nhơn Hưng chính thức được khai sinh và cũng cách đây gần 90 năm Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Tịnh Biên được thành lập trên vùng đất này. Bởi thế, Nhơn Hưng được xem là “cái nôi” của cách mạng Tịnh Biên, với nhiều di tích lịch sử.

Và hôm nay, Nhơn Hưng đã khoác lên mình chiếc áo NTM! Những con đường khang trang rộng mở, những căn nhà vững chãi và những nụ cười của bao em thơ cắp sách đến trường là minh chứng rõ nhất cho nỗ lực của hệ thống chính trị địa phương và nhân dân Nhơn Hưng trong công cuộc kiến thiết quê hương. Tuy nhiên, thành quả đó không đến trong một sớm một chiều mà là cả quá trình phấn đấu, đi lên từ khó khăn của hệ thống chính trị địa phương trong từng chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM.

Những nẻo đường nông thôn mới Nhơn Hưng hôm nay

Ông Lương Huy Hùng, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Quản lý xây dựng NTM địa phương cho biết: “Xác định được những khó khăn của địa phương, chúng tôi đã chủ động xây dựng NTM từ năm 2010, khi Nhơn Hưng còn chưa là “xã điểm” của tỉnh. Trong đó chúng tôi tập trung vào các chỉ tiêu, tiêu chí không cần vốn, đồng thời tích cực vận động sự ủng hộ của nhân dân để nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông trong xã. Khi được đưa vào lộ trình xây dựng NTM của tỉnh, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện cùng sự hỗ trợ tích cực của ngành chuyên môn, Nhơn Hưng đã đạt được thành quả đáng tự hào như hôm nay”.

Theo đó, địa phương đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế nhằm nâng cao đời sống người dân. Trên cơ sở đó, xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, kiến tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch - đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Nói về những thành tựu nổi bật của địa phương trong công cuộc xây dựng NTM, ông Lương Huy Hùng khẳng định: “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM phải dựa vào dân để thực hiện và để phục vụ nhân dân. Trong đó địa phương đã thực hiện phong trào hiến đất làm đường, các hoạt động an sinh xã hội, mô hình camera an ninh, mô hình xe chuyển bệnh miễn phí, phòng truyền thống hiếu học, phòng đọc biên giới, cửa hàng không đồng… Hiện nay, chúng tôi đã tiến hành vận động người dân địa phương đảm bảo tốt an toàn giao thông, không tổ chức che rạp lấn chiếm lòng, lề đường. Một điểm nổi bật nữa của Nhơn Hưng chính là công tác xã hội hóa để xây dựng cổng chào. Đến nay, toàn xã có 7 cổng chào và đa số hình thành từ sự đóng góp của nhân dân, tạo điểm nhấn cho bộ mặt mỹ quan của xã NTM hôm nay”.

Xã Nhơn Hưng cũng đã thực hiện tốt các tiêu chí về trường học, nhà ở dân cư và thu nhập bình quân đầu người. Hiện nay, Nhơn Hưng có 3 trường tiệm cận chuẩn quốc gia là Mầm non Nhơn Hưng, Tiểu học “A” Nhơn Hưng và THCS Nguyễn Sinh Sắc. giai đoạn 2017-2019, Nhơn Hưng đã huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ cất mới, sửa chữa 256 căn nhà tạm, từ đó tạo động lực để các hộ nghèo, hộ khó khăn của địa phương yên tâm lao động, cải thiện cuộc sống. Theo UBND xã Nhơn Hưng, thu nhập bình quân đầu người của địa phương đạt mức 45,627 triệu đồng/người/năm. Thành quả trên bắt nguồn từ sự nỗ lực của nhân dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình gắn với kinh tế hợp tác, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Những nẻo đường nông thôn mới Nhơn Hưng hôm nay

Đồng thời, xã Nhơn Hưng tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, nhờ đó đời sống người dân ngày càng ổn định. Số hộ nghèo đã giảm từ 107 hộ vào năm 2017 xuống còn 10 hộ vào cuối năm 2018. Kết quả trên đến từ nỗ lực của địa phương trong công tác vận động, hỗ trợ, trao “cần câu” để người lao động có thu nhập ổn định. “Chúng tôi quan niệm rằng, ở xã NTM thì tư duy người dân cũng phải đổi mới để bắt kịp với đà phát triển của xã hội, từ đó đời sống của họ có bước tiến so với trước. Có như thế, mới phát huy hết ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mà cả nước đang thực hiện. Do đó, từng cá nhân, tổ chức, đoàn thể địa phương đều phấn đấu, hoàn thành các công trình, phần việc được giao để cùng góp phần vào mục tiêu đổi mới vùng đất anh hùng này” - ông Lương Huy Hùng phân tích.

Với niềm tự hào to lớn, đánh dấu bước chuyển mình của “đất thép” Nhơn Hưng ngày nào trong lửa đạn, hệ thống chính trị và nhân dân địa phương sẽ tiếp nối thành quả đạt được, cùng phấn đấu duy trì, nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM, hướng tới đô thị văn minh nhằm chuẩn bị cho quá trình đi lên thị xã của huyện Tịnh Biên trong tương lai. Đồng thời, cũng để thỏa lòng mong ước của bao thế hệ người đã hy sinh máu xương, cống hiến trí tuệ, công sức xây dựng nên xã Nhơn Hưng khởi sắc như hôm nay!

THANH TIẾN