Xây dựng nền hành chính vì dân

23/09/2022 - 07:10

 - Với sự quyết tâm trong lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, đã kịp thời khắc phục khó khăn, hạn chế, đưa việc xây dựng nền hành chính tỉnh An Giang từng bước hiện đại, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, hướng tới chất lượng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những chủ trương lớn của Đảng và nhà nước trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, là một trong những giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) xác định một trong những khâu đột phá là: “Cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên địa bàn”.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã ký quyết định ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua đẩy mạnh CCHC giai đoạn 2023-2030, nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình CCHC nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030. Đồng thời, tạo động lực đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Người dân nhận được quà vào dịp lễ khi đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Bình Thành

Thời gian qua, Đài Truyền thanh huyện Thoại Sơn và các xã, thị trấn, các phòng, ban, ngành huyện tăng cường tuyên truyền về CCHC trên hệ thống phát thanh của đài huyện, loa truyền thanh xã; đẩy mạnh hoàn thành các nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC năm 2022 của huyện. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC trong toàn huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, UBND các xã, thị trấn nhằm nâng cao hiệu quả công việc, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

UBND huyện Thoại Sơn xem công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm và có ý nghĩa quan trọng. Địa phương thường xuyên kiểm tra về trách nhiệm tham mưu công tác CCHC, kiểm soát TTHC và giải quyết TTHC đối với cán bộ, công chức và các ngành chuyên môn có liên quan để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh công tác giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân. Công tác cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa” từng bước làm thay đổi nhận thức cán bộ, từ khâu chỉ đạo, điều hành, tổ chức bộ máy đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng chuyên nghiệp.

Kết quả hoạt động theo cơ chế “một cửa” 9 tháng của năm 2022, toàn huyện nhận 68.587 hồ sơ, trả 68.587 hồ sơ (đạt 100%). Trong đó, bộ phận “một cửa” cấp huyện tiếp nhận 24.657 hồ sơ; bộ phận “một cửa” của 17 xã, thị trấn tiếp nhận 43.930 hồ sơ; tất cả đều được trả kết quả đúng hẹn.

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện chỉ số CCHC, thời gian qua, huyện Thoại Sơn đã chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến mới phù hợp với nhu cầu của người dân khi tham gia giải quyết TTHC. Dù hoạt động hơn 6 tháng nhưng mô hình “Trả kết quả ngay và tặng quà cho người dân khi làm TTHC vào các ngày lễ trong năm” của xã Bình Thành (huyện Thoại Sơn) đã góp phần tạo thiện cảm với người dân, tăng cường mối quan hệ gần gũi giữa chính quyền và nhân dân.

Theo đó, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Bình Thành thành lập tổ tặng quà cho người dân, gồm lãnh đạo trực và cán bộ tiếp nhận. Người dân đến thực hiện giao dịch TTHC vào các ngày lễ trong năm, như: Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2), Ngày quốc tế Phụ nữ (8/3), Ngày quốc tế Hạnh phúc (20/3), Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3), Ngày quốc tế Thiếu nhi (1/6), Ngày gia đình Việt Nam (28/6)… đều sẽ được tặng quà, chúc mừng. Quà tặng đánh số thứ tự, bỏ thăm vào thùng để người dân rút. Thăm được rút tương ứng với quà tặng được đánh số.

Ngay sau khi có kết quả giải quyết TTHC, tổ tặng quà sẽ mời người dân bốc thăm để chọn phần quà. Sau đó, lãnh đạo trực sẽ trao kết quả giải quyết TTHC và phần quà đó đến tay người dân cùng lời chúc mừng ngày lễ. Các phần quà nhỏ, như: Móc gắn chìa khóa, ly thủy tinh, đèn ngủ, dĩa sứ, xà bông cục, gel rửa tay khô, khẩu trang, bánh, kẹo, sữa tắm… tạo niềm vui nho nhỏ cho người dân.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Thành Lê Hồng Dân, đây là cách làm mới, tạo được sự đồng thuận của người dân, phát huy hiệu quả nâng cao CCHC trong cách phục vụ người dân, góp phần tạo được niềm tin và sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước. Mô hình còn giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân khi thực hiện giao dịch TTHC, không phải chờ đợi, tạo sự thiện cảm, tinh thần vui vẻ cho người dân khi đến cơ quan hành chính nhà nước. Qua đó, quản lý được kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức; đánh giá trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, nâng cao hiệu quả cải cách TTHC của xã.

Những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong cải cách hành chính thời gian qua trên địa bàn tỉnh An Giang đã minh chứng cho sự nỗ lực vì nền hành chính văn minh, hiệu lực, hiệu quả của tỉnh với phương châm hướng đến sự hài lòng của người dân.

 

PHƯƠNG LAN